Triển khai hiệu quả Đề án đào tạo, bồi dưỡng nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục mầm non giai đoạn 2019 - 2025
(sonla.gov.vn) Trong những năm qua, tỉnh Sơn La đã triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm thực hiện hiệu quả Quyết định số 33/QĐ-TTg ngày 08/01/2019 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án đào tạo, bồi dưỡng nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục mầm non giai đoạn 2019 - 2025.

Để triển khai có hiệu quả Đề án của Chính phủ, UBND tỉnh đã ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Đề án. Hàng năm, ban hành Chỉ thị về nhiệm vụ và giải pháp năm học của Ngành Giáo dục tỉnh Sơn La, trong đó tập trung các giải pháp như: Phát triển đội ngũ giáo viên, giảng viên và cán bộ quản lý cơ sở giáo dục bảo đảm đủ số lượng và nâng cao về chất lượng, đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục và đào tạo. Tuyển dụng, quản lý, sử dụng hiệu quả chỉ tiêu biên chế giáo viên được giao, thực hiện đồng bộ các biện pháp, giải pháp (biệt phái, hợp đồng giáo viên theo quy định; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số…) để khắc phục hiệu quả tình trạng thiếu giáo viên, nhất là giáo viên mầm non; thực hiện tốt công tác phối hợp xác định nhu cầu để tuyển sinh, đào tạo sinh viên sư phạm, bảo đảm đủ về cơ cấu, số lượng, chất lượng đội ngũ giáo viên đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục theo chỉ đạo của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Tiếp tục triển khai lộ trình nâng trình độ chuẩn được đào tạo của giáo viên mầm non, chú trọng triển khai bồi dưỡng thường xuyên, bồi dưỡng nâng cao năng lực quản lý, giảng dạy đáp ứng yêu cầu chuẩn hiệu trưởng, chuẩn nghề nghiệp giáo viên mầm non;…

anh tin bai

Triển khai hiệu quả "Đề án đào tạo, bồi dưỡng nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục mầm non giai đoạn 2019 - 2025".

UBND tỉnh đã chỉ đạo ngành giáo dục làm tốt công tác quán triệt, tuyên truyền và thực hiện tốt công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ quản lý, giáo viên mầm non; tổ chức thực hiện và đạt kết quả đáp ứng mục tiêu yêu cầu đề ra. Đội ngũ giáo viên mầm non tiếp tục được bổ sung về số lượng và nâng cao về chất lượng; công tác bồi dưỡng thường xuyên được đổi mới; việc đánh giá cán bộ quản lý, giáo viên theo chuẩn được thực hiện nghiêm túc; tổ chức tốt Hội thi giáo viên dạy giỏi cơ sở giáo dục mầm non cấp tỉnh định kỳ 4 năm/1 lần theo quy định. Quy mô mạng lưới trường, lớp mầm non tiếp tục được củng cố, duy trì và phát triển bền vững. Đến năm 2025 bố trí được giáo viên để huy động 39,07% trẻ trong độ tuổi nhà trẻ ra lớp (tăng 4,07% so với kế hoạch); 98,6% trẻ trong độ tuổi mẫu giáo ra lớp, trong đó trẻ 5 tuổi đến trường đảm bảo phổ cập giáo dục trẻ 5 tuổi 99,6%; trường mầm non đạt chuẩn quốc gia đạt 72,36%.

