Tài liệu truyền thông giới thiệu và hướng dẫn khai thác, sử dụng Bộ Pháp điển Việt Nam
Thực hiện Pháp lệnh pháp điển hệ thống quy phạm pháp luật, cho đến nay Bộ Tư pháp cùng các Bộ, ngành đã thực hiện pháp điển xong và được Chính phủ thông qua, đưa vào khai thác, sử dụng 250/271 đề mục (hoàn thành hơn 92%). Để thuận tiện cho các cá nhân, tổ chức tiếp cận và khai thác, sử dụng Bộ pháp điển được hiệu quả, Cục Kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật, Bộ Tư pháp đã chủ trì, phối hợp với Dự án “Tăng cường pháp luật và tư pháp tại Việt Nam” do Liên minh châu Âu và Cơ quan Phát triển Liên hợp quốc (UNDP) xây dựng Tài liệu truyền thông tuyên truyền, giới thiệu và hướng dẫn khai thác, sử dụng Bộ pháp điển (Tờ rơi và Video).

Bộ pháp điển (Tờ rơi và Video) là tập hợp các quy phạm pháp luật do cơ quan Nhà nước ở Trung ương ban hành đang còn hiệu lực. Các quy phạm pháp luật trong Bộ pháp điển bảo đảm tính đầy đủ, chính xác và được sắp xếp theo một trật tự logic khoa học giúp cho việc dễ dàng tra cứu, tìm kiếm các quy phạm pháp luật. Vì vậy, các tổ chức, cá nhân có thể yên tâm về nội dung, hiệu lực của các quy định trong Bộ pháp điển. Do đó, Bộ pháp điển mang lại cho người sử dụng một cách tiếp cận theo hướng hoàn toàn khác, không theo văn bản riêng lẻ, mà theo lĩnh vực, theo nhóm quan hệ xã hội, theo nhóm vấn đề. Đây là cách tiếp cận lấy người sử dụng làm trung tâm, cách tra cứu quy định pháp luật sẽ đi từ nhu cầu tìm kiếm của người sử dụng. Với các tính năng lợi ích của Bộ pháp điển, công tác truyền thông, quảng bá về Bộ pháp điển là rất cần thiết. Bộ pháp điển cần “sớm đi vào cuộc sống”, được xã hội đón nhận, khai thác và sử dụng.

Tờ rơi giới thiệu Bộ pháp điển được xây dựng, in ấn, phát hành trực tiếp đến các bộ, ngành; các sở, ban, ngành, Đoàn Luật sư các tỉnh, thành phố và các trường Đại học có chuyên ngành Luật trên cả nước. Ngoài ra, Tờ rơi được đăng tải trên Cổng thông tin điện tử pháp điển (https://phapdien.moj.gov.vn/) để cá nhân, tổ chức dễ dàng tiếp cận, nghiên cứu, tìm hiểu. Về hình thức, Tờ rơi được trình bày trên 02 mặt giấy khổ A5, các nội dung được trình bày dưới dạng infographic với nhiều hình ảnh, sơ đồ hóa nhằm giúp người đọc dễ dàng tiếp cận. Về cấu trúc, Tờ rơi gồm 02 phần chính: (1) giới thiệu khái quát về Bộ Pháp điển Việt Nam (khái niệm, cấu trúc Bộ pháp điển); (2) hướng dẫn, khai thác sử dụng Bộ pháp điển. Đặc biệt tại Tờ rơi có mã QR giúp người dùng truy cập vào Bộ pháp điển một cách thuận lợi, nhanh chóng; có địa chỉ, số điện thoại của Cục Kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật, Bộ Tư pháp để các cá nhân, tổ chức liên hệ phản ánh hoặc cần hướng dẫn thêm hay giải đáp thắc mắc.

anh tin bai

Tờ rơi giới thiệu Bộ Pháp điển

Đối với Video giới thiệu và hướng dẫn khai thác, sử dụng Bộ pháp điển, đây là sản phẩm ban đầu giúp cá nhân, tổ chức tiếp cận đến Bộ pháp điển Việt Nam. Video có dung lượng dài hơn 02 phút, hình ảnh, âm thanh rõ ràng, nhiều màu sắc có lợi thế tác động mạnh vào nhận thức người xem bằng hình ảnh và âm thanh về Bộ pháp điển, cấu trúc Bộ pháp điển và cách thức khai thác, sử dụng Bộ pháp điển. Thông qua Video này, cá nhân, tổ chức thao tác theo hướng dẫn đạt kết quả nhanh chóng, tra cứu được Bộ pháp điển một cách thuận tiện, dễ dàng.

Cục Kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật, Bộ Tư pháp xin trân trọng giới thiệu và đăng tải nội dung Tờ rơi và Video truyền thông giới thiệu và hướng dẫn khai thác, sử dụng Bộ pháp điển tại địa chỉ như sau:

Link Tờ rơi:

+ https://phapdien.moj.gov.vn/qt/hinhanhvideo/Pages/danh-muc-anh.aspx#2

+ https://phapdien.moj.gov.vn/qt/hinhanhvideo/Pages/danh-muc-anh.aspx#3

Link Video:
https://mediabtp.moj.gov.vn/Media/2022/Thang7/BoPhapDienFINAL_103827072022.mp4

Lường Ngọc Hùng (Sở Tư pháp)

Họ tên no image
no image
Tiêu đề no image
Nội dung no image
Mã kiểm tra no image
Video tuyên truyền nông thôn mới
THÔNG TIN TRA CỨU

image advertisement

Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1