(sonla.gov.vn) Trong thời gian qua, UBND huyện Yên Châu luôn bám sát chỉ đạo của UBND tỉnh, Tổ công tác triển khai Đề án 06 tỉnh trong triển khai, thực hiện; chủ động rà soát 05 nhóm “Pháp lý - Hạ tầng - An ninh an toàn - Dữ liệu - Nguồn lực” để chủ động triển khai phù hợp, hiệu quả. Đồng thời gắn trách nhiệm cụ thể cho người đứng đầu đơn vị các cấp đối với nhiệm vụ được giao trong triển khai, thực hiện Đề án 06/CP. Các nhiệm vụ Đề án thuộc trách nhiệm của địa phương cơ bản được tổ chức thực hiện nghiêm túc, đảm bảo tiến độ theo lộ trình đề ra.
Trên cơ sở các văn bản chỉ đạo của UBND tỉnh, Công an tỉnh và các văn bản hướng dẫn của sở, ban, ngành; UBND huyện, Chủ tịch UBND huyện đã ban hành các văn bản chỉ đạo, đôn đốc, báo cáo kết quả thực hiện các nhiệm vụ Đề án 06/CP tại địa phương. Các cơ quan, đơn vị căn cứ chức năng, nhiệm vụ đã tích cực chỉ đạo, triển khai thực hiện các nhiệm vụ Đề án 06/CP, tập trung đẩy mạnh giải pháp đẩy mạnh cung cấp dịch vụ công trực tuyến, tạo lập, làm sạch dữ liệu chuyên ngành, triển khai các mô hình Đề án 06/CP để ứng dụng dữ liệu dân cư, căn cước, tài khoản định danh điện tử phục vụ 05 nhóm tiện ích của đề án trên các lĩnh vực đời sống xã hội.
Về hạ tầng công nghệ: Kết nối chính thức Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) của huyện với phần mềm dịch vụ công liên thông, hệ thống thông tin đăng ký, quản lý hộ tịch điện tử dùng chung của Bộ Tư pháp đảm bảo điều kiện tiếp nhận, giải quyết 02 nhóm TTHC liên thông theo quy định tại Nghị định số 63/2024/NĐ-CP ngày 10/6/2024 của Chính phủ. Bệnh viện Đa khoa huyện thực hiện việc liên thông dữ liệu giấy chứng sinh, giấy báo tử, giấy khám sức khỏe lên Cổng tiếp nhận dữ liệu hệ thống thông tin giám định bảo hiểm y tế để phục vụ Đề án 06/CP. Đến nay, trên địa bàn huyện đã triển khai 392 dịch vụ công trực tuyến toàn trình. Từ ngày 10/3/2025 đến 10/4/2025, huyện đã tiếp 1.364 hồ sơ dịch vụ công trực tuyến toàn trình, (trong đó: cấp huyện 699 hồ sơ; cấp xã đạt 665 hồ sơ).
Yên Châu đẩy mạnh phát triển Chính quyền điện tử, Chính quyền số.
Tỷ lệ văn bản trao đổi giữa các cơ quan hành chính nhà nước cấp huyện, cấp xã đạt 100% văn bản được ký số và trao đổi hoàn toàn trên môi trường điện tử. 100% lãnh đạo các cơ quan, đơn vị; UBND các xã, thị trấn đã được cấp chứng thư số, 100% văn bản cấp huyện, xã được trao đổi hoàn toàn trên môi trường mạng. UBND huyện đã chỉ đạo Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả, thủ trưởng các cơ quan; Chủ tịch UBND các xã, thị trấn chỉ đạo cán bộ, công chức, viên chức trực tại Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả cấp huyện, xã số hóa hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính. Kết quả huyện đã số hóa được 100% hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính.
Về dữ liệu: Lực lượng Công an các xã, thị trấn tiếp tục quản lý và duy trì cập nhật, làm sạch thông tin 19.379 hộ với 86.050 nhân khẩu thường trú, 562 hộ với 1.161 nhân khẩu tạm trú; Văn phòng HĐND và UBND đã làm sạch được 20.464 dữ liệu trẻ em chiếm 95,21%; tiếp tục phối hợp điều chỉnh thông tin cho 28 đối tượng bảo trợ xã hội chưa có mã định danh cá nhân; phối hợp mở tài khoản 941 đối tượng bảo trợ xã hội và người có công với cách mạng chiếm 28,01%. Tổ chức thu thập, cập nhật, chỉnh sửa, tổng hợp thông tin về người lao động trên địa bàn được 30.908 người; Bảo hiểm xã hội huyện phối hợp với lực lượng Công an rà soát, làm sạch dữ liệu, thực hiện kết nối, đồng bộ dữ liệu giữa Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm đã hoàn thành làm sạch, kết nối dữ liệu 77.898 người tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, đạt tỷ lệ 99,98%.
