Ban Chỉ đạo về phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số và Đề án 06 sơ kết 6 tháng đầu năm
(sonla.gov.vn) Ngày 06/8/2025, đồng chí Nguyễn Đình Việt, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo về phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số và Đề án 06 (Ban Chỉ đạo 1287) đã chủ trì cuộc họp sơ kết 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2025 của Ban Chỉ đạo. Hội nghị tổ chức trực tiếp kết hợp trực tuyến đến 75 xã, phường.
Họp Ban Chỉ đạo về phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số và Đề án 06.
Dự Hội nghị có các đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh: Lê Hồng Minh, Nguyễn Thành Công, Đặng Ngọc Hậu; các thành viên Ban Chỉ đạo về phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số và Đề án 06; các doanh nghiệp viễn thông trên địa bàn.
Tại cuộc họp, các đại biểu đã được thông qua các văn bản liên quan đến Kiện toàn Ban chỉ đạo 1287; Quy chế hoạt động và phân công nhiệm vụ của Ban Chỉ đạo 1287; thành lập các Tổ công tác, Tổ liên ngành; thông báo phân công nhiệm vụ của Tổ liên ngành. Quán triệt triển khai Kế hoạch hành động số 07/KH-BCĐ ngày 28/6/2025 của Ban Chỉ đạo 1287 về triển khai thực hiện Kế hoạch số 02-KH/BCĐTW ngày 19/6/2025 của Ban Chỉ đạo Trung ương và Kế hoạch số 03-KH/BCĐ ngày 26/6/2025 của Ban Chỉ đạo 1363.
Lãnh đạo Sở Khoa học và Công nghệ phát biểu.
Báo cáo của Ban Chỉ đạo 1287 về kết quả công tác phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số, Đề án 06 và cải cách hành chính 6 tháng đầu năm, nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm 2025. Báo cáo tóm tắt kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số tỉnh Sơn La 6 tháng đầu năm, nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm 2025. Báo cáo của Tổ Công tác Liên ngành Giám sát, Hỗ trợ về tình hình triển khai Kế hoạch số 02-KH/BCĐTW của Ban Chỉ đạo Trung ương tháng 7/2025.
Theo báo cáo của UBND tỉnh, năm 2025, toàn tỉnh dự kiến triển khai 227 nhiệm vụ, trong đó có 77 nhiệm vụ về khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số; 75 nhiệm vụ thuộc Đề án 06; 75 nhiệm vụ về cải cách hành chính. Đến nay, hạ tầng công nghệ thông tin của tỉnh đã được củng cố và nâng cấp đồng bộ. Tỉnh đã hoàn thành kết nối hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, đồng thời duy trì vận hành ổn định Nền tảng tích hợp, chia sẻ dữ liệu LGSP. Trung tâm điều hành thông minh (IOC) được khai thác hiệu quả với 150 tài khoản người dùng đang hoạt động, tổng hợp số liệu cấp dữ liệu phục vụ công tác chỉ đạo, điều hành của lãnh đạo tỉnh và các sở ban ngành về: Thống kê số liệu lĩnh vực thu chi ngân sách, giải ngân đầu tư công, thống kê kinh tế - xã hội, thông tin dữ liệu chuyên ngành của các sở, ban, ngành, đơn vị, theo dõi tình hình xử lý văn bản và giải quyết thủ tục hành chính… Trong lĩnh vực chuyển đổi số, toàn tỉnh đã cung cấp 1.560 dịch vụ công trực tuyến toàn trình, đạt 100%. Tỷ lệ hồ sơ được nộp trực tuyến toàn trình đạt 94,1%; 516 thủ tục đã được tích hợp thanh toán trực tuyến, đạt 100%. Công dân số tiếp tục là điểm sáng khi toàn tỉnh đã cấp mới hơn 64.000 thẻ căn cước công dân trong 6 tháng, nâng tổng số lên 241.117 thẻ; 757.724 hồ sơ định danh điện tử cá nhân đã được tiếp nhận, trong đó có 686.470 tài khoản được kích hoạt. Ngoài ra, tỉnh đã tích hợp hơn 200.000 sổ sức khỏe điện tử lên VNeID, với hơn 10.000 giấy chuyển tuyến và giấy hẹn khám lại. Gần 190.400 người dân trên địa bàn đã tham gia góp ý dự thảo Hiến pháp qua nền tảng số, xếp thứ 31/63 toàn quốc.

