Chuyển đổi số trong hệ thống thư viện trường học
(sonla.gov.vn) Chuyển đổi số thư viện đã và đang đem đến những trải nghiệm đọc đa dạng hơn, tăng cường tính tiện lợi và linh hoạt cho người sử dụng. Thời gian qua, nhiều trường học trong tỉnh đã thực hiện đầu tư hoàn thiện hệ thống cơ sở vật chất trường lớp. Trong đó chú trọng quan tâm đến thực hiện chuyển đổi số trong hoạt động thư viện, tạo thuận lợi cho nhu cầu đọc sách, tham khảo hệ thống tài liệu của cán bộ, giáo viên và học sinh, góp phần thực hiện hiệu quả đổi mới nâng cao chất lượng dạy và học trong các nhà trường.

Với ngành Giáo dục và Đào tạo, nhiều thư viện trường học bước đầu ứng dụng công nghệ thông tin nhằm từng bước hiện đại hóa công tác thông tin, thư viện. Cụ thể, như: Trang bị máy tính, xây dựng cơ sở dữ liệu để tra cứu trên mạng Internet, duy trì, áp dụng phần mềm; xây dựng trang thông tin điện tử, số hóa tài liệu. Đồng thời, cập nhật tin tức, tra cứu hoạt động nghiệp vụ trên trang thông tin điện tử. 

Các cấp trường đã triển khai việc ứng dụng công nghệ thông tin và số hóa các tài liệu vào hoạt động thư viện. Hiện thư viện các trường có nhiều đầu sách, tài liệu tham khảo dành cho học sinh, giáo viên. Nhà trường đã xây dựng trang thư viện số, có kho dữ liệu tiện lợi cho việc tìm kiếm, nghiên cứu tài liệu. Phòng đọc thư viện rộng rãi, với nhiều đầu sách phong phú, đa dạng, đáp ứng tốt yêu cầu nghiên cứu, tìm hiểu thêm tri thức của cán bộ, giáo viên và học sinh nhà trường. Ngoài sự quan tâm đầu tư cơ sở vật chất của nhà trường, thì cán bộ nhân viên thư viện đã không ngừng học tập, đổi mới sáng tạo, đáp ứng tốt yêu cầu nhiệm vụ.

anh tin bai
Chuyển đổi số trong hệ thống thư viện trường học

Cùng với việc đầu tư hệ thống cơ sở vật chất, trang thiết bị cho thư viện một cách đồng bộ, để nâng cao hiệu quả và khả năng khai thác theo hướng thư viện số thì đội ngũ cán bộ, nhân viên thư viện phải có trình độ chuyên môn nghiệp vụ đáp ứng yêu cầu chuyển đổi số; chủ động học hỏi, tìm tòi và bắt tay vào tìm hiểu các phần mềm để đưa vào phục vụ cho bạn đọc trong công tác chuyển đổi số thư viện.

Bên cạnh đó phòng đọc thư viện được bố trí rộng rãi, nhiều đầu sách phong phú, đa dạng. Nhà trường xác định tầm quan trọng của chuyển đổi số trong hoạt động thư viện là yếu tố quan trọng nhằm khuyến khích học sinh tích cực tra cứu tài liệu, đọc sách trên thư viện, một kênh quan trọng trang bị thêm kiến thức cho học sinh.

Việc ứng dụng công nghệ thông tin thực hiện chuyển đổi số đã giải phóng được sức lao động của cán bộ nhân viên thư viện, rút ngắn thời gian xử lý biên mục, thời gian phục vụ nhanh chóng tiện lợi, góp phần thay đổi phát triển văn hóa đọc trong nhà trường. Việc mượn, trả, tra cứu tài liệu được nhanh chóng bằng hình thức quét mã vạch, tiết kiệm thời gian. Khắc phục hiệu quả với cách làm truyền thống khi bạn đọc phải qua hệ thống mục lục lật tìm qua từng phiếu mô tả sau đó ghi tên sách vào phiếu yêu cầu mang đến thủ thư, cán bộ thư viện lấy sách ghi vào sổ, bạn đọc nhận sách ký mượn sẽ mất thời gian.

Thời gian qua, Thư viện tỉnh đã phối hợp với nhiều trường học thực hiện ứng dụng phần mềm VietBiblio trong việc biên mục, quản trị, báo cáo thống kê, kiểm kê, tra cứu dịch vụ cung cấp tài liệu đọc tại chỗ, cho mượn về nhà và các hỗ trợ cần thiết cho việc tiếp cận và sử dụng hiệu quả vốn tài liệu có trong thư viện.

Với mục tiêu ứng dụng mạnh mẽ, toàn diện công nghệ số trong hoạt động thư viện. Chuyển đổi số thư viện đã mở ra cơ hội tiếp cận tri thức và phát triển văn hóa đọc trong môi trường số. Thông qua hệ thống thư viện trường học, học sinh có thể dễ dàng tiếp cận tới các kho tài liệu khổng lồ, giúp việc phổ biến kiến thức, việc đọc trở nên thuận lợi hơn. Chính vì sự cần thiết và tầm quan trọng mà chuyển đổi số mang lại, thư viện các trường học trong tỉnh đang đẩy nhanh thực hiện chuyển đổi số và dành nguồn lực ưu tiên phát triển thư viện hiện đại, đáp ứng các nhu cầu nâng cao chất lượng và đổi mới giáo dục hiện nay…

Quốc Tuấn

Video tuyên truyền
THÔNG TIN TRA CỨU

image advertisement

Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1