Đẩy mạnh liên kết hợp tác phát triển du lịch
(sonla.gov.vn) Liên kết phát triển du lịch là hướng đi hiệu quả nhằm khai thác tiềm năng du lịch của các địa phương. Năm 2025, Sơn La tiếp tục tập trung duy trì và mở rộng phạm vi, nội dung hợp tác, chú trọng triển khai liên kết các địa phương trong và ngoài nước, giữa cơ quan nhà nước với doanh nghiệp.

Những năm gần đây, hoạt động liên kết, hợp tác phát triển du lịch với các tỉnh, thành trong cả nước đã được tỉnh Sơn La đặc biệt chú trọng. Nhất là triển khai nội dung thỏa thuận liên kết hợp tác phát triển du lịch giữa Thành phố Hồ Chí Minh và 8 tỉnh Tây Bắc mở rộng giai đoạn 2020 - 2025. Ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã tham mưu tổ chức các hoạt động nhằm thúc đẩy liên kết, hợp tác trong phát triển du lịch giữa các tỉnh. Tập trung vào các hoạt động tuyên truyền quảng bá xúc tiến du lịch, xây dựng và phát triển sản phẩm du lịch, phát triển nguồn nhân lực du lịch phù hợp với tình hình thực tế của từng địa phương. Thỏa thuận hợp tác là cơ sở để triển khai các hoạt động cụ thể, thiết thực nhất là việc cung cấp, trao đổi thông tin về du lịch giữa các tỉnh, thành phố, chia sẻ kinh nghiệm, giải pháp thúc đẩy du lịch phát triển, xây dựng cơ chế chính sách phục vụ phát triển du lịch, thu hút đầu tư du lịch…

anh tin bai
Các đại biểu tham dự hội nghị sơ kết Ban Chỉ đạo phát triển du lịch 8 tỉnh Tây Bắc mở rộng và Thành phố Hồ Chí Minh
sơ kết 6 tháng đầu năm 2025.

Năm 2024, đánh dấu nhiều hoạt động sôi nổi được triển khai thực hiện với quy mô lớn, như: Chương trình Famtrip “Tinh hoa Mộc Châu 2024”, với sự tham gia của 94 đơn vị lữ hành đến từ nhiều tỉnh, thành phố trong cả nước. Tổ chức đoàn Famtrip gồm 90 doanh nghiệp lữ hành thuộc CLB Lữ hành Unesco Hà Nội và một số doanh nghiệp du lịch thuộc tỉnh Hà Nam, Ninh Bình, Hà Giang, Thành phố Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh đến khảo sát điểm đến, kết nối các tour, tuyến du lịch trên địa bàn thành phố Sơn La, huyện Quỳnh Nhai, Thuận Châu. Đoàn Famtrip gồm 40 doanh nghiệp, đơn vị lữ hành khu vực phía Bắc khảo sát, đánh giá, tư vấn xây dựng tour du lịch chuyên đề tại Khu du lịch quốc gia Mộc Châu. Trong năm, Sơn La cũng đã tham gia các đoàn Famtrip khảo sát sản phẩm du lịch trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa và Lai Châu…

Thông qua các hoạt động khảo sát, các doanh nghiệp, đơn vị lữ hành trong cả nước có sự đánh giá khách quan về các dịch vụ du lịch sẵn có, những tiềm năng lớn mạnh của tỉnh để kết nối, phát triển tour du lịch mới có sự liên kết, mở rộng giữa các tỉnh, các vùng. Bên cạnh đó, những người làm du lịch của Sơn La cũng được học hỏi, trao đổi kinh nghiệm, được nghe tư vấn từ các đơn vị lữ hành để nâng cao chất lượng, hoàn thiện dịch vụ theo hướng phù hợp thị hiếu du khách. Hiệu quả thấy rõ sau các chuyến khảo sát của các đoàn Famtrip năm vừa qua đã giúp du lịch Sơn La có thêm nhiều khởi sắc mới. Đặc biệt là tại Khu du lịch quốc gia Mộc Châu, nơi có các điểm đến, dịch vụ, hạ tầng cơ bản hoàn thiện, đáp ứng tiêu chí lựa chọn của các đơn vị lữ hành đã thu hút lượng khách lớn trong năm vừa qua. Riêng dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, lượng khách đến Mộc Châu gia tăng đột biến, chỉ trong vài ngày tết, các khu, điểm du lịch tại đây đã đón trên 105.000 lượt khách đến tham quan, trải nghiệm và nghỉ dưỡng; doanh thu xã hội từ hoạt động du lịch đạt hơn 136 tỷ đồng.

