Ứng dụng “Smart Sơn La” góp phần xây dựng đô thị thông minh tại thành phố Sơn La
(CĐS) Thực hiện Nghị quyết số 17-NQ/TU ngày 31/8/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về chuyển đổi số tỉnh Sơn La giai đoạn 2021 - 2025, định hướng đến năm 2030, Thành phố Sơn La thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ và các giải pháp phát triển chính quyền điện tử, chuyển đổi số và đô thị thông minh. 
anh tin bai
Các tiện ích của ứng dụng “Sơn La Smart”.

Xây dựng đô thị thông minh, Thành phố đã thành lập Trung tâm điều hành thông minh với 8 nội dung về giám sát trên không gian mạng; phản ánh kiến nghị người dân "Sơn La Smart"; hỏi đáp phục vụ người dân (callbot); giám sát, điều hành và xử lý vi phạm về trật tự an toàn giao thông; giáo dục thông minh; du lịch thông minh; sàn thương mại điện tử…

Sau khi đưa vào hoạt động, Trung tâm đem lại hiệu quả nhất định, tạo điều kiện thuận lợi cho nhân dân và chính quyền Thành phố trực tiếp giải quyết một số vấn đề phát sinh, bất cập trong đời sống xã hội. Tạo sự đổi mới cách thức quản lý, điều hành cùa chính quyền, gần dân hơn.

App Đô thị thông minh “Sơn La Smart” đưa vào sử dụng thí điểm từ tháng 1/2022 với tính năng chủ yếu là phản ánh hiện trường. Khi có vấn đề bất cập cần phản ánh với cơ quan chức năng, người dân chỉ việc nêu trực tiếp vấn đề cần phản ảnh trên ứng dụng, không cần phải đến “gõ cửa” cơ quan chức năng hay gửi đơn... Thông tin phản ánh sẽ được Trung tâm Điều hành đô thị thông minh IOC tiếp nhận, phân phối tự động đến các phòng, ban chức năng hoặc các địa phương để giải quyết nhanh chóng, kịp thời.

Hiện nay, Viettel đã tích hợp 27 ứng dụng lên app "Sơn La Smart": Cổng tiếp nhận phản ánh, tổng đài giải đáp tự động các thủ tục hành chính, Hotline dịch vụ công ích, Ứng cứu khẩn cấp, thông tin cảnh báo, camera giám sát trực tuyến, camera giám sát vi phạm trật tự an toàn giao thông, Clip tuyên truyền, Du lịch thông minh khám phá 3D, Thuyết minh du lịch tự động qua Qrcode, Danh sách khách sạn nhà hàng, thông tin đấu giá thành phố, tra cứu BHXH, giáo dục, y tế, thanh toán điện tử, bản đồ phản ánh, cẩm nang về chuyển đổi số... với hệ thống phần mềm phản ánh kiến nghị “Sơn La Smart”.

Ưu điểm nữa của app "Sơn La Smart", đã số hóa 6 điểm du lịch ứng dụng công nghệ khám phá 3D (Nhà tù Sơn La, Chùa Hưng Quốc, Quảng trường Tây Bắc, Đền thờ Vua Lê Thái Tông, điểm nông thôn kiểu mới xã Chiềng Cọ, Suối nước nóng Bản Mòng). Xây dựng hệ thống Thuyết minh tự động điểm du lịch (Audio guide) thông qua Qrcode tại Quảng trường, nhà tù nhằm phục vụ du khách đến tham quan. Ngoài ra, còn tích hợp quảng bá 23 sản phẩm đặc sản của thành phố Sơn La lên sàn thương mại điện tử trên app "Sơn La Smart". Tích hợp 46 điểm trường lên hệ thống bản đồ số, thí điểm 4 trường: THCS Nguyễn Trãi, THCS Lê Quý Đôn, Tiểu học Kim Đồng, Mầm non Tô Hiệu…

Tăng cường tính hiệu quả của app, UBND thành phố đã ban hành Quy chế tiếp nhận, xử lý thông tin phản ảnh, kiến nghị của tổ chức, cá nhân thông qua hệ thống phản ánh hiện trường đến cơ quan chuyên môn; Công an thành phố và 12 xã, phường, thành lập các tổ phản ứng nhanh, xử lý thông tin trên hệ thống phản ánh hiện trường. Trong đó, thủ trưởng các đơn vị, chủ tịch các xã, phường là tổ trưởng. Đồng thời tuyên truyền rộng rãi đến người dân về ứng dụng “Sơn La Smart”, Thành phố đã phối hợp với Tập đoàn Viettel hướng dẫn cài đặt ứng dụng “Sơn La Smart” đến người dân trên địa bàn thành phố Sơn La.

Có thể thấy rằng App “Sơn La Smart” chính là công cụ, cầu nối để người dân và chính quyền tương tác với nhau. Qua “Sơn La Smart”, giúp chính quyền công khai, minh bạch hóa thông tin và là phương tiện để người dân giám sát việc điều hành của chính quyền. Từ thông tin, tương tác của người dân, chính quyền Thành phố biết được sự vận hành ở địa phương, các phòng, ban có hiệu quả hay không. Việc giải quyết các phản ảnh của người dân cũng cho thấy năng lực của chính quyền trong việc tiếp nhận và xử lý các dịch vụ trong Đô thị thông minh. Hiện nay, toàn bộ các dịch vụ Đô thị thông minh của thành phố Sơn La đã được Tập đoàn Viettel tích hợp đưa lên dùng chung 1 app “Sơn La Smart” - thuận tiện cho chính quyền và người dân trong việc khai thác và sử dụng các dịch vụ một cách tập trung, thống nhất. Ứng dụng phần mềm Đô thị thông minh “Sơn La Smart” thực sự đã trở thành công cụ giúp người dân chủ động, tin tưởng và tham gia phản ánh kiến nghị một cách nhanh chóng, tiện lợi. 

Với những giải pháp cụ thể, cách làm sáng tạo, sự vào cuộc quyết liệt của cấp ủy, chính quyền, Thành phố từng bước xây dựng bộ máy chính quyền kiến tạo, hành động, nâng cao hiệu lực và hiệu quả hoạt động của bộ máy hành chính, tạo môi trường thuận lợi để huy động mọi nguồn lực cho đầu tư, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn trung tâm của tỉnh.

Nguyễn Hạnh

Video tuyên truyền
THÔNG TIN TRA CỨU

image advertisement

Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1