Ngành giáo dục triển khai Chương trình giáo dục phổ thông toàn cấp tiểu học
(sonla.gov.vn) Thời gian qua, Ngành Giáo dục và Đào tạo luôn nhận được sự quan tâm của UBND tỉnh, chính quyền địa phương các cấp đã tạo điều kiện mọi mặt để ngành giáo dục triển khai kế hoạch thực hiện nhiệm vụ năm học và tiếp tục đổi mới chương trình giáo dục phổ thông 2018 theo đúng lộ trình, đặc biệt với sự quyết tâm vào cuộc quyết liệt của các cấp, các ngành và sự chủ động, tích cực của toàn thể cán bộ quản lý, giáo viên, viên chức ngành giáo dục.

Năm học 2024 - 2025, là năm học đầu tiên ngành giáo dục triển khai Chương trình giáo dục phổ thông toàn cấp tiểu học, là năm học tiếp tục thực hiện các nội dung theo Nghị quyết số 88/2014/QH13 ngày 28/11/2014 của Quốc hội về đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông, Chỉ thị số 16/CT-TTg ngày 18/6/2018 của Thủ tướng Chính phủ về việc đẩy mạnh thực hiện đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông; với mục tiêu giáo dục toàn diện cho học sinh tiểu học, bảo đảm thời lượng học tập, sinh hoạt tập thể, trải nghiệm thực tế, vui chơi, tham gia hoạt động cộng đồng, đáp ứng yêu cầu của Chương trình giáo dục phổ thông 2018.

anh tin bai

Các nhà trường tăng cường các hoạt động ngoài giờ lên lớp nhằm tăng cường kỹ năng sống cho học sinh.

Công tác quản lý giáo dục có nhiều chuyển biến tích cực, quy mô trường lớp cơ bản ổn định; cơ sở vật chất trường, lớp học được quan tâm đầu tư xây dựng ngày càng khang trang, hiện đại. Chủ trương xã hội hóa giáo dục được triển khai mạnh mẽ, xã hội và Nhân dân ngày càng chăm lo cho sự phát triển giáo dục. Nguồn lực đầu tư cho sự nghiệp giáo dục ngày càng được quan tâm. Chất lượng đội ngũ cán bộ quản lý và giáo viên trên địa bàn luôn duy trì và phát triển. Với tinh thần thi đua “Dạy tốt, học tốt” các trường trên địa bàn tỉnh đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm học.

Mạng lưới trường lớp được rà soát, quy hoạch lại phù hợp, có điều kiện tốt hơn để nâng cao chất lượng giáo dục, đáp ứng yêu cầu phát triển lâu dài, đặc biệt đối với giáo dục học sinh dân tộc, góp phần đào tạo nguồn nhân lực cho vùng dân tộc thiểu số. Các trường ở vùng cao, vùng đồng bào dân tộc thiểu số đã đưa hầu hết học sinh lớp 3, 4, 5 ở các điểm trường lẻ về học ở điểm trường chính giúp tăng được quy mô học sinh/lớp và để các em được học tiếng Anh, Tin học theo chương trình giáo dục phổ thông 2018. Toàn tỉnh có tổng số 243 trường có cấp tiểu học, trong đó có 97 trường tiểu học; 144 trường Tiểu học và THCS; 02 trường tư thục; phòng lớp học hiện có 6.345 (Phòng kiên cố là 3.927, phòng bán kiên cố là 2.339, phòng tạm là 79), phòng phục vụ học tập là 1.065 (Phòng kiên cố là 668, phòng bán kiên cố là 362, phòng tạm là 35).

Sở Giáo dục và Đào tạo đã tham mưu, đề xuất với các cấp lãnh đạo và chỉ đạo có hiệu quả việc thực hiện chương trình, sách giáo khoa từ lớp 1 đến lớp 5; tập huấn cho 100% cán bộ quản lý, giáo viên thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018; phối hợp với các Nhà xuất bản tổ chức cho 100% giáo viên lớp 5 và các khối lớp khác được tập huấn sử dụng sách giáo khoa bằng hình thức trực tiếp, trực tuyến. Chỉ đạo các trường thực hiện hiệu quả việc xây dựng kế hoạch giáo dục nhà trường theo hướng phân bổ hợp lý về nội dung và thời lượng dạy học giữa các môn học, hoạt động giáo dục; thực hiện thời khóa biểu bảo đảm tỷ lệ hợp lý giữa các môn học và hoạt động giáo dục, phân bổ hợp lý về thời lượng, thời điểm trong ngày học và tuần học phù hợp với tâm sinh lý lứa tuổi học sinh lớp; trong đó chú trọng tăng cường các hoạt động thực hành vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn cuộc sống; điều chỉnh nội dung và yêu cầu các môn học, các hoạt động giáo dục một cách linh hoạt, đảm bảo tính vừa sức, phù hợp với đối tượng học sinh, thời gian thực tế và điều kiện dạy học của địa phương trên cơ sở yêu cầu cần đạt của chương trình và định hướng phát triển năng lực học sinh. 100% các trường tổ chức dạy học 2 buổi/ngày, phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương; các trường chủ động, linh hoạt bố trí chương trình theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo và các nội dung hỗ trợ (tiếng Việt, tiếng Anh, nghệ thuật, các câu lạc bộ, giáo dục kĩ năng sống, ...) giúp học sinh được phát triển toàn diện phẩm chất, năng lực người học.

