Chú trọng giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh phổ thông
24/06/2025
(sonla.gov.vn) Trong những năm qua, giáo dục hướng nghiệp (GDHN), phân luồng học sinh sau trung học cơ sở (THCS) luôn nhận được sự quan tâm rất lớn của các cấp quản lý, các nhà trường, của phụ huynh học sinh và cả xã hội. Từ đó, góp phần nâng cao nguồn nhân lực địa phương, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số, góp phần thu hẹp khoảng cách phát triển giữa miền núi và miền xuôi, hạn chế được vấn đề di cư tự do, xóa đói giảm nghèo, ổn định an ninh quốc phòng vùng biên giới.
Sở Giáo dục và Đào tạo đã thường xuyên yêu cầu các đơn vị tổ chức các hoạt động tuyên truyền, nâng cao nhận thức của cán bộ quản lý giáo dục, giáo viên, học sinh và phụ huynh học sinh về giáo dục hướng nghiệp theo định hướng phát triển nguồn nhân lực của tỉnh Sơn La. Tiếp tục đưa nhiệm vụ giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh phổ thông vào chủ trương và kế hoạch chỉ đạo phát triển chung của ngành giáo dục cũng như của địa phương, đặt ra các mục tiêu cụ thể gắn với đặc thù của địa bàn.
Chú trọng giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh phổ thông.
Tăng cường các kênh thông tin về giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh phổ thông; hình thành sự kết nối giữa các trường phổ thông với các cơ sở giáo dục đại học, các cơ sở giáo dục nghề nghiệp và các tổ chức lao động, doanh nghiệp, nhà sản xuất. Tổ chức các ngày hội tư vấn, hướng nghiệp; thi tìm hiểu về các nghề nghiệp học sinh quan tâm; các hoạt động giao lưu của học sinh, giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục với các nhà khoa học, nhà quản lý, nhà tuyển dụng; tập huấn cho giáo viên và học sinh về kiến thức và kỹ năng khởi nghiệp… Phối hợp với các trường chuyên nghiệp, trường nghề, các công ty tuyển dụng lao động để tư vấn, tuyên truyền, tạo điều kiện thuận lợi nhất để học sinh vừa được học văn hóa, vừa được học nghề; cung cấp cho những thông tin về nhu cầu việc làm sao cho học sinh nắm bắt được cụ thể, từ đó có định hướng nghề nghiệp phù hợp sau khi tốt nghiệp.
Việc đổi mới nội dung và phương pháp giáo dục nghề nghiệp đã phần nào đáp ứng được yêu cầu cụ thể của mỗi nhà trường và địa phương, trong các giai đoạn khác nhau. Việc giảng dạy các tiết giáo dục hướng nghiệp theo chương trình của Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành được thực hiện nghiêm túc. Mỗi môn học đều được tích hợp nội dung giáo dục hướng nghiệp. Qua nội dung bài học, giáo viên bộ môn và giáo viên được phân công kiêm nhiệm công tác tư vấn hướng nghiệp góp phần hình thành ở học sinh định hướng nghề nghiệp tùy theo khả năng, điều kiện và nhu cầu bản thân các em cũng như xã hội. Đặc biệt với nội dung giáo dục địa phương, học sinh được cung cấp những thông tin và rèn luyện những kỹ năng nghề nghiệp gắn với địa phương.
Đa số các nhà trường phổ thông thường xuyên tổ chức giới thiệu ngành nghề để học sinh quan tâm và lựa chọn; nếu có điều kiện sẽ tổ chức các hình thức tham quan, ngoại khóa để đạt hiệu quả hướng nghiệp cao. Các trung tâm Giáo dục Thường xuyên phối hợp với trường phổ thông và các tổ chức, đơn vị trường nghề, các cơ sở sản xuất để xây dựng chương trình mời học sinh tham quan cơ sở đào tạo, cơ sở thực hành, sản xuất,... cho học sinh tham quan tận phòng thí nghiệm hay nhà máy chế biến.
Bên cạnh đó, Sở Giáo dục và Đào tạo đã khuyến khích các cơ sở giáo dục phổ thông có sự phối hợp với các cơ sở giáo dục đại học, cơ sở giáo dục nghề nghiệp, các cơ sở sản xuất, kinh doanh nhằm khai thác, sử dụng các điều kiện cơ sở vật chất, thiết bị dạy học phục vụ cho giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh phổ thông. Khuyến khích, tạo điều kiện để các tổ chức, cá nhân, các doanh nghiệp phối hợp với các cơ sở giáo dục trong việc hỗ trợ tăng cường cơ sở vật chất, thiết bị dạy học và tổ chức các hoạt động giáo dục hướng nghiệp cho học sinh, nhất là trong việc tổ chức các hoạt động ngoại khóa, tham quan, dã ngoại. Các cơ sở giáo dục tăng cường phối hợp với cha mẹ học sinh trong việc định hướng lựa chọn nghề nghiệp; tăng cường các hoạt động trải nghiệm, qua đó góp phần không nhỏ vào công tác phân luồng sau trung học.
Như Thủy