Tỉnh Sơn La tham dự Hội chợ Thương mại Quốc tế Trung - Việt (Bằng Tường) lần thứ 29 tại Thị Bằng Tường, Quảng tây, Trung Quốc
Thực hiện Quyết định số 1091/QĐ-UBND ngày 19/6/2023 của UBND tỉnh Sơn La về việc thành lập đoàn công tác của tỉnh đi tham dự Hội chợ Thương mại Quốc tế Trung - Việt (Bằng Tường) lần thứ 29 và Lễ hội Du lịch Biên quan Bằng Tường, Quảng Tây, Trung - Việt năm 2023.

Đoàn Công tác của tỉnh do đồng chí Hà Như Huệ - Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn làm Trưởng Đoàn, đồng chí Đỗ Thị Bích Châu - Phó Giám đốc Sở Công Thương phó Trưởng đoàn, các thành viên gồm: Phó Giám đốc sở: Ngoại vụ; Chủ tịch UBND huyện Mường La; Lãnh đạo phòng Quản lý Thương mại, Giám đốc Trung tâm Khuyến công và TVPTCN, phóng viên Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh, cùng đại diện 10 doanh nghiệp, hợp tác xã sản xuất, chế biến, kinh doanh và xuất khẩu nông sản trên địa bàn tỉnh đã đi tham dự Hội chợ.

anh tin bai

Đoàn công tác của tỉnh Sơn La tại gian hàng Hội chợ

Hội chợ Thương mại Quốc tế Trung - Việt (Bằng Tường) lần thứ 29 hay còn gọi là Hội chợ xuất nhập khẩu Trung Quốc-ASEAN (Pingxiang) năm 2023 được tổ chức tại Khu Công nghiệp Hạ Thạch, Thành phố Sùng Tả, Khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây, Trung Quốc.

Hội chợ hàng hóa lần này áp dụng phương thức triển lãm tích hợp sâu rộng là "trải nghiệm trưng bày + quảng bá sản phẩm” được chia thành hai khu triển lãm lớn, khu triển lãm trong nhà và khu triển lãm ngoài trời với tổng số trên 250 gian hàng, thu hút 113 doanh nghiệp từ 14 quận và thành phố của Khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây và các tỉnh, thành phố của Trung Quốc như Hồ Nam, Cam Túc và Thâm Quyến. Việt Nam có 30 gian hàng đến từ các tỉnh: Lạng Sơn, Bắc Ninh, Bắc Giang, Sơn La và Liên minh HTX Việt Nam.

Tỉnh Sơn La tham gia 04 gian hàng với số lượng gần 1,5 tấn sản phẩm hàng hóa của 9 mặt hàng mang đi trưng bày gồm: Cà phê Bích Thao (HTX Cà phê Bích Thao – TP Sơn La); Chè Trọng Nguyên (HTX Sản xuất, kinh doanh và dịch vụ tổng hợp Bình Thuận – Thuận Châu); Mắc Ca sấy  (Công ty THHH MTV Đạt Thủy – Mai Sơn); Hoa quả sấy (HTX Dịch vụ nông nghiệp Quyết Thanh – Mộc Châu); Long Nhãn (HTX dịch vụ nông nghiệp Hoàng Tuấn – Sông Mã, Công ty TNHH thương mại và dịch vụ Trường Mai – Mai Sơn), Tinh bột sắn (Nhà máy tinh bột sắn Sơn La) và quả Xoài tươi (HTX Hưng Thịnh – Mường La; Công ty XNK hoa quả Sơn La và Công ty TNHH thương mại và dịch vụ Trường Mai – Mai Sơn). Và các tài liệu tuyên truyền, quảng bá như: cuốn ấn phẩm “Nông sản Sơn La an toàn và xuất khẩu”, cuốn "cẩm nang đầu tư tỉnh Sơn La", cuốn "Sơn La tiềm năng và cơ hội đầu tư" và các Video, clip tuyên truyền quảng bá Xoài, Nhãn Sơn La (phiên bản tiềng Trung).

Tại gian hàng trưng bày giới thiệu sản phẩm nông sản của Sơn La, đã diễn ra các hoạt động kết nối giao thương giữa các doanh nghiệp, HTX của Sơn La và doanh nghiệp của Trung Quốc nhằm xúc tiến tiêu thụ XoàiNhãn và nông sản của Sơn La sang thị trường Trung Quốc.

