Tắt sóng 2G, đưa người dân đến với các dịch vụ số phong phú hơn
(sonla.gov.vn) Tắt sóng 2G được xem là cuộc cách mạng để thúc đẩy Chính phủ điện tử, kinh tế số, xã hội số nhanh chóng, là động lực quan trọng đưa Việt Nam phát triển nhanh và mạnh hơn.

Việt Nam đã lựa chọn phương án tắt sóng 2G để thúc đẩy thực hiện mục tiêu trong Chương trình Chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 mà Thủ tướng đã phê duyệt là phổ cập mạng di động 4G/5G và điện thoại thông minh đến từng người dân Việt Nam. Đây sẽ là cuộc cách mạng để thúc đẩy Chính phủ điện tử, kinh tế số, xã hội số… một cách nhanh chóng và cũng là động lực quan trọng đưa Việt Nam phát triển nhanh và mạnh hơn. Khi 100% người dân sử dụng smartphone sẽ thúc đẩy những dịch vụ số phong phú hơn, dịch vụ dữ liệu được sử dụng nhiều hơn, nhà mạng có thêm doanh thu và cơ hội phát triển mới.

anh tin bai
Tắt sóng 2G, đưa người dân đến với các dịch vụ số phong phú hơn.

Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Thông tin và Truyền thông đã yêu cầu các nhà cung cấp dịch vụ viễn thông có phương án khuyến khích, hỗ trợ người dân chuyển đổi từ thiết bị thuần mạng 2G lên các thiết bị hỗ trợ 4G; đảm bảo không còn thuê bao sử dụng thiết bị đầu cuối chỉ hỗ trợ tiêu chuẩn 2G hoạt động trên mạng từ ngày 16/9/2024. Trên cơ sở đó, các doanh nghiệp viễn thông di động đã quyết liệt triển khai mạnh các giải pháp truyền thông, hỗ trợ chuyển đổi để đảm bảo quyền lợi của các thuê bao.

Viettel là nhà mạng tiên phong đi đầu trong các hoạt động hỗ trợ người dân chuyển đổi máy 2G lên 4G. Cụ thể, đối với thuê bao 2G, người dùng được miễn phí điện thoại thông minh 4G khi đăng ký gói cước Viettel kỳ hạn từ 6 tháng trở lên. Trường hợp không lựa chọn dùng gói cước, khách hàng được giảm giá tới 50% khi mua một số dòng máy điện thoại thông thường sử dụng băng tần công nghệ 4G với mức giá rẻ.

anh tin bai
Người dân đến của hàng Viettel tư vấn chuyển đổi từ 2G lên nền tảng cao hơn.

Lãnh đạo Viettel Sơn La, cho biết: "Để chuẩn bị cho việc chặn máy điện thoại di động công nghệ 2G, từ năm 2020, Viettel Sơn La đã triển khai các chương trình như: Đổi sim 4G tại nhà, tặng gói cước 4G, lồng ghép các hoạt động xã hội với bán hàng 4G… nhằm kêu gọi người dùng trải nghiệm 4G tốc độ cao, giá cước tốt".

Để bảo vệ quyền lợi người dân khi thực hiện tắt sóng trạm 2G, Bộ Thông tin và Truyền thông đã chỉ đạo các Sở Thông tin và Truyền thông triển khai cuộc kiểm tra trên địa bàn cả nước nhằm phát hiện, ngăn chặn, xử lý việc nhập khẩu, phân phối, lưu thông, mua bán thiết bị đầu cuối thông tin di động mặt đất trái quy định của pháp luật. Bộ Thông tin và Truyền thông đề nghị các Sở Thông tin và Truyền thông chủ động rà soát, và dựa theo tình hình thực tế để lên kế hoạch kiểm tra chi nhánh của doanh nghiệp kinh doanh mô hình chuỗi, các doanh nghiệp và hộ kinh doanh đơn lẻ trên địa bàn, đảm bảo không còn máy điện thoại di động 2G Only, 3G Only lưu thông trên địa bàn. Các Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh, thành phố cũng có trách nhiệm phối hợp với các lực lượng quản lý thị trường, hải quan, công an... để kiểm tra, ngăn chặn việc mua bán, lưu thông máy điện thoại di động 2G Only, 3G Only vi phạm quy định.

Quốc Tuấn

Video tuyên truyền
THÔNG TIN TRA CỨU

image advertisement

Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1