Hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận tín dụng
(sonla.gov.vn) Thời gian qua, Ngân hàng nhà nước Chi nhánh tỉnh Sơn La đã chủ động đôn đốc, chỉ đạo các tổ chức tín dụng trên địa bàn tỉnh thực hiện nghiêm các giải pháp về tiền tệ, tín dụng và hoạt động ngân hàng, đảm bảo chất lượng tín dụng, an toàn hệ thống ngân hàng trên địa bàn, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, an sinh xã hội. Đồng thời chủ động đưa ra nhiều cơ chế chính sách và thực hiện nhiều giải pháp để tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện phục hồi và tăng trưởng cho doanh nghiệp.
anh tin bai

Các tổ chức tín dụng đưa ra nhiều cơ chế chính sách hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận tín dụng.

Thường xuyên chỉ đạo các tổ chức tín dụng mở rộng tín dụng tập trung vào các lĩnh vực sản xuất, lĩnh vực ưu tiên; thực hiện có hiệu quả các chương trình tín dụng của Chính phủ, của Ngân hàng nhà nước Việt Nam gắn với thực hiện các chương trình kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh Sơn La, trong đó tập trung đẩy mạnh chính sách tín dụng phục vụ phát triển nông nghiệp nông thôn; thực hiện các giải pháp nhằm hỗ trợ doanh nghiệp nhất là doanh nghiệp nhỏ và vừa, doanh nghiệp tham gia chuỗi liên kết, hợp tác xã. Đến ngày 31/10/2023, tổng nguồn vốn huy động tại địa phương đạt 31.701 tỷ đồng; tổng dư nợ cho vay đạt 44.128 tỷ đồng; dư nợ cho vay doanh nghiệp đạt 15.954 tỷ đồng với 572 doanh nghiệp còn dư nợ, chiếm 36,15% tổng dư nợ cho vay toàn địa bàn. Thực hiện cho vay phục vụ phát triển nông nghiệp, nông thôn đối với 200 doanh nghiệp, dư nợ 3.626 tỷ đồng, chiếm 17,35% dư nợ nông nghiệp, nông thôn.

Các tổ chức tín dụng trên địa bàn cơ bản đã thực hiện nghiêm túc các quy định và chỉ đạo của Ngân hàng nhà nước Việt Nam về lãi suất, áp dụng mức lãi suất cho vay hợp lý trên cơ sở lãi suất huy động và mức độ rủi ro của khoản vay, chia sẻ khó khăn với khách hàng, đảm bảo an toàn tài chính hoạt động của tổ chức tín dụng; mặt bằng lãi suất tiền gửi và cho vay bình quân toàn hệ thống giảm nhẹ so với cuối năm 2022. Tích cực triển khai Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế xã hội theo Nghị quyết số 11/NQ-CP ngày 30/01/2022 của Chính phủ, Quyết định số 422/QĐ-NHNN ngày 18/3/2022 của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và Quyết định số 324/QĐ-UBND ngày 25/02/2022 của UBND tỉnh Sơn La; thực hiện các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho khách hàng vay vốn phục vụ nhu cầu đời sống, tiêu dùng theo Nghị quyết số 50/NQ-CP ngày 08/4/2023, Nghị quyết số 59/NQ-CP ngày 23/4/2023 của Chính phủ và Thông tư số 02/2023/TT-NHNN ngày 23/4/2023.

Để hỗ trợ tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp tiếp cận vốn tín dụng ngân hàng, đồng thời tìm hiểu, nắm bắt các khó khăn vướng mắc trong quá trình vay vốn của khách hàng, Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh Sơn La đã chủ trì tổ chức Hội nghị kết nối Ngân hàng - Doanh nghiệp theo chỉ đạo của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, tham dự các cuộc họp do UBND tỉnh chủ trì về đối thoại với Hiệp hội Doanh nghiệp để giải quyết các kiến nghị, đề xuất của người dân và doanh nghiệp, giải đáp nhiều kiến nghị liên quan để kịp thời xử lý, tháo gỡ.

Với sự đồng hành của ngành ngân hàng, các doanh nghiệp được tiếp cận nguồn vốn và phát triển sản xuất, kinh doanh đã đóng góp tích cực vào sự phát triển chung của tỉnh. Trong thời gian tới, Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh Sơn La tiếp tục chủ động phối hợp với các cơ quan, đơn vị triển khai thực hiện đồng bộ, có hiệu quả các giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong tiếp cận vốn. Tăng cường thông tin về các chương trình, chính sách tín dụng, hỗ trợ tín dụng dành cho doanh nghiệp, để các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh chủ động nghiên cứu, tiếp cận, thúc đẩy khôi phục, phát triển sản xuất, kinh doanh. Các tổ chức tín dụng tiếp tục tiết giảm chi phí, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số để có dư địa giảm lãi suất cho vay; rà soát, rút ngắn quy trình, thủ tục. 

Lê Hồng

Họ tên no image
no image
Tiêu đề no image
Nội dung no image
Mã kiểm tra no image
Video tuyên truyền
THÔNG TIN TRA CỨU

image advertisement

Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1