Thoát nghèo từ cây cà phê
Hộ gia đình chị Quàng Thị Dân ở bản Nam, xã Hua La, thành phố Sơn La trước đây trồng cà phê trên diện tích 5.000m đất vườn vụ thu hoạch cao nhất cũng chỉ gần 30 triệu đồng. Nhờ biết cách chăm sóc và tìm được đầu ra ổn định năm 2021 gia đình chị thu lại gần 100 triệu đồng trên diện tích đã canh tác thu nhập cao nhất từ trước đến nay.

Chị Dân thu hái cà phê chín đỏ.

Cuối năm 2019 chị Dân và 5 hộ phụ nữ Thái là mẹ đơn thân ở bản Nam được Liên minh Cà phê Phụ nữ Quốc tế Việt Nam mời tham gia vào nhóm hỗ trợ phụ nữ dân tộc thiểu số trồng cà phê. Ở đây các hộ dân được tập huấn, hướng dẫn trồng, chăm sóc cà phê đúng kỹ thuật. Được hướng dẫn thay đổi thói quen hái lẫn quả xanh và đỏ chuyển sang hái chọn lọc hoàn toàn quả đỏ,  giúp tăng chất lượng sản phẩm. Quả cà phê sản xuất ra được công ty mua với giá ổn định và không còn bị thương lái ép giá.

Từ khi tham gia Liên minh Cà phê Phụ nữ Quốc tế Việt Nam thu nhập gia đình chị Dân được cải thiện hơn hẳn. Năm 2021 cũng trên diện tích 5.000m vuông đất vườn cà phê chị Dân thu được gần 100 triệu đồng từ bán quả cà phê đỏ, cao gấp 3 lần những năm trước.

Hộ chị Cà Thị Phong, Lò Thị Liên đều là những phụ nữ đơn thân chồng mất sớm một mình nuôi 3 con cuộc sống khó khăn… khi tham gia Liên minh Cà phê Phụ nữ Quốc tế Việt Nam được hướng dẫn kiến thức, hỗ trợ giống, được đào tạo nhiều kỹ năng mềm, kiến thức trong cuộc sống. Từ chương trình những hộ dân như các chị được cải thiện cuộc sống, có người cất được nhà khang trang. Dành dụm được một số vốn kha khá tiếp tục mở trang trại chăn nuôi.

Việc được tham gia Liên minh Cà phê Phụ nữ Quốc tế Việt Nam đã giúp họ có thể tự làm giàu trên chính mảnh đất quê hương. Từ cây cà phê đã mang cái ấm no đến với những hộ dân ở bản như chúng tôi chị Phong cho biết. Hiện tại bản Nam nơi chị Dân sinh sống có 90 hộ tham gia Liên minh Cà phê Phụ nữ Quốc tế Việt Nam hầu hết trong số đó đều là những phụ nữ đơn thân.

Tỉnh Sơn La là khu vực trồng cà phê Arabica (cà phê chè) lớn thứ hai của Việt Nam. Liên minh Cà phê Phụ nữ (IWCA) Việt Nam với mong muốn phát triển sinh kế của phụ nữ và đồng bào dân tộc thiểu số trong ngành cà phê tại Việt Nam. Chương trình đang hỗ trợ 140 gia đình là phụ nữ đơn thân có điều kiện kinh tế khó khăn và các phụ nữ dân tộc thiểu số làm cà phê tại Sơn La, trên diện tích 131ha. Tham gia chương trình 140 gia đình phụ nữ tại Sơn La được thưởng thức những sản phẩm cà phê từ vườn của họ, được đào tạo các khóa thử nếm đánh giá chất lượng sản phẩm cà phê và được hướng dẫn, thay đổi thói quen hái lẫn quả xanh và đỏ chuyển sang hái chọn lọc giúp tăng chất lượng sản phẩm.  Bên cạnh đó những phụ nữ đồng bào dân tộc thiểu số ở miền núi còn được tập huấn về canh tác cà phê, các kĩ năng mềm giúp họ cải thiện đời sống.

Diệp Hương

 

 

 

Video tuyên truyền nông thôn mới
THÔNG TIN TRA CỨU

image advertisement

Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1