Ban Thường vụ Huyện đoàn đã chỉ đạo triển khai phần mềm Quản lý đoàn viên trên Ứng dụng Thanh niên Việt Nam với 12 nghiệp vụ quản lý đoàn viên, đến nay 22/22 cơ sở đoàn xã, thị trấn và đoàn trực thuộc với tổng 3.041 đoàn viên, trong đó có 3.041/3.041 đoàn viên được cập nhật từ App Thanh niên Việt Nam, không có đoàn viên thiếu thông tin, không có đoàn cơ sở nào thiếu chi đoàn. Bên cạnh đó các cơ quan chuyên môn đã tổ chức rà soát, làm sạch, cập nhật lên hệ thống thông tin 6.619 hội viên Hội Nông dân, 3.114 hội viên Hội cựu chiến binh, 5.111 hội viên Hội Người cao tuổi, 7.287 hội viên Hội Chữ thập đỏ...
Nội dung phục vụ giải quyết thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công trực tuyến được chú trọng. Tiếp tục quán triệt, thực hiện nghiêm túc các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của bộ, ngành Trung ương về đẩy mạnh các giải pháp cải cách và nâng cao hiệu quả giải quyết thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công phục vụ người dân, doanh nghiệp. Chỉ đạo các cơ quan, đơn vị; UBND các xã, thị trấn tiếp tục rà soát, thực hiện việc tái cấu trúc quy trình, tích hợp, cung cấp dịch vụ công trực tuyến của địa phương lên Cổng dịch vụ công quốc gia, Cổng dịch vụ công tỉnh; thực hiện số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính trong tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính tại Bộ phận một cửa các cấp theo lộ trình, hướng dẫn của sở, ngành... Chỉ đạo, điều hành và đánh giá, chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp dựa trên dữ liệu, thời gian thực theo Quyết định số 766/QĐ-TTg ngày 23/6/2022 của Thủ tướng Chính phủ, bảo đảm công khai, minh bạch, cá thể hóa trách nhiệm, đề cao vai trò người đứng đầu, tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính. Quán triệt, chỉ đạo công chức bộ phận một cửa các cấp tích cực hỗ trợ, hướng dẫn người dân khi sử dụng các dịch vụ hành chính công thuộc phạm vi quản lý (hướng dẫn trực tiếp tại bộ phận một cửa, hướng dẫn qua điện thoại khi các tổ chức cá nhân sử dụng dịch công trực tuyến).
Nhóm phục vụ phát triển kinh tế - xã hội; thanh toán không dùng tiền mặt, truy thu thuế cho Nhà nước được triển khai hiệu quả. Công an các xã, thị trấn tiếp tục tuyên truyền, hướng dẫn các cơ sở lưu trú (bao gồm cơ sở lưu trú du lịch, cơ sở khám chữa bệnh) trên địa bàn các xã, thị trấn thực hiện việc thông báo lưu trú qua phần mềm ASM (đến nay 100% cơ sở lưu trú trên địa bàn đã triển khai sử dụng phần mềm thông báo lưu trú). Đẩy mạnh hợp tác với các ngân hàng và tổ chức trung gian thu hộ tiền điện cung cấp dịch vụ thanh toán tiền điện, chi phí dịch vụ điện bằng phương thức thanh toán không dùng tiền mặt, trích nợ tự động qua ví điện tử, tài khoản ngân hàng, đạt 65% khách hàng thanh toán.
Nhóm phục vụ phát triển công dân số: Ứng dụng chữ ký số trong các cơ quan nhà nước cấp huyện và cấp xã đã đảm bảo việc trao đổi các văn bản điện tử được nhanh, thuận lợi, đảm bảo an toàn thông tin. Trong tháng tiếp tục vận động, hướng dẫn người dân thực hiện thủ tục cấp căn cước cho trẻ dưới 6 tuổi, trẻ đủ 14 tuổi và các trường hợp cấp đổi, cấp lại thẻ căn cước. Thu nhận căn cước cho công dân trên địa bàn huyện Yên Châu: 419 trường hợp. Thu nhận đăng ký tài khoản định danh điện tử mức độ 2: 183 trường hợp, duy trì tổ chức thu nhận, hướng dẫn Nhân dân đăng ký, kích hoạt và sử dụng tài khoản định danh điện tử, ứng dụng VNeID trong thực hiện giải quyết các thủ tục hành chính, giao dịch dân sự.
Bên cạnh đó, UBND huyện tiếp tục đôn đốc các cơ quan, đơn vị, đoàn thể tăng cường tham mưu, triển khai thực hiện 30 mô hình Đề án 06/CP đã đăng ký theo Kế hoạch phối hợp số 15/KHPH-TCTĐA06CP-TCTĐA06SL ngày 15/8/2023 giữa Tổ công tác triển khai Đề án 06/CP của Chính phủ và Tổ công tác triển khai Đề án 06/CP tỉnh; đồng thời chỉ đạo nghiên cứu học tập 19 mô hình thúc đẩy triển khai Đề án 06/CP trên địa bàn thành phố Hà Nội để ứng dụng, tổ chức triển khai trên địa bàn huyện đảm bảo phù hợp với tình hình thực tiễn.
Như Thủy