Trong 3 ngày tham gia trưng bày, quảng bá, kết nối sản phẩm, các gian hàng của Việt Nam nói chung, của tỉnh Sơn La nói riêng đã thu hút đông đảo người tiêu dùng Trung Quốc đến tham quan, mua sắm. Dự ước có khoảng 5 nghìn lượt người trong đó có nhiều người là thương nhân, doanh nghiệp logistics đến thăm quan và trao đổi thông tin với đại diện các doanh nghiệp, HTX của tỉnh Sơn La. Các sản phẩm được quan tâm nhiều như tinh bột sắn; long nhãn, chè, cà phê và xoài. 

anh tin bai
anh tin bai
anh tin bai

Du khách tham quan, mua sắm sản phẩm OCOP và sản phẩm nông sản tiêu biểu của tỉnh Sơn La.

Đặc biệt trong thời gian diễn ra Hội chợ, gian hàng của tỉnh Sơn La thường xuyên được phóng viên các kênh truyền hình, các cơ quan báo chí và các youtober, tiktoker của Trung Quốc và của Việt Nam livestream, quay phim, chụp ảnh, khai thác thông tin để viết bài. Đồng chí Hà Như Huệ, Trưởng đoàn công tác đã phát biểu trả lời phỏng vấn kênh truyền hình VTC6 của Việt Nam. Phóng viên Đài PTTH Sơn La đã thực hiện việc ghi hình hoạt động của Đoàn công tác, không gian hội chợ, các gian hàng của tỉnh Sơn La, phỏng vấn đại diện các doanh nghiệp, HTX Sơn La và người tiêu dùng Trung Quốc để đưa tin bài phản ánh hàng ngày phát sóng trên kênh STV. Đã có 04 tin bài được phát sóng đó là: (1) "Khai mạc Lễ hội du lịch biên quan Trung - Việt"; (2) "nhiều sản phẩm nông sản Sơn La có mặt tại hội chợ thương mại quốc tế Trung Việt"; (3)"Nông sản Sơn La thu hút người tiêu dùng Trung Quốc"; (4)"doanh nghiệp, HTX Sơn La thấy gì qua hội chợ thương mại Quốc tế Trung – Việt (Bằng Tường)"

Ngoài ra, Đoàn Công tác còn tham dự nhiều hoạt động khác do Thị bằng tường tổ chức như: tham dự Khai mạc Lễ hội du lịch biên quan Bằng Tường, Quảng Tây, Trung - Việt năm 2023 được tổ chức tại Quảng trường Hữu nghị Quan; Hội nghị giao thương xuất nhập khẩu hàng hóa Trung Quốc - ASEAN (Bằng Tường 2023); Hội nghị Xúc tiến tiêu thụ Vải thiều tỉnh Bắc Giang; Lễ Ký kết hợp tác xuất nhập khẩu hàng hóa Trung - Việt… tổ chức tại Khu Công nghiệp Hạ Thạch, Thành phố Sùng Tả.

Đoàn đã đi khảo sát thị trường, chợ đầu mối nông sản tại Thị trấn trái cây Xiashi, thành phố Pingxiang, Bằng Tường, Quảng Tây, Trung Quốc. Qua khảo sát cho thấy: Hầu hết sản phẩm nông sản của Việt Nam nhập vào Trung Quốc qua cửa khẩu Tân Thanh đều được tập trung tại chợ đầu mối thành phố Bằng Tường. Tại đây các doanh nghiệp nhập khẩu của Trung Quốc tiếp tục phân loại hàng hóa nông sản trước khi cung cấp sâu vào thị trường nội địa. Các sản phẩm hoa quả chủ yếu là sầu riêng, các loại trái cây và tinh bột sắn…Đối với sản phẩm Xoài của Sơn La, các thương lái cho biết mỗi ngày nhập 2-3 contener để phân loại và tiêu thụ tại các thị trường nội địa của Trung Quốc.

Tham gia các hoạt động xúc tiến thương mại tại Bằng Tường lần này các doanh nghiệp, HTX của Sơn La đã có cơ hội gặp gỡ trao đổi, học hỏi kinh nghiệm với các doanh nghiệp của Trung Quốc, qua đó nắm bắt được thêm nhiều thông tin về thị trường cũng như là các quy định về chất lượng hàng hóa nhập khẩu của Trung Quốc. Với xu thế hội nhập kinh tế toàn cầu cùng với sự canh tranh ngày càng gay gắt thì các doanh nghiệp, HTX cần phải thường xuyên quan tâm cải tiến đổi mới công nghệ sản xuất, nâng cao chất lượng sản phẩm, trú trọng xây dựng và quảng bá thương hiệu, xây dựng chiến lược kinh doanh, mở rộng sản xuất, tiêu thụ và xuất khẩu một cách hiệu quả và bền vững hơn./.

Theo: Sở Công thương tỉnh Sơn La

Video tuyên truyền nông thôn mới
THÔNG TIN TRA CỨU

image advertisement

Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1