Đặc biệt, UBND tỉnh Sơn La có kế hoạch triển khai thực hiện các hoạt động liên kết hợp tác phát triển du lịch 8 tỉnh Tây Bắc mở rộng và Thành phố Hồ Chí Minh năm 2025; Kế hoạch triển khai thực hiện Chương trình kích cầu phát triển du lịch năm 2025. Trong 6 tháng đầu năm, Chương trình liên kết hợp tác phát triển du lịch 8 tỉnh Tây Bắc mở rộng và Thành phố Hồ Chí Minh luôn nhận được sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố thông qua việc ban hành Kế hoạch triển khai, bố trí kinh phí phù hợp với điều kiện thực tế của tỉnh và chỉ đạo tổ chức, tham gia các hoạt động chung đạt tiến độ và hiệu quả. Nhờ sự chủ động, tích cực tham mưu triển khai các biện pháp có hiệu quả Chương trình hợp tác các tỉnh, thành phố đã có sự tăng trưởng về du lịch, tăng cường xây dựng các sản phẩm mới và nâng cao chất lượng dịch vụ các sản phẩm mang tính thương hiệu vùng 8 tỉnh Tây Bắc mở rộng.

Công tác quảng bá, xúc tiến du lịch luôn được đổi mới với chuỗi sự kiện được tổ chức nổi bật, góp phần quảng bá, giới thiệu sinh động về miền đất, văn hóa, con người 8 tỉnh Tây Bắc mở rộng và Thành phố Hồ Chí Minh với các tiềm năng thế mạnh, điểm đến hấp dẫn du khách, nhà đầu tư trong nước và quốc tế; công tác Ứng dụng chuyển đổi số trong hoạt động xúc tiến được đẩy mạnh, số lượng bài đăng trên các nền tảng, mạng xã hội tăng nhiều so với trước đây. Với sự tích cực của các tỉnh, trong 6 tháng đầu năm, tổng lượng khách đến 8 tỉnh Tây Bắc mở rộng và Thành phố Hồ Chí Minh đạt trên 40.9 triệu lượt, tăng 4% so với cùng kỳ 2024 và đạt 45.92% so với Kế hoạch năm, tổng doanh thu du lịch đạt trên 135 nghìn tỷ đồng. Trong đó, lượng khách du lịch đến 8 tỉnh Tây Bắc mở rộng đạt gần 22,7 triệu lượt chiếm 55,5% tổng lượng khách, doanh thu đạt trên 37 nghìn tỷ đồng, lượng khách đến Thành phố Hồ Chí Minh đạt trên 18 triệu lượt, chiếm tỷ lệ 44,5%, doanh thu đạt gần 98 nghìn tỷ đồng.

Bên cạnh đó, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tiếp tục tham mưu triển khai các nội dung hợp tác phát triển du lịch với tỉnh Thanh Hóa được ký kết từ tháng 11/2023. Đây là hoạt động hợp tác để các doanh nghiệp du lịch giữa hai địa phương kết nối, triển khai các chương trình kích cầu, khuyến mãi ưu đãi, voucher giảm giá dành cho đối tượng khách giữa hai tỉnh; mở rộng thêm các tour tuyến và đa dạng sản phẩm du lịch.

Với những nỗ lực trong việc liên kết - hợp tác và cùng phát triển du lịch bền vững, riêng tỉnh Sơn La đang từng bước khẳng định vị thế của mình trên bản đồ du lịch Việt Nam. Sự đồng hành của các cấp chính quyền, doanh nghiệp và cộng đồng sẽ là nền tảng vững chắc để ngành du lịch Sơn La phát triển mạnh mẽ, bền vững trong tương lai.

Nguyễn Hạnh

 

Video tuyên truyền
THÔNG TIN TRA CỨU

image advertisement

Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1