Điển hình tiên tiến trong Phong trào “Phụ nữ làm kinh tế giỏi”
Thực hiện phong trào phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế gia đình do Hội  phụ nữ huyện Yên Châu phát động chị Hà Thị Chình chi hội trưởng chi hội phụ nữ bản Văng Lùng,  xã Chiềng Hặc, Huyện Yên Châu đã thành lập nhóm sở thích “Trồng hoa quả sạch an toàn” thu hút 35 hội viên tham gia. Nhóm đã có gần 40 ha xoài  chủ yếu là giống xoài Đài Loan. Trong đó có 7 ha đã được cấp giấy chứng nhận sản  xuất an toàn theo tiêu chuẩn VietGAP.

Nhóm sở thích “Trồng hoa quả sạch an toàn” thu hút 35 hội viên tham gia. Nhóm đã có gần 40 ha xoài chủ yếu là giống xoài Đài Loan.

Sinh ra và lớn lên ở vùng quê bản Văn Lùng, xã Chiềng Hặc, Huyện Yên Châu chị Chình luôn trăn trở trong việc  trồng cây, con giống phù hợp với thổ nhưỡng, khí hậu để cho năng xuất, tăng thu  nhập cho gia đình mình có của ăn, của để, cho con cái ăn học. Thời gian đầu gia đình chị Chình thu nhập chủ yếu từ trồng ngô, trồng lúa nương, chăn nuôi nhỏ lẻ đủ để cải thiện bữa ăn hằng ngày, không đủ để mua sắm những vật dụng có giá trị trong gia đình. Chị bắt đầu tìm tòi, học hỏi qua ti vi, đài, sách, báo, được sự tuyên truyền vận động của Hội cấp trên về việc thực hiện chủ trương của tỉnh, huyện về việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, gia đình chị nhận thấy việc trồng cây ăn quả, mới thực sự có giá trị kinh tế cao. Thông qua các lớp tập huấn khoa học kỹ  thuật do hội phụ nữ phối hợp tổ chức và tự học kỹ thuật cắt, ghép và chăm sóc cây ăn quả, gia đình chị đã mạnh dạn vay vốn đầu tư cải tạo diện tích vườn tập và tự mình ghép gần 3 ha cây Mít, Mận, Bưởi, Bơ, Me thái, Xoài Đài Loan, xoài Thái, nhãn, với số lượng 1.560 cây các loại. Trồng các loại cây ăn quả giống mới có hiệu quả kinh tế rất cao, bên cạnh việc chăm sóc và cải tạo vườn tạp, đào ao thả cá để cải  thiện và phục vụ đời sống, tích nước tưới cây, sau 3 năm chuyển đổi cây trồng từ 2018  đến nay gia đình chị có thu nhập ổn định từ 200-300 triệu đồng/năm.

 Từ mô hình của gia đình chị Chình, nhiều chị em phụ nữ và nhân dân trong bản Văng Lùng đến thăm vườn và học tập kinh nghiệm. Chị đã trao đổi chia sẻ kinh nghiệm của bản thân với chị em nhằm giúp hội viên phụ nữ trong chi hội nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống. Đã có 100% hộ gia đình hội  viên phụ nữ của chi hội chuyển đổi diện tích ngô sang trồng cây ăn quả.  Năm 2018 được Hội phụ nữ huyện giúp đỡ thành lập nhóm sở thích “Trồng hoa quả sạch an toàn” sau đó phát triển lên đổi tên “CLB nữ Xoài Yên Châu” do chị làm nhóm trưởng thu hút được 35 thành viên tham gia. 

Với mục đích chia sẻ cho anh em họ hàng, chị em phụ nữ trong chi hội cùng thực hiện, đề xuất thành lập nhóm sở thích trồng cây ăn quả sạch nay đã thu hút  100% chị em trong chi hội cùng thực hiện. Từ sự cố gắng học hỏi, tìm kiếm, kết nối  với các chuyên gia về chăm sóc cây ăn quả, tuyên truyền, vận động, hỗ trợ các chị  em thay đổi tư duy, đẩy mạnh ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất; cũng như hướng dẫn quy trình chăm sóc, thu hái, bảo quản sản phẩm theo tiêu chuẩn VietGAP và cách thức tiếp cận các thị trường, đến nay Nhóm đã có gần 40 ha xoài chủ yếu là giống xoài Đài Loan. Trong đó có 7 ha đã được cấp giấy chứng nhận sản xuất an toàn theo tiêu chuẩn VietGAP. Năm 2020 sản lượng xoài của nhóm đạt trên  600 tấn, cho thu nhập trên 4 tỷ đồng. Trong đó có 3 chị em đạt trên 500 triệu, từ đó  đã giúp gia đình các chị em thu nhập ổn định.

Diệp Hương

 

Họ tên no image
no image
Tiêu đề no image
Nội dung no image
Mã kiểm tra no image
Video tuyên truyền nông thôn mới
THÔNG TIN TRA CỨU

image advertisement

Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1