Quảng bá du lịch trên nền tảng số
(sonla.gov.vn) Với mục đích giới thiệu Sơn La là điểm đến thân thiện, an toàn, hấp dẫn, ngành Du lịch của tỉnh đã có sự chuyển đổi cách tiếp cận và quảng bá du lịch theo hướng có trọng tâm và sáng tạo. Bên cạnh các phương pháp quảng bá du lịch theo cách truyền thống trên báo chí, tờ rơi, tờ gấp, cẩm nang du lịch, các chương trình xúc tiến, ngành đã đa dạng hóa các loại hình quảng bá, đặc biệt là trong thời đại chuyển đổi số.

Nắm bắt xu thế hiện đại hầu hết các doanh nghiệp, đơn vị lữ hành, cơ sở du lịch trên địa bàn tỉnh đều ứng dụng mạng xã hội như: Facebook, zalo, tiktok… để quảng bá, tuyên truyền tiềm năng, lợi thế và thành quả phát triển du lịch của địa phương, qua đó tạo ra một kênh tham khảo, giúp đưa hình ảnh du lịch đi xa hơn và đến gần hơn với du khách.

Việc quảng bá du lịch trên các nền tảng số, giúp khách du lịch và doanh nghiệp du lịch kết nối dễ dàng và tương tác thuận tiện. Thông qua nền tảng số, khách hàng có thể dễ dàng tìm kiếm dịch vụ, lựa chọn dịch vụ theo nhu cầu và sở thích cá nhân. Chỉ với vài thao tác, họ có thể truy cập vào hàng ngàn lựa chọn từ điểm đến, danh sách hoạt động cho tới cơ sở lưu trú,... giúp việc tổ chức chuyến đi trở nên thuận tiện và linh hoạt hơn. Đồng thời, tiết kiệm thời gian và chi phí bằng cách so sánh giá cả và lựa chọn dịch vụ hợp lý. Hoạt động đặt dịch vụ hay thanh toán dịch vụ du lịch trực tuyến cũng có thể hoàn tất chỉ trong vài bước. Việc giao tiếp giữa khách du lịch với doanh nghiệp du lịch thông qua ứng dụng, qua nền tảng số đạt hiệu quả cao hơn nhờ khả năng phản hồi tự động, nhanh chóng. Đây được xem là những giá trị nổi bật của nền tảng số trong việc nâng cao trải nghiệm khách du lịch trong kỷ nguyên số.

anh tin bai

Phần mềm du lịch thông minh “Sơn La Tour” được tỉnh Sơn La phối hợp với Công ty CP IGB chính thức ra mắt vào tháng 7/2025.

Với sự phát triển của công nghệ, các nền tảng số giờ đây cung cấp cho du khách các công cụ hướng dẫn du lịch thông minh. Những ứng dụng này không chỉ cung cấp bản đồ và thông tin về các địa điểm tham quan mà còn gợi ý những dịch vụ du lịch tại điểm đến như khách sạn, nhà hàng, sự kiện và lịch trình được cá nhân hóa theo sở thích và nhu cầu của từng khách hàng. Điều này mang đến cho du khách một trải nghiệm thuận tiện và tối ưu, giúp họ dễ dàng khám phá vẻ đẹp của các điểm đến mà họ muốn tham quan. Đồng thời, doanh nghiệp du lịch có thể dễ dàng tìm kiếm và phát triển quan hệ với các nhà cung cấp dịch vụ du lịch trên toàn quốc thông qua các công cụ kết nối thông minh của Nền tảng số. Điều này không chỉ nâng cao khả năng lựa chọn đối tác phù hợp mà còn mở rộng mạng lưới hợp tác, tạo ra nhiều cơ hội phát triển kinh doanh mới.

Trong bối cảnh công nghệ số, ứng dụng công nghệ cao trong phát triển du lịch là hướng đi bền vững được tỉnh Sơn La và các địa phương trên cả nước đẩy mạnh triển khai. Theo đó, Sơn La đã quan tâm, ưu tiên đầu tư hạ tầng, ứng dụng khoa học công nghệ cho phát triển du lịch. Tỉnh đã xây dựng bản đồ du lịch tương tác thông minh 3D/360, tích hợp vào phần mềm du lịch thông minh Mộc Châu tour, các video, clip quảng bá, web checkinmocchau, xây dựng ứng dụng du lịch thông minh, du lịch thực tế ảo nhằm quảng bá du lịch Mộc Châu và thuận lợi cho du khách trong và ngoài nước tìm hiểu, tra cứu thông tin, đưa du lịch Mộc Châu đến gần hơn với bạn bè trong nước và quốc tế. Hiện nay, ứng dụng du lịch thông minh Mộc Châu đã hoàn thiện cấu hình tất cả các tính năng của phần mềm và đã hoàn thiện cập nhật phiên bản 2.0, bổ sung hoàn thiện tính năng thanh toán dịch vụ trực tuyến thuận tiện cho du khách; báo cáo số cho ứng dụng, hướng tới tạo ra nền tảng có ích và có thu. Hiện tại đã có trên 15.000 lượt cài đặt ứng dụng.

anh tin bai

Các doanh nghiệp, đơn vị lữ hành, cơ sở du lịch trên địa bàn tỉnh đều tổ chức quảng bá bằng nhiều hình thức.

Thêm vào đó, đến tháng 7 năm 2025 tỉnh Sơn La phối hợp với Công ty CP IGB đã chính thức hoàn thành xây dựng Hệ sinh thái trên nền tảng số toàn diện du lịch thông minh theo mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, kịp thời đáp ứng yêu cầu cấp thiết về công tác quản lý nhà nước, nâng cao hiệu quả quảng bá, xúc tiến trên nền tảng số; hỗ trợ người dân, doanh nghiệp trong các hoạt động kinh doanh dịch vụ du lịch; hỗ trợ, cung cấp thông tin, tiện ích cho khách du lịch lập kế hoạch và trải nghiệm du lịch tại tỉnh Sơn La theo công nghệ AI, tạo kênh giao dịch điện tử, cung cấp bản đồ số du lịch thông minh….; phối hợp với các KOLs, doanh nghiệp du lịch lớn để truyền thông trên mạng xã hội, nền tảng số; số hóa các khu, điểm du lịch, tham quan du lịch thực tế ảo 360o: số hóa một số Tour du lịch tiêu biểu Sơn La; số hóa các khu, điểm du lịch tại khu du lịch quốc gia Mộc Châu; Tour Mộc Châu 360; thuyết minh tự động và mô hình tham quan Di tích Quốc gia đặc biệt Nhà tù Sơn La...

Nhờ áp dụng linh hoạt các giải pháp kích cầu du lịch, phát triển các sản phẩm du lịch mới, đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ phù hợp với thị trường khách du lịch tiềm năng , ngành du lịch Sơn La đã bứt phá nhanh và đạt được những kết quả tích cực. Năm 2024, Sơn La đón 4,9 triệu lượt khách, doanh thu từ du lịch đạt 5.800 tỷ đồng; 6 tháng đầu năm 2025 Sơn La đón gần 3 triệu lượt khách, doanh thu ước đạt 3.500 tỷ đồng.

 

Như Thủy

 

 

Video tuyên truyền
THÔNG TIN TRA CỨU

image advertisement

Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1