Nông dân chuyển đổi số để phát triển phù hợp với xu thế
18/06/2025
(sonla.gov.vn) Thời gian qua, các cấp ngành trong tỉnh đã phối hợp với các đơn vị tổ chức tập huấn trang bị kiến thức, kỹ năng về chuyển đổi số; hướng dẫn, hỗ trợ nông dân ứng dụng công nghệ số vào sản xuất, đăng ký thương hiệu, nhãn hiệu, văn bằng bảo hộ nông sản và đưa các nông sản lên sàn thương mại điện tử.
Sản phẩm nông sản Sơn La ngày càng được khách hàng biết đến.
Tỉnh Sơn La có diện tích trồng cây ăn quả lớn với 84.000 ha cây ăn quả các loại, sản lượng khoảng 455.000 tấn/năm; trên 20.700 ha cà phê Arabica; trên 6.000 ha chè; trên 10.000 ha mía; trên 490.000 con trâu, bò, cùng diện tích lớn nuôi trồng thủy sản. Các sở, ngành tỉnh, các địa phương đã tổ chức tập huấn kiến thức về chuyển đổi số trong quảng bá, tiêu thụ sản phẩm hàng hóa, gắn với tiêu thụ sản phẩm OCOP, về đưa sản phẩm nông nghiệp lên sàn thương mại điện tử Postmart.vn và hướng dẫn livestream, bán hàng trên các kênh mạng xã hội; hỗ trợ đăng ký nhãn hiệu hàng hóa cho sản phẩm; hỗ trợ đào tạo tập huấn quy trình thực hành nông nghiệp tốt, chứng nhận VietGAP và hỗ trợ tem truy xuất, nhãn mác; hướng dẫn, hỗ trợ hộ sản xuất, kinh doanh thực hiện các thủ tục về vệ sinh an toàn thực phẩm. Tăng cường liên kết, tạo điều kiện cho nông dân tham gia vào các chuỗi sự kiện về xúc tiến thương mại, quảng bá, giới thiệu, kết nối thị trường sản phẩm OCOP và nông sản trong và ngoài tỉnh; hỗ trợ đào tạo, xây dựng và chứng nhận theo quy trình thực hành nông nghiệp tốt…
Cùng với đó, hướng dẫn các hội viên nông dân, các hợp tác xã áp dụng các công nghệ hiện đại trong canh tác nông nghiệp; liên kết chuỗi giá trị; thay đổi phương thức quản lý. Hội Nông dân tỉnh đã phối hợp duy trì hoạt động 413 sản phẩm trên sàn Postmart.vn và Voso.vn; hỗ trợ đưa hơn 100 sản phẩm nông sản, đặc sản địa phương lên sàn Postmart.vn; xây dựng chợ 4.0 gắn với an toàn vệ sinh thực phẩm, mua sắm không dùng tiền mặt; định hình các sản phẩm OCOP trên địa bàn toàn tỉnh... Tỉnh đã triển khai thử nghiệm ứng dụng và trang thông tin điện tử “Chợ nông sản Sơn La”.
Để nâng cao chất lượng sản phẩm và bắt kịp xu hướng thị trường, các hợp tác xã đã ứng dụng khoa học - công nghệ vào sản xuất, đổi mới bao bì, nhãn mác của sản phẩm; hướng tới chuyển đổi số trong nông nghiệp. Các hợp tác xã cũng tích cực trong việc sử dụng mạng xã hội, xây dựng website, tham gia vào các sàn giao dịch thương mại điện tử như zalo, facebook, Shopee để giới thiệu, quảng bá sản phẩm tới người tiêu dùng trên khắp mọi miền đất nước... Nhờ đó sản phẩm nông sản của các hợp tác xã đã cung cấp cho thị trường trong và ngoài tỉnh đa dạng sản phẩm, được khách hàng ghi nhận và đánh giá cao.
Diệp Hương