(sonla.gov.vn) Cây Thanh long đã và đang là cây trồng mang lại hiệu quả kinh tế cao và có tiềm năng phát triển được trồng tại nhiều địa phương trong tỉnh. Hiện nay các Hợp tác xã (HTX) trồng thanh long đang tích cực chăm sóc và chuẩn bị điều kiện thu hoạch trái thanh long đảm bảo tiêu chuẩn tiêu thụ tại thị trường trong nước và xuất khẩu.
Cây Thanh long ruột đỏ được trồng thử nghiệm tại Sơn La từ năm 2010. Do phù hợp với khí hậu, thổ nhưỡng nên cây thanh long phát triển tốt, quả đều, vị ngọt mát hơn so với các vùng khác. Hiện nay, toàn tỉnh có khoảng 300 ha Thanh long, tập trung tại các huyện: Mai Sơn, Thuận Châu, Yên Châu và Thành phố; sản lượng khoảng 5.000 tấn quả/năm. Quả thanh long của tỉnh ngày càng khẳng định được chất lượng, có uy tín trên thị trường và đã xuất khẩu sang các nước: Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Nga...
Xây dựng phát triển thương hiệu “Thanh long Sơn La”.
Thanh long là loại cây đứng thứ 13 về diện tích, thứ 3 về giá trị xuất khẩu. Nâng cao sức cạnh tranh của sản phẩm Thanh long trên thị trường, tỉnh Sơn La đã phê duyệt Dự án: Xây dựng, quản lý và phát triển Nhãn hiệu chứng nhận Thanh long Sơn La từ năm 2021 với sự tham gia của 5 HTX triển khai thí điểm mô hình nhãn hiệu chứng nhận “Thanh long Sơn La”, gồm: HTX Nông nghiệp Ngọc Hoàng; HTX sản xuất kinh doanh dịch vụ tổng hợp Bình Thuận; HTX sản xuất nông nghiệp hữu cơ Tây Bắc; HTX Kiên Cường Phiêng Khoài; HTX Hoa quả Thành Đạt. Tháng 8/2024, Nhãn hiệu chứng nhận “Thanh long Sơn La” được Cục Sở hữu trí tuệ công nhận, cấp nhãn hiệu chứng nhận sản phẩm. Đến tháng 11/2024, Sở Khoa học và Công nghệ đã phối hợp với Cục Sở hữu trí tuệ, huyện Thuận Châu tổ chức Công bố văn bằng bảo hộ nhãn hiệu chứng nhận “Thanh long Sơn La”.
Việc triển khai hoạt động vận hành quản lý và khai thác sử dụng Nhãn hiệu chứng nhận “Thanh long Sơn La” góp phần nâng cao chất lượng sản phẩm theo hướng hữu cơ, gắn với tăng cường quản lý chất lượng và truy xuất nguồn gốc sản phẩm. Trong đó, tập trung quy hoạch vùng nguyên liệu, xây dựng và quản lý mã vùng trồng; ứng dụng công nghệ số trong khai thác, quản lý và sử dụng nhãn hiệu “Thanh long Sơn La”; đẩy mạnh thu hút đầu tư, cải thiện hệ thống logictics; thúc đẩy hoạt động xuất khẩu và chế biến. Trong thời gian tới tiếp tục quảng bá, duy trì và bảo vệ danh tiếng Nhãn hiệu Thanh long Sơn La và các Nhãn hiệu khác của tỉnh Sơn La. Các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố, các chủ sở hữu nhãn hiệu, các doanh nghiệp, HTX tăng cường quảng bá, xúc tiến thương mại, đầu tư và phát triển thương hiệu các sản phẩm chủ lực của tỉnh.
Việc xây dựng, quản lý và phát triển Nhãn hiệu chứng nhận “Thanh long Sơn La” giúp tạo dựng cơ sở nhận biết, phân biệt cho sản phẩm thanh long của tỉnh. Bên cạnh đó, các hoạt động kiểm soát chất lượng sản phẩm, thúc đẩy liên kết tiêu thụ giúp ổn định đầu ra và giá cả sản phẩm. Từ đó, ổn định thu nhập, cải thiện đời sống cho người dân. Ngoài ra, việc xây dựng Nhãn hiệu cho các sản phẩm Thanh long tạo cơ sở để quảng bá, giới thiệu sản phẩm trên thị trường trong nước; tạo dựng niềm tin cho người tiêu dùng, thúc đẩy tiêu dùng bởi khi sản phẩm thanh long được gắn nhãn mác, có tem nhãn truy xuất nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng, có chất lượng tốt đã được kiểm nghiệm và được cơ quan nhà nước bảo hộ thì người tiêu dùng sẽ an tâm hơn khi lựa chọn, đặc biệt là trong thời buổi có rất nhiều hàng hóa không rõ nguồn gốc, xuất xứ, không đảm bảo an toàn thực phẩm và khi mà mức sống của người dân ngày một nâng cao, đề cao chất lượng sản phẩm hơn cả.
Nguyễn Hạnh