Chú trọng triển khai công tác phòng, chống tham nhũng
(sonla.gov.vn) Thời gian qua, tỉnh Sơn La luôn triển khai nhiều giải pháp đồng bộ nhằm triển khai hiệu quả công tác phòng, chống tham nhũng. Công tác phòng, chống tham nhũng trên địa bàn tỉnh Sơn La tiếp tục có những chuyển biến tích cực và đã đạt được những kết quả quan trọng.

Trong 9 tháng đầu năm 2023, UBND tỉnh tiếp tục đẩy mạnh công tác quán triệt, triển khai các Chỉ thị, Nghị quyết, Quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước, các Chương trình, Kế hoạch của Tỉnh uỷ về công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực. UBND tỉnh ban hành 10 văn bản để chỉ đạo, thực hiện công tác phòng chống tham nhũng (PCTN) các cấp, các ngành đã ban hành 467 văn bản mới, sửa đổi, bổ sung để triển khai thực hiện các quy định pháp luật về PCTN. Các văn bản đã ban hành cơ bản đã đáp ứng, triển khai kịp thời các nội dung chỉ đạo của Ban Chỉ đạo Trung ương về PCTN, tiêu cực; Chính phủ, Thanh tra Chính phủ, Tỉnh ủy, HĐND tỉnh, cấp có thẩm quyền về công tác PCTN.

UBND tỉnh đã tập trung chỉ đạo làm tốt công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về PCTN tại các Hội nghị của tỉnh và trên các phương tiện thông tin, truyền thông, đồng thời gửi các văn bản của cấp trên về các chính sách, pháp luật liên quan đến công tác PCTN cho các cơ quan, đơn vị để tuyên truyền, phổ biến quán triệt và tổ chức thực hiện; công tác tuyên truyền, phổ biến quán triệt của các cơ quan, đơn vị được gắn với cuộc vận động “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”. Hình thức tuyên truyền đa dạng: tại các cuộc họp giao ban, lồng ghép trong các hội nghị học tập các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, sinh hoạt Đảng bộ, chi bộ; đăng tải trên Trang thông tin điện tử, Hệ thống phần mềm văn bản quản lý và điều hành của cơ quan...; các cơ sở giáo dục, đào tạo tiếp tục đưa nội dung PCTN vào giảng dạy. Đồng thời, thường xuyên đổi mới công tác tuyên truyền, đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền về phát hiện và xử lý tham nhũng nhằm nâng cao nhận thức cho cán bộ và nhân dân trong công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực.

Thực hiện quy định của Luật Thanh tra, Luật Phòng, chống tham nhũng, Thanh tra tỉnh là cơ quan tham mưu giúp UBND tỉnh quản lý nhà nước về công tác PCTN trên địa bàn tỉnh; các cơ quan thanh tra thuộc UBND các huyện, thành phố và các sở; các đơn vị khác: các tổ chức chính trị - xã hội, đơn vị sự nghiệp thuộc UBND tỉnh... công tác PCTN được giao cho Bộ phận tổ chức cán bộ của đơn vị thực hiện. Các tổ chức thanh tra tiếp tục thực hiện chỉ đạo của Thủ trưởng cơ quan cùng cấp trong việc: tham mưu xây dựng và thực hiện kế hoạch thanh tra, kiểm tra việc thực hiện các quy định của pháp luật về PCTN; giúp người đứng đầu kịp thời nắm tình hình, tổng hợp báo cáo công tác PCTN theo chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh. Cơ quan Công an tích cực triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ để thực hiện tốt công tác nắm tình hình, tổ chức điều tra, đấu tranh hiệu quả với tội phạm tham nhũng; Viện Kiểm sát thường xuyên phối hợp chặt chẽ với cơ quan điều tra, cơ quan Tòa án các cấp và kiểm sát chặt chẽ việc tiếp nhận, giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm.

