Văn phòng UBND tỉnh đã quán triệt cán bộ, công chức làm công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư thực hiện nghiêm túc việc bảo vệ người tố cáo được quy định theo Luật Tố cáo năm 2018 và Nghị định số 31/2019/NĐ-CP ngày 10/4/2019 của Chính phủ. Bên cạnh đó, thường xuyên quan tâm chỉ đạo, quán triệt thực hiện nghiêm túc quy định của pháp luật, văn bản chỉ đạo của cấp trên về công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư; tiếp tục thực hiện tốt việc trực tiếp công dân theo Nội quy, Quy chế tiếp công dân của Đảng ủy Văn phòng.
Trong năm 2024, Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh đã ban hành 11 văn bản về công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư. Thường xuyên rà soát các văn bản pháp luật, văn bản chỉ đạo về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo để cụ thể hóa thành các Quyết định, Quy chế, Nội quy thực hiện và bổ sung, hoàn thiện các quy định đảm bảo phù hợp với quy định của pháp luật. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến cho cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức các văn bản chỉ đạo của Trung ương và của tỉnh về công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo bằng các hình thức như: Đăng tải trên Cổng Thông tin điện tử của Văn phòng UBND tỉnh; lồng ghép trong các chương trình sinh hoạt chính trị dưới cờ, họp giao ban, họp chi bộ, họp phòng, hội nghị quán triệt các văn bản của Trung ương, của tỉnh... Qua đó, nâng cao nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật về khiếu nại, tố cáo. Thực hiện theo quy định, trong năm Chánh Văn phòng UBND tỉnh trực tiếp công dân định kỳ 12 lần, phòng Tổ chức - Hành Chính - Quản trị thường trực tiếp công dân vào các ngày làm việc trong tuần. Kết quả, Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh không có công dân gửi đơn, thư khiếu nại, kiến nghị, phản ánh và đơn, thư tố cáo.
Trong thời gian tới, công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo dự báo vẫn tiềm ẩn yếu tố phức tạp, tập trung ở một số lĩnh vực như: Đất đai, bồi thường giải phóng mặt bằng các chương trình, dự án phát triển kinh tế - xã hội; công tác cán bộ; các chính sách xã hội. Văn phòng UBND tiếp tục phổ biến, quán triệt, triển khai đến cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và ban hành các văn bản để triển khai thực hiện Chỉ thị số 35-CT/TW, ngày 26/5/2014 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo. Thường xuyên tuyên truyền sâu rộng chủ trương, đường lối, chính sách pháp luật của Đảng, Nhà nước nói chung, Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo, Luật Tiếp công dân, Luật Đất đai và chính sách đền bù, hỗ trợ giải phóng mặt bằng nói riêng để mọi người hiểu được và thực hiện, đồng thời phát huy sức mạnh của các tổ chức chính trị, chính trị xã hội trong công tác tuyên truyền vận động Nhân dân thực hiện các chủ trương đường lối của Đảng, pháp luật của Nhà nước. Tiếp tục phát huy, gắn trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy, tổ chức Đảng, Thủ trưởng cơ quan, đơn vị thuộc Văn phòng UBND tỉnh trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Tiếp tục duy trì tốt công tác tiếp công dân tại Trụ sở Tiếp công dân của Tỉnh. Bố trí công chức có phẩm chất tốt, tinh thông nghiệp vụ làm công tác tiếp công dân; bố trí địa điểm, phương tiện làm việc đầy đủ và từng bước ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ công tác tiếp công dân.
Lê Hồng