Động lực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế từ kích cầu tiêu dùng
(sonla.gov.vn) Với mục tiêu tăng trưởng GRDP đạt trên 8% trong năm 2025, tỉnh Sơn La đang từng bước kích hoạt các đòn bẩy thúc đẩy tiêu dùng nội địa, phát triển hạ tầng thương mại, hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng thị trường, tạo nền tảng vững chắc cho phục hồi và phát triển kinh tế bền vững. Trong đó, ngành Công Thương đóng vai trò then chốt, khi triển khai đồng bộ các giải pháp kích cầu tiêu dùng gắn với bảo đảm môi trường kinh doanh lành mạnh, minh bạch.

Đồng bộ giải pháp, phát triển hạ tầng thương mại hiện đại

Những năm gần đây, hạ tầng thương mại trên địa bàn tỉnh Sơn La có bước phát triển vượt bậc, góp phần hình thành hệ sinh thái tiêu dùng đa dạng, từ khu vực thành thị đến nông thôn. Đến nay, toàn tỉnh có 90 chợ truyền thống, 1 trung tâm thương mại, 4 siêu thị tổng hợp, 34 siêu thị điện máy - điện thoại thuộc các chuỗi thương hiệu lớn như: Thế giới di động, FPT Shop, MediaMart, 19 siêu thị mini Winmart+, cùng 181 cửa hàng xăng dầu.

Đây không chỉ là kênh phân phối hàng hóa hiệu quả mà còn là biểu hiện rõ nét của quá trình chuyển dịch cơ cấu thương mại theo hướng hiện đại, phục vụ người tiêu dùng nhanh chóng, tiện lợi hơn.

Tăng cường năng lực doanh nghiệp, thúc đẩy tiêu dùng nội địa

Trong bối cảnh tiêu dùng là một trong ba trụ cột quan trọng của tăng trưởng kinh tế (bên cạnh đầu tư và xuất khẩu), Sở Công thương tỉnh Sơn La xác định rõ vai trò trung tâm của doanh nghiệp và hợp tác xã (HTX) trong chuỗi cung ứng hàng hóa - dịch vụ. Chính vì vậy, nhiều chương trình hỗ trợ thực chất đã được triển khai.

Cụ thể, Sở tổ chức các khóa đào tạo kỹ năng kinh doanh online, xúc tiến thương mại điện tử, kết nối sản phẩm nông sản - đặc sản lên các sàn TMĐT lớn như: Postmart, Voso, Shopee, Lazada… Đồng thời, đẩy mạnh chương trình “Đưa hàng Việt về nông thôn”, xây dựng các điểm giới thiệu, bày bán sản phẩm OCOP tại nhiều địa phương. Điều này không chỉ giúp người tiêu dùng khu vực nông thôn tiếp cận hàng hóa chất lượng với giá cả hợp lý, mà còn là cơ hội để các cơ sở sản xuất, HTX mở rộng thị trường tiêu thụ.

Song song đó, việc tổ chức các chương trình kết nối cung - cầu, hội chợ thương mại, phiên chợ nông sản đã tạo ra không gian giao thương rộng mở giữa doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh, từ đó thúc đẩy tiêu thụ hàng hóa nội địa, gia tăng vòng quay hàng hóa, kích thích nhu cầu thị trường.

Kiểm soát thị trường - Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và doanh nghiệp

Kích cầu tiêu dùng không thể tách rời khỏi nhiệm vụ kiểm soát thị trường. Nhằm tạo lập môi trường kinh doanh lành mạnh, minh bạch, lực lượng quản lý thị trường Sơn La chủ động phối hợp với các ngành liên quan tăng cường kiểm tra, giám sát hoạt động thương mại, đặc biệt trong các thời điểm cao điểm như lễ, Tết, mùa du lịch…

anh tin bai
Quản lý thị trường tăng cường kiểm tra phòng ngừa hàng giả, kém chất lượng.

Kết quả cho thấy, tình trạng buôn lậu, gian lận thương mại trên địa bàn không phát sinh điểm nóng. Tuy nhiên, vẫn còn tiềm ẩn một số hành vi kinh doanh hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng không rõ nguồn gốc như bánh kẹo, mỹ phẩm… Do đó, công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức của người tiêu dùng, cùng với chế tài xử phạt nghiêm minh, đang được tiếp tục đẩy mạnh.

Động lực tăng trưởng bền vững từ thị trường nội địa

Những nỗ lực toàn diện của ngành Công thương Sơn La trong việc thúc đẩy tiêu dùng nội địa đã và đang phát huy hiệu quả rõ nét. Thị trường bán lẻ trên địa bàn tỉnh tiếp tục phát triển ổn định, sức mua cải thiện tích cực, niềm tin tiêu dùng được củng cố. Doanh nghiệp, hợp tác xã vững vàng hơn trong hoạt động sản xuất - kinh doanh, từng bước khẳng định vị thế trong chuỗi cung ứng hàng hóa khu vực và cả nước.

Cùng với định hướng phát triển nông nghiệp bền vững, công nghiệp chế biến nông sản và chuyển đổi số thương mại, tiêu dùng nội địa sẽ tiếp tục là động lực quan trọng góp phần hiện thực hóa mục tiêu tăng trưởng GRDP trên 8% trong năm 2025 mà tỉnh Sơn La đã đề ra.

Quốc Tuấn

 

Video tuyên truyền
THÔNG TIN TRA CỨU

image advertisement

Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1