Đồng thời, Sở Giáo dục và Đào tạo đã chủ động, tích cực tham mưu UBND tỉnh xây dựng Kế hoạch tổ chức biên soạn, thẩm định, gửi hồ sơ đề nghị phê duyệt tài liệu giáo dục địa phương đúng quy định, đảm bảo chất lượng và đúng tiến độ. Sở Giáo dục và Đào tạo đã tổ chức bồi dưỡng, tập huấn trực tiếp cho cán bộ quản lý tiểu học và giáo viên các khối lớp có tài liệu giáo dục địa phương được phê duyệt; hướng dẫn Phòng Giáo dục và Đào tạo các địa phương tiếp tục triển khai các chuyên đề, sinh hoạt chuyên môn về dạy học tích hợp nội dung giáo dục địa phương; hoặc tổ chức hoạt động giáo dục theo các chủ đề giáo dục địa phương trong kế hoạch dạy học phù hợp điều kiện từng lớp học. Các cơ sở giáo dục đã thể hiện nội dung giáo dục địa phương trong kế hoạch giáo dục của nhà trường; kế hoạch dạy học các môn học, hoạt động giáo dục của tổ chuyên môn; kế hoạch bài dạy của giáo viên bằng cách lồng ghép, tích hợp vào chương trình các môn học và hoạt động giáo dục.

Kết quả bước đầu đã giúp học sinh có những hiểu biết cơ bản về văn hóa, lịch sử truyền thống; về địa lí, kinh tế, hướng nghiệp, xã hội và môi trường; về danh nhân, danh lam, thắng cảnh ở tỉnh/thành phố và làng xã nơi các em sinh sống; bồi dưỡng cho các em tình yêu quê hương, ý thức mong muốn tìm hiểu, trách nhiệm gìn giữ, phát huy, quảng bá các giá trị văn hóa của quê hương và vận dụng những điều đã học để giải quyết những vấn đề trong cuộc sống. Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức biên soạn, thẩm định tài liệu GDĐP theo đúng quy định. Đến nay, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã phê duyệt tài liệu giáo dục địa phương lớp 1, lớp 2, lớp 3, lớp 4; tài liệu giáo dục địa phương lớp 5 đã được Bộ Giáo dục và Đào tạo phê duyệt (Riêng lớp 5 Bộ Giáo dục và Đào tạo mới phê duyệt vào tháng 5 năm 2025).

Trong năm, Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức 04 đợt tập huấn, 02 hội nghị hội thảo cấp tiểu học với nhiều hình thức (trực tiếp và trực tuyến), góp phần đổi mới chương trình giáo dục phổ thông 2018, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho cán bộ quản lý (CBQL) và giáo viên (GV). Nội dung đổi mới cho CBQL, GV cốt cán cấp tiểu học; tập huấn một số nội dung giáo dục kĩ năng công dân số, học bạ số, giáo dục STEM, dạy học tiếng Anh vùng khó khăn, chuẩn bị tiếng Việt cho trẻ em người dân tộc thiểu số trước khi vào lớp 1, tập huấn quản trị nhà trường và tổ chức các hoạt động dạy học trên nền tảng số, dạy và học tiếng Việt cho học sinh trước khi vào lớp 1; thành lập 13 tổ CBQL, GV tiểu học cốt cán cấp tỉnh với 155 người trong đó có 01 tổ CBQL cốt cán gồm 12 người, còn lại 12 tổ GV cốt cán cho 12 môn học theo Quyết định số 01/QĐ- SGDĐT ngày 02/01/ 2025 của Sở GDĐT về phê duyệt danh sách CBQL cốt cán, GV cốt cán cơ sở giáo dục phổ thông năm học 2024 - 2025. Tổ chức Hội thi giáo viên tiểu học dạy giỏi cấp tỉnh năm 2025 theo Kế hoạch số 08/KH-SGDĐT ngày 10/01/2025 của Sở Giáo dục và Đào tạo, với tổng số 168/198 (đạt 84,8%) giáo viên được công nhận giáo viên dạy giỏi cấp tiểu học lần thứ XII, năm học 2024 - 2025. Hội thi đã thúc đẩy phong trào thi đua đổi mới sáng tạo trong quản lý, giảng dạy và học tập trong đội ngũ cán bộ giáo viên.

Việc triển khai Chương trình giáo dục phổ thông 2018 trên toàn cấp tiểu học trên địa bàn tỉnh là một phần trong nỗ lực của ngành giáo dục nhằm nâng cao chất lượng giáo dục, đáp ứng yêu cầu đổi mới và hội nhập. Chất lượng giáo dục toàn diện đã có bước tiến bộ rõ rệt; chất lượng giáo dục vùng dân tộc thiểu số có chuyển biến tích cực; duy trì vững chắc kết quả phổ cập giáo dục tiểu học mức độ 3, giảm tỷ lệ người mù chữ; giáo dục dân tộc có nhiều chuyển biến tích cực; phát hiện, bồi dưỡng học sinh năng khiếu đạt kết quả cao; trường học đạt chuẩn Quốc gia tiếp tục tăng và nâng cao chất lượng, trong đó có nhiều trường đạt chuẩn mức độ 2 góp phần thực hiện các mục tiêu xây dựng nông thôn mới, nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện.

Như Thủy

 

Video tuyên truyền
THÔNG TIN TRA CỨU

image advertisement

Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1