Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý và bảo vệ rừng
(sonla.gov.vn) Sơn La là một tỉnh có diện tích rừng lớn, để nâng cao hiệu quả bảo vệ rừng, lực lượng Kiểm lâm tỉnh đã đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ trong công tác quản lý, giám sát, bảo vệ rừng. Những thiết bị, phần mềm công nghệ đã giúp lực lượng kiểm lâm phát hiện, cảnh báo sớm các thay đổi bất thường, cập nhật chính xác những biến động về rừng và đất lâm nghiệp, kịp thời ngăn chặn, xử lý các hành vi vi phạm pháp luật…
anh tin bai

Lực lượng kiểm ứng dụng công nghệ thông tin nâng cao hiệu quả công tác quản lý rừng.

Theo công bố hiện trạng rừng, đến nay toàn tỉnh Sơn La có gần 670 ha rừng, tỷ lệ che phủ rừng đạt 47,5%. Trước đây, muốn theo dõi những diễn biến của rừng, lực lượng kiểm lâm phải thường xuyên tổ chức các đợt kiểm tra tại hiện trường. Công việc này đòi hỏi rất nhiều thời gian, công sức nhưng hiệu quả lại không cao, việc xác minh một số vụ việc liên quan đến diễn biến của rừng bị bỏ sót, nhầm lẫn. Cùng với đó, công cụ, phương tiện hiện đại hỗ trợ cho đơn vị còn thiếu nên nhiều thông tin diễn biến về rừng như: Khai thác rừng trồng, cháy rừng, sạt lở, phá rừng, lấn chiếm đất rừng… bị bỏ sót. Để khắc phục tình trạng này, lực lượng Kiểm lâm tỉnh đã đẩy mạnh ứng dụng phần mềm công nghệ vào quản lý, bảo vệ rừng. 

Lực lượng Kiểm lâm đã chủ động theo dõi diễn biến rừng qua hệ thống cơ sở dữ liệu của Cục Kiểm lâm, các phần mềm cảnh báo cháy, hệ thống cảnh báo vệ tinh. Các phần mềm đã được tích hợp trên máy tính bảng, điện thoại thông minh có các tính năng hỗ trợ công vụ như đo đạc, kiểm tra hiện trường, quản lý các lô rừng, trạng thái rừng, trữ lượng rừng. Nhờ đó, đã giúp các lực lượng Thanh tra pháp chế và Kiểm lâm địa bàn kịp thời phát hiện được các điểm có khả năng biến động về rừng và đất lâm nghiệp, cảnh báo sớm cháy rừng, phát hiện và nhanh chóng xử lý các hành vi xâm lấn, vi phạm Luật Lâm nghiệp.

Đặc biệt khi có các đám cháy rừng xảy ra việc ứng dụng công nghệ thông tin theo dõi điểm cháy qua vệ tinh, đặt biệt là sau khi đám cháy xảy ra, các lực lượng sẽ sử dụng Flycam theo dõi các đám cháy để có biện pháp khống chế phù hợp. Tính từ đầu năm đến nay, qua các phần mềm lực lượng kiểm lâm đã phát hiện được trên 50 điểm cháy, qua đó kịp thời xử lý không để cháy rừng lan ra diện rộng.

Trong bối cảnh hiện nay lực lượng mỏng, diện tích lớn địa hình phức tạp, việc ứng dụng công nghệ thông tin rất quan trọng. Thực hiện tốt công tác chuyển đổi số, ứng dụng chuyển đổi số trong lâm nghiệp, đặc biệt đó là công tác theo dõi diễn biến biến động rừng và đất lập nghiệp để kịp thời phát hiện những cái điểm biến động lực tăng cũng như là biến động rừng, từ đó phấn đấu đạt được mục tiêu tỷ lệ che phủ rừng trên địa bàn toàn tỉnh năm 2024 đạt 48%.

Việc đẩy mạnh chuyển đổi số, nâng cao năng lực giám sát tài nguyên rừng đang trở thành yêu cầu cấp thiết, nhất là trong bối cảnh lực lượng Kiểm lâm của tỉnh đang trong quá trình sắp xếp tổ chức lại theo hướng tinh gọn, hiệu quả. Qua đó, góp phần hạn chế cháy rừng xảy ra, giữ vững diện tích từng hiện còn và từng bước nâng cao độ che phủ rừng.

Trong thời gian tới, Chi cục Kiểm lâm tỉnh tiếp tục chỉ đạo các Hạt kiểm lâm trên địa bàn tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin; đặc biệt là sử dụng các phần mềm ứng dụng, thiết bị, trong công tác theo dõi diễn biến rừng, phòng cháy chữa cháy rừng và phát hiện các vụ vi phạm về phá rừng, khai thác rừng trái pháp luật. Đầu tư hệ thống máy móc, thiết bị hiện đại phục vụ cho quản lý rừng, theo dõi tình hình diễn biến rừng để công tác bảo vệ và phát triển rừng trên địa bàn đạt hiệu quả cao hơn. Đẩy mạnh tuyên truyền phổ biến pháp luật về bảo vệ rừng, phát triển rừng và phòng cháy chữa cháy rừng đăng tải trên các phương tiện thông tin truyền thông và nền tảng các mạng xã hội Zalo, Facebook… để mọi người dân nâng cao ý thức, trách nhiệm bảo vệ rừng.

Lê Hồng

 

Video tuyên truyền nông thôn mới
THÔNG TIN TRA CỨU

image advertisement

Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1