Tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong thực hiện thủ tục hành chính, chuyển đổi số giai đoạn đầu vận hành mô hình tổ chức chính quyền địa phương 02 cấp
(sonla.gov.vn) Thời gian qua, các bộ, cơ quan ngang bộ, Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đã có nhiều nỗ lực trong việc triển khai Kết luận của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Tổng Bí thư Tô Lâm, Nghị quyết của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội và của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về sắp xếp đơn vị hành chính và triển khai mô hình tổ chức chính quyền địa phương 02 cấp.
Tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong thực hiện thủ tục hành chính, chuyển đổi số.
Tuy nhiên, qua theo dõi của Bộ Công an, Bộ Khoa học và Công nghệ, Văn phòng Chính phủ và Báo cáo của Ban Chỉ đạo Trung ương về phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số, giai đoạn từ ngày 01/7 đến ngày 15/7/2025, vẫn còn nhiều khó khăn, vướng mắc phát sinh trong thực hiện thủ tục hành chính (TTHC), chuyển đổi số, ảnh hưởng đến quá trình vận hành của toàn bộ hệ thống mới. Để tháo gỡ kịp thời các khó khăn, vướng mắc, điểm nghẽn trong giai đoạn đầu vận hành mô hình tổ chức chính quyền địa phương 02 cấp, bảo đảm việc thực hiện thông suốt, hiệu quả, không bị gián đoạn theo đúng chỉ đạo của Kết luận của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Tổng Bí thư Tô Lâm, và của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tập trung hoàn thành ngay một số nhiệm vụ về hệ thống thông tin và dữ liệu, hạ tầng kỹ thuật, nguồn nhân lực, quy trình và quản trị, công tác hỗ trợ tuyên truyền. Đó là chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Công điện số 111/CĐ-TTg ngày 17/7/2025 yêu cầu các bộ ngành, địa phương tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong thực hiện thủ tục hành chính, chuyển đổi số giai đoạn đầu vận hành mô hình tổ chức chính quyền địa phương 02 cấp.
Trong đó, nhiệm vụ về hệ thống thông tin và dữ liệu, Bộ trưởng Bộ Công an chỉ đạo: Bảo đảm hiệu năng của hệ thống VNeID vận hành ổn định, thông suốt 24/7 phục vụ định danh, xác thực điện tử cho cán bộ, công chức, người dân, doanh nghiệp trong quá trình thực hiện TTHC, dịch vụ công trực tuyến; rà soát, kịp thời khắc phục các lỗi kỹ thuật trong thực hiện 02 nhóm dịch vụ công liên thông điện tử (Đăng ký khai sinh, đăng ký thường trú, cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ dưới 6 tuổi; Đăng ký khai tử, xóa đăng ký thường trú, giải quyết mai táng phí, tử tuất), bảo đảm việc thực hiện thông suốt, hiệu quả, không bị gián đoạn. Rà soát, kịp thời khắc phục các lỗi bất cập của các Hệ thống cung cấp các dịch vụ công cấp phiếu lý lịch tư pháp, đổi giấy phép lái xe, đăng ký xe, bảo đảm thông suốt, không bị gián đoạn. Hoàn thành trước ngày 20 tháng 7 năm 2025. Huy động lực lượng, phối hợp với Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương rà soát, hoàn thành việc cấp con dấu cho các cơ quan, đơn vị sau sắp xếp đơn vị hành chính trước ngày 20 tháng 7 năm 2025, bảo đảm không ảnh hưởng, làm gián đoạn việc thực hiện hoạt động công vụ và giải quyết thủ tục hành chính cho người dân, doanh nghiệp…
