(sonla.gov.vn) Tỉnh Sơn La là địa phương có nhiều tiềm năng, lợi thế cả về tự nhiên và văn hóa để phát triển du lịch, tình hình an ninh trong lĩnh vực du lịch trên địa bàn được đảm bảo. Du lịch là lĩnh vực luôn được cấp ủy, chính quyền các cấp của tỉnh quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt.
Trong giai đoạn 2023 - 2025, việc triển khai thực hiện Phong trào thi đua “Sơn La phát triển du lịch bền vững và hội nhập” luôn nhận được sự quan tâm, chỉ đạo sát sao, thường xuyên của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, sự phối hợp chặt chẽ từ các sở, ban, ngành, đoàn thể địa phương. Các văn bản chỉ đạo, kế hoạch hành động được ban hành kịp thời, cụ thể, tạo nền tảng pháp lý vững chắc cho việc triển khai hiệu quả Phong trào thi đua. Phong trào đã tạo được sức lan tỏa rộng rãi, khơi dậy được tinh thần chủ động, sáng tạo trong từng cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và Nhân dân. Nhiều tổ chức đoàn thể, cộng đồng doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ gia đình, cá nhân đã nhận thức đầy đủ, sâu sắc vai trò, mục đích, ý nghĩa của Phong trào thi đua, từ đó tích cực tham gia, hưởng ứng và trở thành lực lượng nòng cốt trong việc thực hiện các mục tiêu đề ra.
Biển mây tại xã Vân Hồ.
Xác định rõ thi đua là động lực thúc đẩy phát triển, các cấp ủy, chính quyền trong tỉnh đã kịp thời ban hành các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn tổ chức thực hiện; triển khai thực hiện các Đề án liên quan đến phát triển du lịch, bám sát yêu cầu nhiệm vụ chính trị và tình hình thực tiễn địa phương. Đồng thời tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, kịp thời biểu dương, chấn chỉnh, phát huy vai trò tiên phong của cấp ủy và chính quyền, đảm bảo sự tham gia hiệu quả của các cá nhân, tập thể vào phong trào thi đua. 100% cơ quan, đơn vị; các địa phương xây dựng kế hoạch; phát động thi đua lồng ghép hiệu quả với các phong trào, nhiệm vụ của ngành, lĩnh vực như xây dựng nông thôn mới, cải cách hành chính, phát triển nông nghiệp công nghệ cao, giữ gìn trật tự an toàn xã hội…
100% cơ quan, đơn vị tổ chức tuyên truyền lồng ghép tại các cuộc họp giao ban hàng tháng, hàng quý, các buổi đọc báo đầu giờ, sinh hoạt chính trị dưới cờ, thông qua hệ thống quản lý văn bản, đăng tải trên trang Website của đơn vị, từ đó nâng cao nhận thức, tinh thần chủ động sáng tạo của mỗi cá nhân, tập thể, tạo khí thế thi đua sôi nổi trong toàn xã hội góp phần đưa du lịch cơ bản trở thành ngành kinh tế quan trọng, từng bước nâng cao tính chuyên nghiệp, có hệ thống kết cấu hạ tầng tương đối đồng bộ, có sản phẩm du lịch độc đáo mang đậm đà bản sắc dân tộc, trở thành điểm đến hấp dẫn, trọng điểm của vùng Tây Bắc, góp phần gìn giữ, phát huy những giá trị văn hóa tốt đẹp của các dân tộc, nâng cao dân trí, tạo việc làm, giảm nghèo nhanh và bền vững.
Công tác tuyên truyền phổ biến nâng cao nhận thức cho cán bộ, đảng viên và nhân dân về tầm quan trọng của phát triển du lịch được các cấp ủy, chính quyền quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức triển khai thực hiện kịp thời, thường xuyên và liên tục. Nhận thức của cán bộ, đảng viên và Nhân dân về phát triển du lịch được nâng cao; du lịch đang từng bước trở thành ngành kinh tế tổng hợp tạo động lực cho các ngành khác phát triển, góp phần chuyển đổi cơ cấu kinh tế, tạo việc làm và nâng cao đời sống của nhân dân, nhất là đồng bào dân tộc thiểu số ở vùng sâu, vùng xa; doanh nghiệp, người dân đã có sự thay đổi về nhận thức, tích cực tham gia bảo vệ tài nguyên du lịch, giữ gìn vệ sinh môi trường, bảo đảm an ninh trật tự tại các khu, điểm, bản du lịch. Công tác tuyên truyền được đẩy mạnh và hiệu quả đã hỗ trợ cho doanh nghiệp và Nhân dân các dân tộc trong tỉnh nhận biết rõ hơn về tài nguyên du lịch tự nhiên, tài nguyên du lịch văn hóa, tiềm năng, thế mạnh về du lịch, gương người tốt, việc tốt, để hướng tới mỗi người dân Sơn La là một sứ giả du lịch.
