Bảo đảm an toàn giao thông đối với xe ô tô đưa đón học sinh
(sonla.gov.vn) Trong thời gian qua, trên địa bàn cả nước đã xảy ra một số vụ tai nạn giao thông liên quan đến xe khách đưa đón trẻ em mẫu giáo, học sinh, học viên gây thiệt hại lớn về người và tài sản, để tăng cường công tác quản lý nhà nước đối với hoạt động này các cấp, ngành, đơn vị của tỉnh đã tăng cường công tác quản lý, đảm bảo an toàn giao thông đối với xe ô tô đưa đón học sinh.

Công an tỉnh đã chỉ đạo Phòng Cảnh sát giao thông và Công an các huyện, thành phố tăng cường công tác quản lý, đảm bảo an toàn giao thông đối với xe ô tô đưa đón học sinh. Qua đó, đẩy mạnh tuyên truyền, ký cam kết đối với tổ chức, cá nhân kinh doanh vận tải đưa đón học sinh và người điều khiển phương tiện thực hiện đúng các quy định của pháp luật về trật tự an toàn giao thông (TTATGT); các quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô; không giao phương tiện cho người không đủ điều kiện, đã sử dụng rượu, bia; không đưa phương tiện chưa đảm bảo an toàn kỹ thuật, hết niên hạn sử dụng, quá hạn kiểm định vào hoạt động...

Yêu cầu các đơn vị kinh doanh vận tải xe đưa đón học sinh phải có phương án kiểm soát đảm bảo an toàn cho hành khách trên xe, người lái xe kinh doanh vận tải hành khách sau khi kết thúc hành trình hoặc kết thúc ca làm việc, trước khi rời khỏi xe phải kiểm tra khoang hành khách để đảm bảo không còn hành khách trên xe và báo cáo đơn vị chủ quản về việc kiểm tra xe.

anh tin bai
Kiểm tra an toàn giao thông đối với xe ô tô đưa đón học sinh.

Chủ động phối hợp, tham gia ý kiến với ngành Giáo dục trong việc ban hành quy trình đưa đón học sinh, trách nhiệm của giáo viên được phân công đưa đón học sinh hằng ngày, việc giao nhận học sinh với giáo viên chủ nhiệm lớp, kịp thời trao đổi với gia đình học sinh các trường hợp học sinh vắng mặt; quy trình đảm bảo chặt chẽ, phù hợp với tình hình thực tế của từng trường học, phân công nhiệm vụ rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm và xử lý nghiêm vi phạm theo quy định của pháp luật hình sự. Khuyến khích các nhà trường tự bố trí xe đưa đón học sinh. Sử dụng phần mềm mạng xã hội để giám sát hằng ngày khi đưa đón học sinh.

Kiến nghị với các cơ sở giáo dục từ bậc mầm non đến trung học phổ thông trên địa bàn có sử dụng xe ô tô đưa đón học sinh đến trường thực hiện nghiêm quy trình đưa, đón học sinh, kiểm tra số lượng của học sinh khi lên xe và rời xe. Phối hợp với hội phụ huynh làm việc với các đơn vị kinh doanh vận tải, yêu cầu phải thực hiện đầy đủ quy định về an toàn giao thông đối với phương tiện, người lái xe, tuyệt đối không hợp đồng vận chuyển đưa đón học sinh đối với các đơn vị vận tải không đảm bảo các điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô. Ghi rõ trong hợp đồng vận chuyển giữa cơ sở giáo dục và đơn vị kinh doanh vận tải những yêu cầu, trách nhiệm của tổ chức, cá nhân có liên quan về an toàn giao thông, bảo vệ sức khỏe cho học sinh khi ngồi trên xe và khi lên, xuống xe ô tô. Trên xe phải có người chịu trách nhiệm quản lý, kiểm tra danh sách học sinh, duy trì trật tự, vệ sinh và hướng dẫn, nhắc nhở học sinh thực hiện các quy định và kỹ năng an toàn khi ngồi trên xe và khi lên, xuống xe ô tô. Đề nghị các nhà xe minh bạch hình ảnh và bằng lái xe để theo dõi, giám sát; trang bị đầy đủ thiết bị phòng cháy, chữa cháy như bình chữa cháy, búa, rìu... và hướng dẫn kỹ năng thoát nạn khi có cháy nổ, sự cố tai nạn xảy ra.

Phòng Cảnh sát giao thông, Công an các huyện, thành phố thực hiện điều tra cơ bản, rà soát, thống kê chi tiết các cơ sở kinh doanh vận tải đang hợp đồng với các cơ sở giáo dục thực hiện nhiệm vụ đưa đón học sinh. Các đơn vị đánh giá toàn diện, phản ánh đúng thực trạng công tác quản lý xe đưa đón học sinh trên địa bàn phục vụ công tác tham mưu, chỉ đạo, góp phần bảo đảm TTATGT, trật tự an toàn xã hội, bảo đảm xe ô tô đưa đón học sinh phải theo đúng quy định của pháp luật.

Quốc Tuấn

Họ tên no image
no image
Tiêu đề no image
Nội dung no image
Mã kiểm tra no image
1 2 3 4 5  ... 
Video tuyên truyền
THÔNG TIN TRA CỨU

image advertisement

Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1