Bộ trưởng Bộ Tư pháp chủ trì, phối hợp với Bộ Công an và các đơn vị phát triển hệ thống xử lý dứt điểm các lỗi phần mềm, bảo đảm việc cập nhật, đồng bộ dữ liệu, cung cấp dịch vụ công lĩnh vực hộ tịch, đáp ứng yêu cầu khai thác thông tin của cơ quan, cán bộ công chức cấp xã trên Hệ thống đăng ký, quản lý hộ tịch điện tử dùng chung; hoàn thành việc đồng bộ Cơ sở dữ liệu Hộ tịch, đảm bảo tính
Bộ trưởng Bộ Tài chính chịu trách nhiệm: Chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan rà soát, khắc phục ngay các lỗi của Hệ thống thuế, đăng ký kinh doanh, hộ kinh doanh bảo đảm thực hiện thông suốt, hiệu quả, tránh ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh, quyền, lợi ích hợp pháp của người dân, doanh nghiệp. Rà soát, khắc phục kịp thời các lỗi phát sinh của Cổng thông tin một cửa quốc gia, bảo đảm việc thực hiện các thủ tục hành chính về xuất, nhập khẩu thông suốt, hiệu quả, không bị ách tắc…
Về hạ tầng kỹ thuật Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ chủ trì, phối hợp với bộ, ngành, địa phương liên quan và các doanh nghiệp viễn thông khẩn trương triển khai các giải pháp nâng cấp băng thông tốc độ cao, nhất là tại các điểm giải quyết TTHC, đảm bảo đường truyền kết nối thông suốt từ Trung ương đến cấp xã; xóa các điểm lõm sóng theo nhiệm vụ, lộ trình giao tại Kế hoạch số 02-KH/BCĐTW.
Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chịu trách nhiệm căn cứ vào số lượng, tình hình tiếp nhận, giải quyết TTHC thực tế tại địa phương, rà soát, bố trí đầy đủ cơ sở vật chất, trang thiết bị phù hợp cho cấp xã, bảo đảm hiệu quả, tránh lãng phí, nâng cao chất lượng phục vụ và tính chuyên nghiệp của Trung tâm phục vụ hành chính công. Rà soát, bố trí ngân sách theo nhiệm vụ giao tại Kế hoạch số 02- KH/BCĐTW để đầu tư, nâng cấp trang thiết bị thiết yếu cho các Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp xã, đặc biệt là các xã mới sáp nhập hoặc vùng khó khăn.
Đối với công tác hỗ trợ tuyên truyền Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ, các bộ, ngành liên quan phối hợp với các địa phương tổ chức các đợt tập huấn về kỹ năng số, vận hành các hệ thống thông tin và nghiệp vụ mới cho cán bộ cấp xã, đáp ứng yêu cầu mô hình chính quyền địa phương 02 cấp.
Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chịu trách nhiệm: Kiểm tra, chấn chỉnh việc để xảy ra tình trạng “cò làm giấy tờ” tại các Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp tỉnh, cấp xã; chấn chỉnh, xử lý nghiêm các cán bộ, công chức, viên chức yêu cầu thêm các thủ tục hành chính, giấy tờ ngoài quy định, nhất là việc yêu cầu phải có VNeID khi nộp hồ sơ trực tiếp và việc yêu cầu xác nhận hoặc cam kết về sự trùng khớp giữa thông tin địa bàn hành chính mới với thông tin cũ theo giấy tờ mà cơ quan nhà nước đã cấp. Phối hợp với các Bộ, cơ quan ngang Bộ tổ chức tập huấn, hướng dẫn chuyên môn, nghiệp vụ, kỹ năng tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính cho cán bộ cấp xã, nhất là các thủ tục hành chính mới được phân cấp, phân định thẩm quyền và thủ tục hành chính có số lượng hồ sơ lớn; tăng cường công tác đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ tại cấp xã, bảo đảm đủ điều kiện thực thi hiệu quả các nhiệm vụ được giao. Nâng cao hiệu quả hoạt động của các “Tổ Công nghệ số cộng đồng” theo chỉ đạo tại Kế hoạch số 02-KH/BCĐTW, thực hiện "cầm tay chỉ việc", hỗ trợ người dân tại cơ sở; tăng cường ứng dụng trợ lý ảo sử dụng trí tuệ nhân tạo, truyền thông, hướng dẫn, hỗ trợ người dân, doanh nghiệp trong thực hiện thủ tục hành chính, dịch vụ công.
Diệp Hương