Trong giai đoạn 2019 - 2025, UBND tỉnh đã chỉ đạo Sở Giáo dục và Đào tạo phối hợp với UBND các huyện, thị xã, thành phố cử 3.453 cán bộ quản lý, giáo viên tham gia đào tạo nâng cao trình độ chuyên môn từ cao đẳng trở lên; đến nay có 96,1% cán bộ quản lý và giáo viên mầm non đạt chuẩn theo quy định, vượt 6,1% mục tiêu giai đoạn 2021 - 2025 tại Quyết định số 33/QĐ-TTg đề ra; Sở Giáo dục và Đào tạo đã chủ trì tổ chức bồi dưỡng 12 đợt cấp tỉnh cho hơn 3.000 lượt cán bộ quản lý, giáo viên mầm non cốt cán trong các năm học về chuyên môn, nghiệp vụ để thực hiện chương trình giáo dục mầm non theo quy định với tổng kinh phí hơn 4,1 tỷ đồng từ nguồn kinh phí được cấp chi cho các hoạt động chuyên môn; 100% cán bộ quản lý, giáo viên cốt cán được bồi dưỡng năng lực hỗ trợ đồng nghiệp, tự học, tự bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ thường xuyên, liên tục, ngay tại trường; từng bước tiếp cận với trình độ của giáo viên các nước tiên tiến trong khu vực. Ngành Giáo dục của tỉnh đã quan tâm, xây dựng đội ngũ cốt cán cấp mầm non để tư vấn, hỗ trợ, giúp đỡ đồng nghiệp trong quá trình bồi dưỡng thường xuyên; tham gia các hoạt động chuyên môn nghiệp vụ của ngành.

Bên cạnh đó, chú trọng đổi mới công tác truyền thông, công tác quản lý hoạt động đào tạo, bồi dưỡng giáo viên và cán bộ quản lý cơ sở giáo dục mầm non. UBND tỉnh chỉ đạo UBND các huyện, thành phố, thị xã đẩy mạnh và tăng cường công tác truyền thông về các chủ trương chính sách của Đảng và Nhà nước về công tác đào tạo, bồi dưỡng nhà giáo và cán bộ quản lý cơ sở giáo dục mầm non để tạo sự đồng thuận, ủng hộ trong ngành và xã hội. 100% cán bộ quản lý, giáo viên tại các cơ sở giáo dục mầm non ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý, đánh giá chuẩn nghề nghiệp; áp dụng, nâng cấp phần mềm quản lý cơ sở dữ liệu về bồi dưỡng phục vụ việc tự học, tự bồi dưỡng. 100% các cơ sở giáo dục mầm non đều rà soát, đánh giá, phân loại cán bộ quản lý, giáo viên theo lộ trình đảm bảo theo quy định, làm căn cứ để xây dựng, phát triển chương trình và đào tạo, bồi dưỡng phát triển phẩm chất, năng lực quản trị nhà trường cho đội ngũ cán bộ quản lý; năng lực nghề nghiệp cho giáo viên mầm non.

Đồng thời, Ngành Giáo dục tăng cường, chú trọng bồi dưỡng giáo viên mầm non và cán bộ quản lý cơ sở giáo dục mầm non trên địa bàn tỉnh tập trung vào nội dung bồi dưỡng về đạo đức nghề nghiệp, ý thức chấp hành các quy định đạo đức nhà giáo, phương pháp rèn luyện và xây dựng phong cách nhà giáo phù hợp với chuẩn nghề nghiệp giáo viên mầm non, chuẩn hiệu trưởng đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục mầm non và xu thế hội nhập quốc tế. Ngành Giáo dục đã làm tốt công tác chỉ đạo cấp học mầm non tích cực đổi mới phương pháp bồi dưỡng theo hướng phát huy tính tích cực, tăng cường tự học, tự nghiên cứu, tự bồi dưỡng và phát triển năng lực nghề nghiệp cho đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý phù hợp với điều kiện thực tiễn của địa phương, đặc biệt tại những vùng có điều kiện kinh tế khó khăn, các bản biên giới. Đa dạng hóa các hình thức học tập, bồi dưỡng thường xuyên của giáo viên và cán bộ quản lý, tăng cường thực hành trải nghiệm trong quá trình bồi dưỡng. Đẩy mạnh hoạt động nghiên cứu khoa học tại các cơ sở giáo dục mầm non, khuyến khích giáo viên, cán bộ quản lý viết sáng kiến kinh nghiệm về nâng cao năng lực, kỹ năng, nghiệp vụ sư phạm, phương pháp giáo dục mầm non, chia sẻ thực tiễn, cách làm hay đạt hiệu quả trong bồi dưỡng giáo viên mầm non.

Như Thủy

 

Video tuyên truyền
THÔNG TIN TRA CỨU

image advertisement

Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1