(sonla.gov.vn) Với mục tiêu đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, bồi dưỡng nhân tài cho tỉnh, những năm qua ngành Giáo dục và Đào tạo tỉnh Sơn la đã thực hiện đồng bộ các giải pháp đẩy mạnh sự nghiệp giáo dục và đào tạo, nâng cao chất lượng giáo dục, đưa chất lượng giáo dục ngày càng thực chất, hiệu quả.
Xác định nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, ngành giáo dục và đào tạo tỉnh đã chú trọng đổi mới công tác quản lý, nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên, đẩy mạnh đổi mới phương pháp dạy học theo hướng lấy chất lượng, hiệu quả làm trọng tâm, tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy. Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh đã chỉ đạo các cơ sở giáo dục chủ động xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện nhiệm vụ năm học, gắn với lồng ghép thực hiện hiệu quả các cuộc vận động, phong trào thi đua có quy mô, sức lan tỏa sâu rộng.
Công tác quản lý giáo dục được chú trọng theo hướng tăng cường phân cấp, tạo điều kiện để cơ sở giáo dục tự chủ và chịu trách nhiệm xã hội; chất lượng giáo dục ở các ngành học, cấp học ổn định, chuyển biến rõ nét; chất lượng phổ cập giáo dục, xóa mù chữ tiếp tục duy trì; phong trào khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập được chú trọng, khen thưởng kịp thời cho giáo viên giỏi, học sinh có thành tích cao, học sinh nghèo vượt khó; các hoạt động giáo dục hướng nghiệp, dạy nghề cho học sinh được quan tâm, đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục có ý thức chính trị và phẩm chất đạo đức nghề nghiệp, tích cực học tập, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ; công tác xây dựng trường học đạt chuẩn quốc gia được triển khai tích cực, vượt chỉ tiêu đề ra.
Nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện trong nhà trường.
Hệ thống trường, lớp học từng bước được kiên cố hóa, đầu tư trang thiết bị giảng dạy và học tập hiện đại, nhất là hệ thống các trường nội trú, trường phổ thông có học sinh bán trú được củng cố và phát triển, góp phần tăng tỷ lệ trẻ em đến trường. Năm học 2024 - 2025, toàn tỉnh Sơn La có 609 trường mầm non, phổ thông, trung tâm giáo dục thường xuyên với 379.856 học sinh; trong đó: Có 228 trường mầm non (với tổng số trẻ 86.763); 98 trường tiểu học và 144 trường liên cấp TH-THCS, (với tổng số 139.568 học sinh tiểu học); 81 trường THCS, 02 trường THCS-THPT, 02 trường TH-THCS-THPT, 12 trường Phổ thông Dân tộc Nội trú, 29 trường THPT, 12 trung tâm Giáo dục thường xuyên (với 109.242 học sinh THCS; 36.555 học sinh THPT; 7691 học sinh Giáo dục thường xuyên), 01 Trung tâm Giáo dục hòa nhập cấp tỉnh (với 37 học sinh). Đến nay toàn tỉnh có 13 trường mầm non, 01 trường tiểu học, 01 trường tiểu học - trung học cơ sở và trung học phổ thông ngoài công lập. Cơ sở vật chất, thư viện, phòng thí nghiệm, phòng học bộ môn, nhà làm việc, nhà công vụ cho giáo viên, nhà ăn, nhà ở bán trú, công trình nhà vệ sinh, nước sạch, trang thiết bị dạy học, của các trường đã được đầu tư theo hướng đồng bộ, hiện đại; cơ bản đáp ứng đủ 1 phòng/lớp học, đảm bảo dạy học 2 buổi/ngày; tỷ lệ phòng học kiên cố đạt 73,3%; phòng học bán kiên cố chiếm 24,75%.
Đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên ngày càng phát triển về số lượng và chất lượng, đồng bộ về cơ cấu, có trình độ, chuyên môn nghiệp vụ đáp ứng được yêu cầu của giáo dục và triển khai chương trình giáo dục phổ thông 2018. Đội ngũ cán bộ quản lý, nhà giáo toàn ngành giáo dục là 23.546 người; trong đó cán bộ quản lý là 1.669 người; Về trình độ: có 01 Phó giáo sư đạt 0,01%; 04 Tiến sĩ đạt 0,01%; 430 Thạc sĩ đạt 1,83%; 16.920 Đại học đạt 71,95%; 4.046 Cao đẳng đạt 17,21%; 1.476 Trung cấp đạt 8,99%. Tỷ lệ giáo viên/lớp: Cấp mầm non đạt tỷ lệ 1,48; cấp tiểu học đạt 1,3; cấp trung học cơ sở đạt 1,93; cấp trung học phổ thông đạt 1,8. Phấn đấu, đến năm 2025 có 97% giáo viên mầm non và 100% giáo viên cấp tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông có trình độ đại học; đến năm 2030 có 100% giáo viên mầm non, phổ thông có trình độ đại học.
Ngành Giáo dục và Đào tạo đặt mục tiêu huy động 100% số học sinh trong độ tuổi ra lớp; tổ chức tuyển sinh đúng điều lệ, quy chế của bậc học, cấp học; phù hợp với điều kiện của từng địa phương; đảm bảo công khai, minh bạch, chính xác và đáp ứng quyền được học tập của tất cả học sinh. Năm học 2024 - 2025, tỷ lệ trẻ nhà trẻ ra lớp đạt 29,5% trẻ mẫu giáo đạt 98,9%; tỷ lệ huy động trẻ 6 tuổi vào lớp 1 đạt 99,3%; lớp 6 đạt 99,6%; đối với khối lớp 10 là 335 lớp và 14.939,đạt 96,7% chỉ tiêu được giao.
Các cơ sở giáo dục luôn tạo điều kiện để giáo viên chia sẻ kinh nghiệm, áp dụng các phương pháp giảng dạy mới, và sử dụng công nghệ thông tin hiệu quả. Xây dựng môi trường làm việc thân thiện, chuyên nghiệp, khuyến khích sự hợp tác và chia sẻ giữa các giáo viên. Khuyến khích giáo viên sử dụng các phương pháp như dạy học dự án, dạy học giải quyết vấn đề, dạy học theo tình huống để phát triển năng lực tư duy, sáng tạo của học sinh. Ứng dụng các phần mềm, công cụ hỗ trợ giảng dạy trực tuyến, đa phương tiện để làm cho bài giảng sinh động, hấp dẫn; chỉ đạo cán bộ, giáo viên thực hiện nghiêm túc, linh hoạt, sáng tạo chương trình, kế hoạch giáo dục nhà trường; thực hiện Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 bảo đảm bám sát khung chương trình năm học; tạo điều kiện cho giáo viên tham gia các lớp bồi dưỡng, tập huấn, sinh hoạt chuyên môn theo chuyên đề, sinh hoạt chuyên môn cấp trường, liên trường; tăng cường tổ chức dự giờ, hội giảng, hội thảo rút kinh nghiệm nâng cao chất lượng dạy học. Đồng thời, triển khai đổi mới công tác kiểm tra đánh giá theo định hướng phát triển năng lực học sinh; thực hiện nghiêm túc kiểm tra giữa và cuối học kỳ theo quy định.
Phát huy những kết quả đã đạt được trong thời gian tới, ngành Giáo dục và Đào tạo của tỉnh tiếp tục quán triệt sâu sắc đường lối quan điểm của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về giáo dục và đào tạo; thực hiện nghiêm túc các cuộc vận động, phong trào thi đua, đổi mới kiểm tra đánh giá và phương pháp, hình thức dạy học; ưu tiên các điều kiện thực hiện hiệu quả Chương trình Giáo dục phổ thông 2018; tăng cường duy trì, giữ vững kỷ cương, nền nếp; chú trọng nâng cao chất lượng đội ngũ thông qua các cuộc thi giáo viên dạy giỏi các cấp. Đẩy mạnh đổi mới phương pháp dạy học theo hướng lấy chất lượng, hiệu quả làm trọng tâm, tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy. Cùng với nâng cao chất lượng giảng dạy, học tập các môn văn hóa, tập trung lồng ghép các nội dung tuyên truyền, giáo dục đạo đức, lối sống cho giáo viên và học sinh.
Như Thủy