Yên Châu chú trọng đẩy mạnh giải pháp cung cấp dịch vụ công trực tuyến
(sonla.gov.vn) Thời gian qua, UBND huyện Yên Châu luôn bám sát chỉ đạo của UBND tỉnh, Tổ công tác triển khai Đề án Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử để hỗ trợ chuyển đổi số quốc gia trong giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030” (gọi tắt là Đề án 06/CP) trong triển khai, thực hiện; chủ động rà soát 05 nhóm “Pháp lý - Hạ tầng - An ninh an toàn - Dữ liệu - Nguồn lực ” để chủ động triển khai phù hợp, hiệu quả. 

Trên cơ sở các văn bản chỉ đạo của UBND tỉnh, Công an tỉnh và các văn bản hướng dẫn của sở, ban, ngành; UBND huyện, Chủ tịch UBND huyện đã ban hành các văn bản chỉ đạo, đôn đốc, báo cáo kết quả thực hiện các nhiệm vụ Đề án 06/CP tại địa phương. Đồng thời gắn trách nhiệm cụ thể cho người đứng đầu đơn vị các cấp đối với nhiệm vụ được giao trong triển khai, thực hiện Đề án 06/CP. Các cơ quan, đơn vị căn cứ chức năng, nhiệm vụ đã tích cực chỉ đạo, triển khai thực hiện các nhiệm vụ Đề án 06/CP, tập trung đẩy mạnh giải pháp cung cấp dịch vụ công trực tuyến, tạo lập, làm sạch dữ liệu chuyên ngành, triển khai các mô hình Đề án 06/CP để ứng dụng dữ liệu dân cư, căn cước, tài khoản định danh điện tử phục vụ 05 nhóm tiện ích của đề án trên các lĩnh vực đời sống xã hội.

Về hạ tầng công nghệ: Kết nối chính thức Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của huyện với phần mềm dịch vụ công liên thông, hệ thống thông tin đăng ký, quản lý hộ tịch điện tử dùng chung của Bộ Tư pháp đảm bảo điều kiện tiếp nhận, giải quyết 02 nhóm thủ tục hành chính liên thông theo quy định tại Nghị định số 63/2024/NĐ-CP ngày 10/6/2024 của Chính phủ. Bệnh viện Đa khoa huyện thực hiện việc liên thông dữ liệu giấy chứng sinh, giấy báo tử, giấy khám sức khỏe lên Cổng tiếp nhận dữ liệu hệ thống thông tin giám định Bảo hiểm y tế để phục vụ Đề án 06/CP.

UBND huyện đã chỉ đạo Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả, thủ trưởng các cơ quan; Chủ tịch UBND các xã, thị trấn chỉ đạo cán bộ, công chức, viên chức trực tại Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả cấp huyện, xã số hóa hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính. Từ ngày 15/12/2024 đến 09/6/2025, huyện đã tiếp nhận và giải quyết 5.610/5.641 hồ sơ dịch vụ công trực tuyến toàn trình, (trong đó: cấp huyện 1.926/1.956; cấp xã đạt 3.684/3.685). 100% lãnh đạo các cơ quan, đơn vị; UBND các xã, thị trấn đã được cấp chứng thư số, 100% văn bản cấp huyện, xã được trao đổi hoàn toàn trên môi trường mạng.

Về dữ liệu: Lực lượng Công an các xã, thị trấn tiếp tục quản lý và duy trì cập nhật, làm sạch thông tin 19.379 hộ với 86.045 nhân khẩu thường trú, 562 hộ với 1.161 nhân khẩu tạm trú. Văn phòng HĐND và UBND đã làm sạch được 20.464/21.492 dữ liệu trẻ em chiếm 95,21%; tiếp tục phối hợp điều chỉnh thông tin cho 28 đối tượng bảo trợ xã hội chưa có mã định danh cá nhân; phối hợp mở tài khoản 941/3.360 đối tượng bảo trợ xã hội và người có công với cách mạng chiếm 28,01%. Tổ chức thu thập, cập nhật, chỉnh sửa, tổng hợp thông tin về người lao động trên địa bàn đã thu thập thông tin người lao động được 30.908/36.375 người đạt 84,97%. Bảo hiểm xã hội huyện phối hợp với lực lượng Công an rà soát, làm sạch dữ liệu, thực hiện kết nối, đồng bộ dữ liệu giữa Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm đã hoàn thành làm sạch, kết nối dữ liệu 77.898/77.917 người tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, đạt tỷ lệ 99,98%.

Bên cạnh đó, 100% Hệ thống thông tin dùng chung, hệ thống thông tin nội bộ các sở ngành đã được phê duyệt cấp độ; đối với các tiêu chí áp dụng trong phương án bảo đảm an toàn thông tin theo cấp độ, được các cơ quan, đơn vị triển khai đầy đủ. UBND huyện luôn quan tâm chỉ đạo các cơ quan, đơn vị; UBND các xã, thị trấn tiếp tục rà soát, thực hiện việc tái cấu trúc quy trình, tích hợp, cung cấp dịch vụ công trực tuyến của địa phương lên Cổng Dịch vụ công quốc gia, Cổng Dịch vụ công tỉnh; thực hiện số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính trong tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính tại Bộ phận một cửa các cấp theo lộ trình, hướng dẫn của sở, ngành... Quán triệt, chỉ đạo công chức bộ phận một cửa các cấp tích cực hỗ trợ, hướng dẫn người dân khi sử dụng các dịch vụ hành chính công thuộc phạm vi quản lý.

Đồng thời, đẩy mạnh hợp tác với các ngân hàng và tổ chức trung gian thu hộ tiền điện cung cấp dịch vụ thanh toán tiền điện, chi phí dịch vụ điện bằng phương thức thanh toán không dùng tiền mặt, trích nợ tự động qua ví điện tử, tài khoản ngân hàng, đạt 65% khách hàng thanh toán. Ứng dụng chữ ký số trong các cơ quan nhà nước cấp huyện và cấp xã đã đảm bảo việc trao đổi các văn bản điện tử được nhanh, thuận lợi, đảm bảo an toàn thông tin. Lực lượng Công an các xã, thị trấn tiếp tục khai thác, sử dụng hiệu quả hệ thống Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư phục vụ yêu cầu quản lý nhà nước về an ninh trật tự, đấu tranh phòng, chống tội phạm của lực lượng Công an; đồng thời cung cấp thông tin phục vụ yêu cầu của các ngành (xác nhận thông tin công dân phục vụ giao dịch tài chính, nhà đất; làm sạch dữ liệu bảo hiểm...) và công tác chỉ đạo, điều hành.

Như Thủy

 

Video tuyên truyền
THÔNG TIN TRA CỨU

image advertisement

Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1