Hoạt động quảng bá, xúc tiến du lịch được triển khai hiệu quả dưới nhiều hình thức như: Trên các phương tiện truyền thông, mạng xã hội, ấn phẩm, các cuộc thi, các cuộc khảo sát đánh giá sản phẩm du lịch, chương trình xúc tiến quảng bá, đặc biệt là chuyển đổi số và thông qua các sự kiện, lễ hội du lịch văn hóa thường niên, ngày văn hóa nhằm thu hút khách du lịch được triển khai có quy mô, nội dung phong phú, đặc sắc. Triển khai hiệu quả công tác truyền thông, quảng bá trên các kênh truyền thông nổi tiếng trong nước và quốc tế như: VTV, VOV, Đài truyền hình CNN, Báo New York Post, Báo USA Today, Tạp chí Indian Express, Hãng tin Reuteur…; tổ chức nhiều sự kiện du lịch nhằm xúc tiến, quảng bá và thực hiện các nhiệm vụ chính trị, phát triển kinh tế - xã hội, đối ngoại, thu hút đầu tư; tổ chức các cuộc thi, hội nghị du lịch: Cuộc thi sáng tác logo và khẩu hiệu du lịch (Slogan) Du lịch Sơn La; Ảnh đẹp Du lịch Sơn La, sản phẩm quà tặng Khăn piêu đẹp lần thứ nhất, hướng dẫn viên du lịch; tinh hoa ẩm thực dân tộc; giải thưởng bình chọn công nhận thương hiệu du lịch tỉnh Sơn La; phát động Phong trào thi đua “Sơn La phát triển du lịch bền vững và hội nhập” giai đoạn 2023 - 2025 tại huyện Mộc Châu… từ đó đã tạo thương hiệu và hình ảnh điểm đến nổi bật cho du lịch Sơn La.

Nhiều sản phẩm du lịch được hình thành.
Triển khai Nghị quyết số 41/2022/NQ-HĐND ngày 31/8/2022 của HĐND tỉnh về quy định một số chính sách hỗ phát triển du lịch trên địa bàn tỉnh Sơn La giai đoạn 2022 - 2026, tỉnh đã hướng dẫn các cơ quan đơn vị, địa phương, các khu, điểm du lịch, bản du lịch cộng đồng và các tổ chức, cá nhân hoạt động trong lĩnh vực du lịch thuộc đối tượng hỗ trợ của Nghị quyết kịp thời nắm bắt, chủ động đăng ký hưởng ứng các kế hoạch phát triển du lịch, các chương trình xúc tiến quảng bá; nghiên cứu, lựa chọn các nội dung chính sách hỗ trợ phù hợp với đơn vị và lập hồ sơ đề nghị hỗ trợ đảm bảo theo quy định, góp phần tạo động lực thúc đẩy phát triển các sản phẩm, dịch vụ du lịch, nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, quảng bá, phát triển nguồn nhân lực du lịch…
Nhiều sản phẩm du lịch được hình thành, phát triển gắn với sinh thái, nông nghiệp và văn hóa bản địa đã đáp ứng xu thế, nhu cầu của khách du lịch. Đến nay, Sơn La có 15 khu du lịch, điểm du lịch đã được công nhận (trong đó có 01 khu du lịch quốc gia, 01 khu du lịch cấp tỉnh, 13 điểm du lịch cấp tỉnh); 05 nhóm sản phẩm du lịch chủ đạo: Du lịch sinh thái, nông nghiệp; du lịch văn hóa, lịch sử; du lịch cộng đồng; du lịch nghỉ dưỡng, giải trí và sức khỏe; du lịch chuyên đề (thể thao; hội thảo, hội nghị, ẩm thực). Nhiều điểm đến du lịch được hình thành và phát triển, tạo điểm nhấn cho du lịch Sơn La, như: Khu du lịch quốc gia Mộc Châu; Quảng trường Tây Bắc; Di tích quốc gia đặc biệt Nhà tù Sơn La; Di tích quốc gia đặc biệt Khu căn cứ cách mạng Việt Nam - Lào; Khu Di tích lịch sử Ngã ba Cò Nòi; Di tích lịch sử kháng chiến chống Pháp khu rừng bản Nhọt; Khu du lịch Đèo Pha Đin; Khu du lịch vùng lòng hồ Thủy điện Sơn La; Du lịch sinh thái, nông nghiệp tại Làng chè, Thung lũng mận Nà Ka, vườn dâu tây, vườn hồng, những cánh đồng hoa cải trắng... Du lịch cộng đồng ở Sơn La cũng đang là hướng đi bền vững mà tỉnh Sơn La chú trọng, ngoài giá trị kinh tế, mô hình này còn mang lại giá trị văn hóa bền vững cho địa phương. Nhiều làng bản đã phát triển du lịch cộng đồng như: Hua Tạt - Vân Hồ (Homestay A Chu đã có hình ảnh và thương hiệu điểm đến); Làng nguyên thủy - Hang Táu; Ngọc Chiến - Mường La...
Như Thủy