Hội nghị tham gia ý kiến vào Dự thảo Luật Nhà giáo và Luật Công nghiệp công nghệ số
(sonla.gov.vn) Ngày 16/10/2024, đồng chí Chá A Của, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh, Ủy viên Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội, đại biểu Quốc hội tỉnh Sơn La đã chủ trì Hội nghị tham gia ý kiến vào Dự thảo Luật Nhà giáo và Luật Công nghiệp công nghệ số.
anh tin bai
Hội nghị tham gia ý kiến vào Dự thảo Luật Nhà giáo và Luật Công nghiệp công nghệ số.

Dự thảo Luật Nhà giáo gồm 9 Chương, 71 Điều, các đại biểu đều nhất trí với việc cần thiết phải ban hành Luật, đồng thời tham gia ý kiến vào điều khoản thuộc Chương 5 về tiền lương và phụ cấp với nhà giáo và “Thực hiện bình đẳng giữa nhà giáo trong cơ sở giáo dục công lập và cơ sở giáo dục ngoài công lập”. Các đại biểu cho rằng trên thực tế điều này khó thực hiện. Vì hiện nay so sánh mức lương của giáo viên ngoài công lập, ngày lễ, ngày nghỉ phần lớn đều là do thỏa thuận giữa người sử dụng lao động với nhà giáo. Thực tế mức lương giáo viên ngoài công lập rất thấp nếu so sánh với lương của giáo viên công lập. Với Điều 26, về Chính sách hỗ trợ nhà giáo, nhiều đại biểu cho rằng cần bỏ hẳn điểm d đề xuất “Miễn học phí cho con đẻ và con nuôi hợp pháp của nhà giáo đang trong thời gian công tác”, bởi không nên tạo ra đặc quyền đặc lợi gây bất bình đẳng giữa các học sinh là con em của các ngành nghề khác. Với Điều 27 về “Chính sách thu hút nhà giáo”, đề nghị bỏ hẳn cụm từ “người có năng khiếu đặc biệt tham gia tuyển dụng làm nhà giáo”, vì làm thế nào để người ứng tuyển chứng minh mình là người có năng khiếu đặc biệt, gây khó khăn cho người tuyển dụng;...

anh tin bai
Đại biểu tham gia ý kiến vào dự thảo Luật.

Dự thảo Luật Công nghiệp công nghệ số gồm 8 Chương, 73 Điều. Luật quy định về: Phát triển hạ tầng cho công nghiệp công nghệ số; hình thành hệ sinh thái công nghiệp công nghệ số; phát triển doanh nghiệp công nghệ số; sản phẩm và dịch vụ công nghệ số; nhân lực cho công nghiệp công nghệ số. Các đại biểu tán thành sự cần thiết xây dựng và ban hành Luật Công nghiệp công nghệ số, nhằm thể chế hóa các chủ trương, đường lối của Đảng và chính sách của Nhà nước về phát triển ngành công nghiệp công nghệ số; khắc phục các hạn chế, bất cập hiện nay; quy định cụ thể, tạo hành lang pháp lý rõ ràng để thúc đấy phát triển ngành công nghiệp công nghệ số.

Các đại biểu đã tập trung cho ý kiến về: ưu đãi thuế thu nhập doanh nghiệp để thu hút phát triển ngành công nghiệp công nghệ số; Các tổ chức, cá nhân tạo ra sản phẩm số được bảo hộ quyền sở hữu tài sản số theo Luật Sở hữu trí tuệ; Bổ sung khái niệm Trợ lí ảo;…

Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Chá A Của đã tiếp thu các ý kiến tham gia của các đại biểu, tổng hợp báo cáo Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

Lê Hồng

Video tuyên truyền
THÔNG TIN TRA CỨU

image advertisement

Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1