Triển khai giải pháp đồng bộ, quyết liệt, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng
15/05/2025
(sonla.gov.vn) Thời gian qua, các cấp chính quyền cùng cơ quan chức năng trên địa bàn tỉnh đã tích cực vào cuộc, thực hiện đồng bộ các giải pháp nhằm bảo đảm quyền và lợi ích của người tiêu dùng, góp phần minh bạch, lành mạnh hóa thị trường, tạo sự cạnh tranh bình đẳng giữa các doanh nghiệp.
Người tiêu dùng có nhiều sự lựa chọn khi mua thực phẩm tại siêu thị (Ảnh minh họa).
Thị trường hàng hóa từ đầu năm đến nay diễn ra sôi động, nhu cầu mua sắm tăng cao, tính chung, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 4 năm 2025 tăng 0,02% so với tháng trước và tăng 2,33% so với cùng kỳ năm trước. Từ đầu năm đến nay, các lực lượng chức năng đã phát hiện, bắt giữ, xử lý 285 vụ/288 đối tượng. Trong đó, xử phạt vi phạm hành chính 269 vụ, tổng thu nộp ngân sách nhà nước gần 2,5 tỷ đồng, giá trị hàng hóa vi phạm hơn 986 triệu đồng và khởi tố 16 vụ/19 đối tượng.
Nhằm triển khai các giải pháp đồng bộ bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, ngay từ đầu năm, các lực lượng chức năng tăng cường kiểm tra, kiểm soát đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả, hàng nhái. Ngoài ra, lực lượng chức năng chú trọng tuyên truyền phổ biến pháp luật, nâng cao nhận thức của các tổ chức, cá nhân hoạt động thương mại, người tiêu dùng trong việc chấp hành các quy định của pháp luật. Ban Chỉ đạo 389 tỉnh đã yêu cầu các ngành thành viên, lực lượng chức năng các huyện, thị xã, thành phố thực hiện kịp thời các văn bản chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo 389 Quốc gia, các bộ, ban, ngành Trung ương, UBND tỉnh trong đấu tranh chống buôn bán hàng nhập lậu, hàng cấm, sản xuất buôn bán hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm và các hành vi kinh doanh trái pháp luật.
Đấu tranh, ngăn chặn hành vi buôn lậu, gian lận thương mại, Ban Chỉ đạo 389 tỉnh tiếp tục chỉ đạo triển khai đồng bộ, quyết liệt các giải pháp, tăng cường kiểm tra chuyên ngành, xử lý nghiêm việc kinh doanh hàng hóa vi phạm pháp luật. Đồng thời, thiết lập kênh phản ánh hiệu quả từ người tiêu dùng, xây dựng môi trường kinh doanh lành mạnh, bảo vệ quyền lợi người dân, phát triển kinh tế toàn tỉnh.
Những năm qua, công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng luôn được các cấp, ngành, địa phương trong tỉnh quan tâm; trong đó tích cực phối hợp đẩy mạnh tuyên truyền với nhiều nội dung và hình thức phong phú, tập trung tuyên truyền về Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, các Nghị định, Thông tư liên quan; đồng thời đẩy mạnh thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”; có những cảnh báo người tiêu dùng lựa chọn cách thức mua hàng, các dấu hiệu nhận biết hàng thật, hàng giả, hàng kém chất lượng.
Nguyễn Hạnh