(sonla.gov.vn) Không chỉ là một loại cây trồng quen thuộc, cây dứa tại Sơn La đang khẳng định vị thế là sản phẩm nông sản trụ cột, góp phần phát triển sinh kế bền vững, nhất là với đồng bào dân tộc thiểu số ở vùng sâu, vùng xa.
Từ tư duy sản xuất sang tư duy kinh tế nông nghiệp
Trong bối cảnh cả nước thực hiện chủ trương cơ cấu lại ngành nông nghiệp, gắn với xây dựng nông thôn mới theo hướng nông nghiệp sinh thái, Sơn La đã sớm chủ động triển khai các chương trình phát triển tài sản trí tuệ giai đoạn 2021 - 2030. Tỉnh chú trọng khai thác lợi thế đặc sản địa phương, xây dựng thương hiệu nông sản có uy tín, qua đó chuyển đổi tư duy sản xuất nông nghiệp truyền thống sang tư duy kinh tế nông nghiệp hiện đại.
Trong số nhiều sản phẩm tham gia chương trình, dứa Sơn La nổi lên như một điển hình thành công. Không chỉ mang lại hiệu quả kinh tế rõ nét, dứa còn thể hiện bước tiến trong cách tiếp cận của chính quyền và người dân về sản xuất, tiêu thụ nông sản hàng hóa.
Cây trụ cột trong sinh kế bền vững
Với khả năng thích nghi cao, chi phí đầu tư thấp và hiệu quả ổn định, cây dứa đang dần thay thế các loại cây kém giá trị như sắn, ngô. Hàng nghìn hộ dân đã mạnh dạn chuyển đổi diện tích sản xuất sang trồng dứa theo chuỗi liên kết.
Người dân chăm sóc cây dứa.
Theo tính toán, mỗi héc-ta dứa cho năng suất 25 - 30 tấn, giá bán trung bình 5.000 - 10.000 đồng/kg, sau khi trừ chi phí cho thu lãi 30 - 50 triệu đồng/ha. Với hộ dân áp dụng tốt kỹ thuật, năng suất còn cao hơn, đem lại nguồn thu ổn định và bền vững.
Không chỉ dừng lại ở lợi ích kinh tế, phát triển cây dứa còn góp phần quan trọng trong công tác giảm nghèo, tạo việc làm và nâng cao đời sống đồng bào ở những vùng khó khăn. Đây là minh chứng rõ ràng cho quan điểm phát triển kinh tế gắn với an sinh xã hội và bảo đảm phát triển bền vững mà Sơn La đang kiên trì theo đuổi.
Khẳng định thương hiệu - mở rộng thị trường
Ngày 27/11/2024, sản phẩm “Dứa Sơn La” được Cục Sở hữu trí tuệ cấp Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu chứng nhận số 521227. Đây là dấu mốc quan trọng, khẳng định nỗ lực xây dựng thương hiệu nông sản có uy tín.
Sản phẩm nước dứa tươi.
Việc bảo hộ nhãn hiệu không chỉ tạo cơ sở pháp lý để kiểm soát nguồn gốc, chất lượng sản phẩm theo quy trình an toàn, mà còn mở ra cơ hội nâng cao giá trị, mở rộng thị trường, hướng tới xuất khẩu.
Song song với đó, Sơn La đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại: tham gia hội chợ nông sản, kết nối cung cầu, quảng bá trên sàn thương mại điện tử… giúp sản phẩm dứa ngày càng khẳng định vị thế trên thị trường trong nước và tiệm cận các tiêu chuẩn quốc tế.
Hướng tới nông nghiệp sinh thái, hiện đại
Việc phát triển cây dứa đã và đang chứng minh hiệu quả trên cả ba trụ cột: kinh tế, xã hội và môi trường. Đây là minh chứng cho sự chuyển đổi tư duy mạnh mẽ của Sơn La trong phát triển nông nghiệp hàng hóa, nông nghiệp sinh thái.
Với nền tảng thương hiệu được bảo hộ, cùng định hướng phát triển bền vững, dứa Sơn La hứa hẹn sẽ trở thành một trong những sản phẩm chủ lực, góp phần đưa nông sản Sơn La vươn xa hơn trên thị trường trong nước và quốc tế.
Quốc Tuấn