Đại biểu dự Hội nghị.
Về kinh tế số, tỉnh đã xây dựng sàn thương mại điện tử với sự tham gia của 40 doanh nghiệp, hợp tác xã và 60 sản phẩm đặc trưng được giới thiệu. Đẩy mạnh chi trả không dùng tiền mặt, tỷ lệ mở tài khoản ngân hàng cho người có công đạt 97,7%, chi trả qua tài khoản đạt 92,8%. Đặc biệt, từ tháng 7/2025, thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, UBND tỉnh đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo các cơ quan, ban, ngành, đặc biệt là UBND các xã/phường xây dựng Kế hoạch triển khai phong trào bình dân học vụ số để cụ thể hóa các chỉ tiêu, nhiệm vụ, giải pháp vào kế hoạch công tác của cơ quan. Tổ chức đội hỗ trợ trực 24/7 trong tuần đầu tháng 7 để hướng dẫn người dân thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường số. UBND tỉnh cũng ban hành nhiều công văn chỉ đạo đẩy mạnh kết nối, liên thông dữ liệu, rà soát, cấu trúc lại các thủ tục hành chính chuyển từ thủ công sang điện tử. Đồng thời, đề xuất xóa các điểm lõm sóng, thiếu điện để các bản vùng sâu có điều kiện tiếp cận chuyển đổi số.

Đồng chí Nguyễn Đình Việt phát biểu tại Hội nghị.
Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Nguyễn Đình Việt, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo 1287 đã ghi nhận, biểu dương những kết quả đã đạt được, đồng thời yêu cầu các ngành, địa phương tiếp tục tập trung chỉ đạo, triển khai thực hiện Kế hoạch của UBND tỉnh về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia; Kế hoạch công tác cải cách hành chính 2025, Kế hoạch triển khai thực hiện Đề án 06 năm 2025; Kế hoạch Chuyển đổi số tỉnh Sơn La năm 2025. Trong đó, cần ưu tiên hoàn thiện Khung Kiến trúc số tỉnh Sơn La phiên bản 4.0, nâng cao tỷ lệ sử dụng dịch vụ công trực tuyến, đẩy nhanh triển khai các mô hình Đề án 06, tăng cường đầu tư hạ tầng viễn thông, tổ chức tập huấn nâng cao năng lực số cho cán bộ cơ sở, và nhân rộng phong trào “Bình dân học vụ số” trong Nhân dân. Đồng chí đề nghị các sở, ban, ngành, thành viên Ban Chỉ đạo căn cứ các nội dung thảo luận tại hội nghị, đề ra các giải pháp khắc phục các tồn tại, hạn chế trong 6 tháng đầu năm. Giao Giám đốc các sở, ban, ngành; Chủ tịch UBND các xã, phường, rà soát, phối hợp VNPT-Sơn La hoàn thành việc cấu hình quy trình điện tử của các TTHC trên Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính cấp tỉnh để phù hợp với quy định mới. Khẩn trương phân bổ kinh phí được giao và ưu tiên mua sắm các trang thiết bị thiết yếu phục vụ cho Trung tâm Phục vụ Hành chính công và các phòng làm việc. Nâng cao hiệu quả hoạt động của các “Tổ Công nghệ số cộng đồng”, thực hiện "cầm tay chỉ việc", hỗ trợ người dân tại cơ sở; tăng cường ứng dụng trợ lý ảo sử dụng trí tuệ nhân tạo, truyền thông, hướng dẫn, hỗ trợ người dân, doanh nghiệp trong thực hiện thủ tục hành chính, dịch vụ công. Đề nghị các doanh nghiệp viễn thông cung cấp dịch vụ và duy trì nhân lực để hỗ trợ các xã, phường trong việc đảm bảo hệ thống CNTT; triển khai dứt điểm các cũng trắng sóng, lõm sóng…
Diệp Hương