Phát huy vai trò của Người có uy tín ở bản Bình Yên Chiềng Ơn huyện Quỳnh Nhai
Ông Là Văn Lương, dân tộc thái, bản Bình Yên xã Chiềng Ơn huyện Quỳnh Nhai, tỉnh Sơn La nhiều năm nay được bà con nhân dân trong bản tin tưởng và tín nhiệm, bầu là Người có uy tín của bản. Hơn 20 năm qua ông Lương đã có nhiều đóng góp trong việc giúp người dân thay đổi nếp nghĩ, cách làm, đoàn kết phát triển kinh tế, xây dựng nông thôn mới và giữ gìn bản sắc văn hóa truyền thống của dân tộc.
anh tin bai

Ông Là Văn Lương Hướng dẫn người dân cách nuôi bò.

Từng có khoảng thời gian công tác là Phó Bí thư đảng ủy xã Chiềng Bằng từ năm 2000 đến năm 2005. Sau nghỉ hưu, ông tiếp tục được tín nhiệm bầu làm Bí thư bản Cướn xã Chiềng Bằng. Sau di chuyển Tái định cư lần 2 do ảnh hưởng sạt lở sang bản Bình Yên xã Chiềng Ơn ông tiếp tục làm Bí thư bản đến hết năm 2015. Bản Bình Yên xã Chiềng Ơn hiện có 40 hộ dân, với 177 nhân khẩu, chủ yếu là dân tộc Thái. Trước khi di chuyển đến điểm Tái đinh cư mới, do người dân quen sống ở nơi cũ nên nhiều hộ không muốn đi, muốn bám trụ lại quê cũ để sinh sống. Với sự kiên trì của bản thân của ông Lương và Đảng ủy, chính quyền huyện xã tích cực vào cuộc tuyên truyền vận động, người dân trong bản đã hiểu và tin tưởng và làm theo, quyết tâm xây dựng bản làng phát triển trên quê mới. 

Là người hiểu khá sâu sắc về các các phong tục, tập quán của người dân tộc Thái tại đây. Ông luôn được người dân bản Bình Yên tín nhiệm bầu làm Người uy tín của bản từ đó cho đến nay. Bao năm qua, bằng kinh nghiệm và tâm huyết của mình, ngoài việc từng ngày trực tiếp phối hợp với Đảng ủy, Chính quyền xã, ban quản lý bản thực hiện tuyên truyền nhân dân chấp hành đường lối chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước. Ông Lương luôn tích cực nghiên cứu, tham mưu cho bản, cho xã thực hiện tốt việc phát triển kinh tế xã hội, xây dựng Đảng, xây dựng nông thôn mới. Ông Lương luôn suy nghĩ phải làm sao để cuộc sống Tái định cư của gia đình và người dân ổn định sau di chuyển Tái định cư. Từ suy nghĩ đó, ông và mt số người dân trong bản đã mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu kinh tế, nuôi bò nhốt chuồng, trồng cỏ VA 06, trồng cây ăn quả để nhân dân làm theo. Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, đến nay, bản Bình Yên đã có 22 hộ tham gia thực hiện mô hình nuôi bò nhốt chuồng với 95 con, hơn 6,1 ha cỏ voi, phục vụ thức ăn cho gia súc và hơn 21 ha diện tích cây ăn quả chủ yếu là trám đen, mắc ca, xoài nhãn…. Đời sống vật chất tinh thần của người dân từng bước được nâng lên rõ rệt, đến nay cả bản chỉ còn lại 02 hộ cận nghèo/40 hộ gia đình.

Ông Là Văn Lương, bản Bình Yên xã Chiềng Ơn, huyện Quỳnh Nhai, tỉnh Sơn La chia sẻ: “Khi mới di chuyển Tái định cư lần 2 sang xã Chiềng Ơn. Khởi đầu cuộc sống của người dân trong bản bị xáo trộn, con em đi học phải qua sông, qua đò cuộc sống chưa ổn định. Người dân trong bản cũng chưa biết trồng cây gì, nuôi con gì để phát triển kinh tế”. Nhờ được Đảng, Nhà nước quan tâm hỗ trợ, định hướng phát triển kinh tế và sự nhiệt huyết, tích cực vì bản làng trong con người ông mà giờ đây, cuộc sống dân bản đang dần đổi thay; người dân luôn tín nhiệm và nghe theo ông, cùng chuyển đổi suy nghĩ, canh tác lạc hậu sang đánh bắt thủy sản, thay đổi cơ cấu vật nuôi, cây trồng có giá trị kinh tế.

Không chỉ tích cực tuyên truyền người dân phát triển kinh tế, các nội dung liên quan đến việc tuyên truyền tổ chức gìn giữ và duy trì các hoạt động văn hóa dân tộc Thái cũng được ông Lương quan tâm thực hiện. Ông luôn nhiệt tình truyền dạy lại các nghi lễ, các phong tục tập quán đặc sắc cho lớp trẻ trong bản, với mong muốn những giá trị văn hóa độc đáo của người dân tộc mình được bảo tồn và luôn hiện diện trong đời sống sinh hoạt văn hóa tinh thần của nhân dân.

Hương Ly - Điêu Thị Nga (CTV Ban Dân tộc)

Video tuyên truyền nông thôn mới
THÔNG TIN TRA CỨU

image advertisement

Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1