Hội thảo đầu bờ “Tham quan mô hình áp dụng đồng bộ các biện pháp kỹ thuật thâm canh nâng cao năng suất, chất lượng và hiệu quả sản xuất đối với giống cà phê chè tuyển chọn”
(Sở KH&CN) Ngày 25/7, tại Hội trường UBND xã Chiềng Mai, huyện Mai Sơn, Trung tâm nghiên cứu và phát triển nông, lâm nghiệp Tây Bắc tổ chức Hội thảo đầu bờ “Tham quan mô hình áp dụng đồng bộ các biện pháp kỹ thuật thâm canh nâng cao năng suất, chất lượng và hiệu quả sản xuất đối với giống cà phê chè tuyển chọn”. Dự Hội thảo có đồng chí Nguyễn Duy Hoàng, Phó Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ; đại diện Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh Sơn La; lãnh đạo UBND xã Chiềng Mai cùng các hộ nông dân trồng cà phê trên địa bàn các xã của huyện. 
anh tin bai
Toàn cảnh Hội thảo

Đề tài “Nghiên cứu tuyển chọn một số giống cà phê chè có năng suất, chất lượng cao phù hợp với điều kiện tự nhiên tỉnh Sơn La” được triển khai từ tháng 8/2021 do Trung tâm nghiên cứu và phát triển nông, lâm nghiệp Tây Bắc chủ trì, Thạc sĩ Nguyễn Quang Trung làm chủ nhiệm. Với mục tiêu: Tuyển chọn và đánh giá được một số giống cà phê chè có năng suất cao chất lượng tốt phù hợp với điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng của tỉnh Sơn La; áp dụng biện pháp kỹ thuật thâm canh nâng cao năng suất, chất lượng và hiệu quả sản xuất đối với giống cà phê mới được tuyển chọn.

Tại buổi Hội thảo, đại diện nhóm đề tài đã báo cáo tóm tắt kết quả thực hiện xây dựng mô hình trình diễn giống cà phê chè mới tại xã Chiềng Mai, huyện Mai Sơn. Đối với vườn cây trồng giống Starmaya, khi được áp dụng các biện pháp kỹ thuật (làm cỏ trắng quanh gốc cà phê, trồng dặm, phòng trừ sâu bệnh, bón phân) thì chất lượng cây khá đồng đều, sinh trưởng tốt với đường kính gốc 34,92 mm, chiều cao cây 124,76 cm, đường kính tán 137,40 cm, chiều dài cành 85,08 cm.

anh tin bai
Đại biểu tham quan mô hình của hộ gia đình ông Lèo Văn Chung, bản Hoa Dăm, xã Chiềng Mai, huyện Mai Sơn

Qua 2 báo cáo tham luận “Tình hình sâu bệnh hại và giải pháp kỹ thuật phòng trừ một số loài sâu bệnh chính hại cà phê chè trên địa bàn tỉnh Sơn La; đề xuất các cấp, ngành và cơ quan quản lý khoa học thời gian tới” và “Tình hình sản xuất giống và giải pháp kỹ thuật trong canh tác cà phê chè trên địa bàn tỉnh Sơn La đã giúp các hộ dân trồng cà phê trên địa bàn các xã của huyện Mai Sơn có thêm những kiến thức mới về trồng, chăm sóc, cải tạo vườn cà phê, nhân rộng mô hình triển khai để tăng năng suất, chất lượng, hướng đến sản xuất cà phê bền vững.  

anh tin bai
Đồng chí Nguyễn Duy Hoàng, Phó Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ phát biểu tại Hội thảo

Phát biểu tại Hội thảo, đồng chí Nguyễn Duy Hoàng, Phó Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ đề nghị đơn vị chủ trì đề tài bám sát các nội dung đã triển khai, tiếp tục hướng dẫn, tập huấn cho bà con nông dân áp dụng các biện pháp kỹ thuật như trồng xen cây, bón phân, tỉa cành,.... để canh tác cà phê theo hướng bền vững, hiệu quả. Đồng thời, phối hợp với chính quyền địa phương tuyên truyền cho bà con trong việc mở rộng diện tích đất canh tác, nhân rộng hiệu quả của mô hình.

Tú Hảo

Video tuyên truyền
THÔNG TIN TRA CỨU

image advertisement

Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1