Đồng chí Lê Thành Long, Phó Thủ tướng Chính phủ kiểm tra vùng ngập úng tại xã Chiềng Đen, thành phố Sơn La
(sonla.gov.vn) Ngày 04/8/2024, đồng chí Lê Thành Long, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ và Đoàn công tác của Chính phủ đã đến kiểm tra vùng ngập úng tại xã Chiềng Đen, thành phố Sơn La. Cùng đi có lãnh đạo các ban, bộ, ngành Trung ương. Đón và làm việc với đồng chí Phó Thủ tướng Chính phủ và Đoàn công tác, tỉnh Sơn La có các đồng chí: Hoàng Quốc Khánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Nguyễn Thành Công, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành của tỉnh và lãnh đạo Thành phố.
anh tin bai
Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Thành Long nghe báo cáo thiệt hại do hoàn lưu cơn bão số 2.

Do ảnh hưởng của hoàn lưu cơn bão số 2, trên địa bàn tỉnh Sơn La, tính đến ngày 4/8, mưa lũ làm 11 người chết, 6 người bị thương; thiệt hại trên 2.672 nhà; 29 điểm trường bị ảnh hưởng; lũ cuốn trôi 15 cầu treo; hư hỏng 82 công trình thủy lợi; 130 vị trí sạt lở gây ách tắc giao thông... Tổng thiệt hại khoảng trên 501 tỷ đồng.

Riêng xã Chiềng Đen, thành phố Sơn La, hiện nay còn khoảng 50 hộ tại các bản Phiêng Nghè, Nam Niệu và cụm dân cư Bôm Nam, bản Nam Giáng vẫn đang bị ngập sâu trong nước. Xã Chiềng Đen đã huy động “4 tại chỗ” di chuyển tài sản giúp Nhân dân; Ban CHQS và Công an thành phố tăng cường lực lượng hỗ trợ các hộ dân tiếp tục di chuyển tài sản, khắc phục hậu quả mưa lũ. Hiện nay, các hộ dân bị ngập úng, sạt lở đã được bố trí chỗ ở tạm thời tại nhà người thân và nhà văn hóa các bản lân cận.

Khó khăn nhất của tỉnh Sơn La hiện nay là bố trí nguồn lực sắp xếp ổn định dân cư; đầu tư các công trình thiên tai. Tỉnh đang chỉ đạo tiếp tục rà soát, để có phương án trình với Thủ tướng Chính phủ và các bộ, ngành Trung ương cân đối nguồn lực đầu tư xây dựng hầm tuylen tiêu thoát lũ và chống ngập úng trên địa bàn thành phố Sơn La; xây dựng hệ thống kè chống sạt lở dọc suối khu vực xã Mường Bú, huyện Mường La, chảy ra sông Đà; hỗ trợ nguồn lực đầu tư hạ tầng giao thông từ xã đến bản và một số trang, thiết bị cho lực lượng cứu hộ...

anh tin bai
Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Thành Long phát biểu sau khi kiểm tra thực tế.

Sau khi kiểm tra tình hình thực tế, Phó Thủ tướng Lê Thành Long đã thăm hỏi, động viên và chia sẻ với Nhân dân vùng lũ và mong các hộ cố gắng khắc phục, vượt qua khó khăn, sớm ổn định cuộc sống. Phó Thủ tướng Chính phủ cũng ghi nhận, đánh giá cao tinh thần chủ động, thực hiện "4 tại chỗ" của thành phố Sơn La và tỉnh Sơn La, nhất là lực lượng Quân đội, Công an và các lực lượng cứu hộ đã hỗ trợ di chuyển người, tài sản kịp thời.

Phó Thủ tướng đề nghị các bộ, ngành và tỉnh Sơn La, thành phố Sơn La tiếp tục cảnh giác, không lơ là chủ quan, chỉ đạo ứng phó khắc phục hậu quả mưa lũ, đảm bảo an toàn tính mạng cho người dân. Trong đó, đặc biệt lưu ý rà soát, kịp thời sơ tán các hộ dân ở những nơi không đảm bảo an toàn; nhất là những hộ trong vùng ngập úng, nguy cơ sạt lở, hạn chế tối đa thiệt hại và có phương án ứng phó với các tình huống bất ngờ. Đảm bảo nhu yếu phẩm thiết yếu cho các hộ trong vùng ngập úng, bố trí chỗ ở tạm thời cho các hộ phải sơ tán. Huy động lực lượng Quân đội, Công an, thanh niên xung kích hỗ trợ Nhân dân xử lý vệ sinh môi trường sau lũ không để bùng phát dịch bệnh. Tỉnh Sơn La sớm hoàn thiện báo cáo gửi Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và các bộ, ngành của Trung ương có liên quan để nghiên cứu giải pháp lâu dài phòng, chống ngập úng cho tỉnh Sơn La. 

Đồng chí Hoàng Quốc Khánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh cảm ơn sự quân tâm, động viên của đồng chí Phó Thủ tướng Chính phủ và Đoàn công tác của Trung ương đã đến thăm hỏi, động viên các hộ dân vùng ngập úng của thành phố Sơn La và tỉnh Sơn La. Tỉnh Sơn La tiếp thu chỉ đạo của đồng chí Phó Thủ tướng và các bộ, ngành của Trung ương, thực hiện tốt phương châm "4 tại chỗ", khắc phục thiệt hại, sớm ổn định đời sống và sản xuất cho Nhân dân vùng bị thiệt hại do mưa lũ.

anh tin bai
Đồng chí Phó Thủ tướng Chính phủ và lãnh đạo tỉnh Sơn La trao quà cho các hộ dân bị thiệt hại do mưa lũ
trên địa bàn xã Chiềng Đen, thành phố Sơn La.

Nhân dịp này, Chính phủ đã hỗ trợ khẩn cấp 10 tỷ đồng; Phó Thủ tướng Chính phủ và Đoàn công tác đã trao quà cho 39 hộ gia đình bị ngập úng bản Phiêng Nghè, xã Chiềng Đen, thành phố Sơn La.

Quốc Tuấn

Video tuyên truyền
THÔNG TIN TRA CỨU

image advertisement

Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1