Sở Tư pháp thực hiện tốt công tác tham mưu xây dựng văn bản
Sở Tư pháp đã phối hợp với các cơ quan, đơn vị trong tỉnh tham mưu cho UBND tỉnh rà soát, loại bỏ, bổ sung, ban hành các văn bản, tạo điều kiện cho các tổ chức, doanh nghiệp kịp thời tiếp cận và nắm bắt đầy đủ nội dung cơ bản các quy định pháp luật hiện hành và áp dụng các văn bản pháp luật trong thực hiện nhiệm vụ và hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Thực hiện nhiệm vụ tham mưu công tác kiểm tra, rà soát, hệ thống hóa văn bản quy phạm pháp luật được tiến hành một cách chủ động, thường xuyên và kịp thời. Qua đó tạo chuyển biến cơ bản về nhận thức, ý thức tuân thủ pháp luật, góp phần hạn chế rủi ro về pháp lý cho tổ chức và doanh nghiệp, các văn bản quy phạm pháp luật, cơ chế chính sách do HĐND tỉnh, UBND tỉnh ban hành đều có nội dung phù hợp với quy định của pháp luật và thực tiễn của tỉnh, đảm bảo tính hợp hiến, hợp pháp và tính thống nhất của văn bản khi được ban hành; quy trình xây dựng và thẩm định được thực hiện theo đúng quy định của pháp luật; đảm bảo chất lượng và tiến độ theo quy định. Kết quả trong năm 2022, Ngành Tư pháp Sơn La đã tiếp nhận, thẩm định 06 đề nghị xây dựng Nghị quyết và 108 dự thảo văn bản quy phạm pháp luật. Tham gia ý kiến bằng văn bản đối với 56 dự thảo văn bản của Trung ương và 182 dự thảo văn bản quy phạm pháp luật của địa phương. UBND tỉnh công bố danh mục văn bản quy phạm pháp luật đã hết hiệu lực đến ngày 31/12/2021 với tổng số 70 văn bản. Cập nhật 72 văn bản quy phạm pháp luật do HĐND tỉnh, UBND tỉnh ban hành vào cơ sở dữ liệu quốc gia về pháp luật. Kế hoạch của UBND tỉnh về thực hiện công tác theo dõi tình hình thi hành pháp luật năm 2022; Kế hoạch của UBND tỉnh về theo dõi thi hành pháp luật trong lĩnh vực trọng tâm, liên ngành năm 2022 trên địa bàn tỉnh Sơn La. Các đơn vị thực hiện tốt công tác tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật như Sở Y tế, Sở Tư pháp, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn, Sở giao thông, vận tải, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh..; Hội đồng phối hợp PBGDPL huyện Vân Hồ, Yên Châu, Sông Mã, Mai Sơn, Phù Yên, Bắc Yên.

Sở đã kiểm tra văn bản theo thẩm quyền, kiểm tra việc thực hiện công tác theo dõi tình hình thi hành pháp luật và điều tra, khảo sát, kiểm tra tình hình thi hành pháp luật trong lĩnh vực trọng tâm, liên ngành của Chính phủ và lĩnh vực trọng tâm của tỉnh tại các huyện: Sốp Cộp và huyện Thuận Châu; kiểm tra việc thực hiện công tác PBGDPL tại các sở: Lao động, Thương binh và Xã hội, Giao thông vận tải; qua công tác kiểm tra đã kịp thời chấn chỉnh một số tồn tại, hạn chế của đơn vị được kiểm tra. Thực hiện tự kiểm tra 69 văn bản quy phạm pháp luật do UBND cùng cấp ban hành và kiểm tra theo thẩm quyền 57 văn bản. Qua kiểm tra phát hiện 04 văn bản do UBND cấp huyện ban hành sai về hiệu lực thi hành văn bản, nội dung văn bản, thể thức, kỹ thuật trình bày văn bản, các văn bản sai trên đã được cơ quan có thẩm quyền ban hành văn bản xử lý theo quy định. Đôn đốc các sở, ban, ngành; UBND các huyện, thành phố thực hiện rà soát văn bản do HĐND, UBND cùng cấp ban hành liên quan đến ngành, lĩnh vực với tổng số 327 văn bản, qua rà soát đã đề nghị sửa đổi, bổ sung, thay thế và bãi bỏ 75 văn bản, đến nay đã xử lý xong 75/75 văn bản.

Diệp Hương

Họ tên no image
no image
Tiêu đề no image
Nội dung no image
Mã kiểm tra no image
Video tuyên truyền nông thôn mới
THÔNG TIN TRA CỨU

image advertisement

Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1