Các cơ quan, đơn vị của tỉnh đã thực hiện nghiêm túc việc công khai nhất là công khai việc thực hiện quy trình giải quyết thủ tục hành chính; chế độ, chính sách, quản lý, sử dụng ngân sách, tài sản công; công khai, minh bạch trong tuyển dụng, bố trí, quy hoạch, đào tạo, bổ nhiệm; hoạt động thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo... duy trì hoạt động thường xuyên số điện thoại “đường dây nóng”, địa chỉ hộp thư điện tử để tiếp nhận các thông tin tố cáo, phản ánh liên quan đến hành vi tiêu cực, tham nhũng.

Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp đã phát huy được vai trò, trách nhiệm của mình trong triển khai, tổ chức thực hiện công tác tuyên truyền, phổ biến các quy định pháp luật về PCTN, lãng phí; công tác giám sát, vận động nhân dân tham gia giám sát, phát hiện, tố cáo, kiến nghị các hành vi, biểu hiện tham nhũng... từng bước nâng cao nhận thức về vị trí, vai trò, tầm quan trọng trong phòng PCTN. Trong 9 tháng, Ủy ban MTTQ Việt Nam đã giám sát việc thực hiện trách nhiệm giám sát đầu tư của cộng đồng của UBND cấp xã thuộc các huyện Sông Mã, Mường La, Mai Sơn và thành phố Sơn La. Qua giám sát không phát hiện có hành vi tham nhũng, lãng phí, tiêu cực.

Các cơ quan truyền thông của tỉnh tiếp tục đăng tải tin, bài, ảnh trên các ấn phẩm của Tòa soạn tuyên truyền về công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí, lồng ghép nội dung cơ bản các chỉ thị, nghị quyết, Luật Phòng, chống tham nhũng, lãng phí đăng tải trên các chuyên mục: “Tích cực tham gia công tác phòng, chống tham nhũng”, “Pháp luật”, “Quốc phòng - An ninh” trên Báo điện tử Sơn La. Các tác phẩm báo chí tập trung biểu dương các đơn vị, địa phương, cá nhân triển khai làm tốt công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí; thực hành tiết kiệm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Chủ tịch Hồ Chí Minh, những điển hình tiên tiến về thực hành tiết kiệm trong sản xuất kinh doanh đạt hiệu quả...

Phát huy những kết quả đã đạt được, thời gian tới tỉnh Sơn La sẽ tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền chủ trương, chính sách, pháp luật về PCTN, tiêu cực; tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo việc thực hiện chương trình hành động của Chính phủ về PCTN gắn với thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị về "Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh"; kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các hành vi tham nhũng theo quy định (nếu có). Các cơ quan, đơn vị tiếp tục triển khai đồng bộ, các biện pháp phòng ngừa tham nhũng, tiêu cực: công khai minh bạch trong hoạt động cơ quan, đơn vị, xây dựng các chế độ định mức tiêu chuẩn; công tác cải cách hành chính..., hoàn thành Kế hoạch phòng, chống tham nhũng của đơn vị đã xây dựng. Người đứng đầu các đơn vị, địa phương tập trung chỉ đạo các đơn vị thuộc thẩm quyền quản lý tăng cường việc kiểm tra nội bộ để chủ động phát hiện, xử lý kịp thời các hành vi tham nhũng, tiêu cực (nếu có); thực hiện tốt công tác tiếp công dân, kịp thời giải quyết các nội dung tố cáo có dấu hiệu, hành vi tham nhũng, tiêu cực theo quy định của pháp luật; tăng cường thực hiện quy chế phối hợp giữa các cơ quan chức năng trong phát hiện, xử lý các vụ việc tham nhũng; tập trung chỉ đạo các đơn vị thuộc thẩm quyền quản lý thực hiện tốt, hoàn thành các nhiệm vụ trong kế hoạch PCTN năm 2023.

Như Thuỷ

Video tuyên truyền nông thôn mới
THÔNG TIN TRA CỨU

image advertisement

Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1