Xây dựng và phát triển nhãn hiệu chứng nhận “Thanh long Sơn La”
Những năm gần đây, cây thanh long trở đã thành một trong những cây trồng giúp cho nhiều hộ dân trên địa bàn tỉnh phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu. Năm 2021, UBND tỉnh Sơn La đã phê duyệt triển khai Dự án xây dựng, quản lý và phát triển nhãn hiệu chứng nhận “Thanh long Sơn La”. Việc xây dựng, bảo hộ nhãn hiệu chứng nhận cho thanh long Sơn La, được kỳ vọng sẽ mở rộng thị trường, thay đổi xu hướng canh tác theo hướng hàng hóa, đồng thời, thúc đẩy sản xuất, thu hút đầu tư, xây dựng chuỗi giá trị mang lại lợi ích kinh tế lâu dài cho người dân và doanh nghiệp theo hướng phát triển bền vững.
anh tin bai

Tỉnh Sơn La xây dựng và phát triển nhãn hiệu chứng nhận “Thanh long Sơn La”.

Cây thanh long được trồng tại Sơn La từ năm 2010 chủ yếu là giống thanh long ruột đỏ. Do sự phù hợp với thổ nhưỡng, khí hậu của địa phương nên cây thanh long tại Sơn La phát triển tốt, cho quả đều, có vị ngọt và thanh mát hơn so với các vùng khác. Trọng lượng mỗi quả thanh long đạt từ 300-500 gam, nếu chăm sóc tốt có quả đạt 700 gam, mùa vụ thu hoạch của thanh long Sơn La là từ tháng 4 đến tháng 11. Hiện nay, ngoài thanh long ruột đỏ tỉnh còn đưa vào trồng thử nghiệm một số loại giống thanh long mới (thanh long vỏ vàng ruột trắng, thanh long vỏ vàng hương vị vải...)

Hiện nay, toàn tỉnh trồng trên 300 ha thanh long; tập trung tại các huyện Mai Sơn, Thuận Châu, Yên Châu, thành phố Sơn La… sản lượng đạt gần 5.000 tấn/năm. Sản phẩm thanh long của tỉnh đang khẳng định được chất lượng, có uy tín trên thị trường và bắt đầu xuất khẩu sang các nước Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Nga... Năm 2021, UBND tỉnh Sơn La đã phê duyệt triển khai thực hiện Dự án Xây dựng, quản lý và phát triển nhãn hiệu chứng nhận “Thanh long Sơn La” cho sản phẩm quả thanh long của tỉnh Sơn La, nhằm xây dựng, phát triển chuỗi giá trị sản phẩm quả thanh long theo hướng liên kết giữa nông dân, HTX với doanh nghiệp thu mua, chế biến, tiêu thụ sản phẩm; nâng cao năng lực cạnh tranh trên thị trường.

Thực hiện cơ cấu lại ngành nông nghiệp theo hướng nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững, huyện Mai Sơn đã chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, phát triển sản xuất các cây trồng có giá trị kinh tế cao, trong đó có thanh long cũng đang được huyện chú trọng phát triển. Hiện nay trên địa bàn huyện có khoảng hơn 90ha trồng thanh long trong đó có hơn 50ha đã cho thu hoạch. Huyện đang là địa phương đứng đầu về diện tích trồng thanh long trên toàn tỉnh. Các hộ sản xuất thanh long tại địa phương đã và đang sản xuất theo qui trình kĩ thuật. Trong đó tập trung trồng và chăm sóc theo qui trình VietGAP, sản phẩm sản xuất ra có chất lượng cao giúp tăng thu nhập của các hộ gia đình trồng thanh long. Có thể nói thanh long đang là cây trồng mang lại hiệu quả kinh tế cao và có tiềm năng phát triển hơn nữa khi mà thanh long tại địa phương đã được xuất khẩu đi một số nước như Pháp, Trung Quốc…

Không chỉ riêng huyện Mai Sơn, huyện Thuận Châu cũng thực hiện chuyển đổi cơ cấu cây trồng sang cây Thanh Long cho giá trị cao. Triển khai thực hiện chủ trương về phát triển chuỗi giá trị thanh long, năm 2018, HTX Quỳnh Thuận đã liên kết với các hộ dân trên địa bàn huyện Thuận Châu để đưa cây thanh long vào trồng, mở các lớp tập huấn hướng dẫn quy trình kỹ thuật trồng, chăm sóc thanh long theo hướng hữu cơ cho người dân. Với quy trình canh tác hữu cơ, toàn bộ diện tích thanh long của HTX Nông nghiệp Quỳnh Thuận đã được cấp mã số vùng trồng phục vụ xuất khẩu. Dự kiến năm 2023, sản lượng tiêu thụ đạt khoảng trên 200 tấn quả. Nhờ chuyển đổi từ đất trồng ngô, sắn cho giá trị thấp sang trồng thanh long, không ít những thành viên HTX đã có thu nhập và ổn định đời sống kinh tế.

Việc xây dựng, quản lý và phát triển nhãn hiệu chứng nhận “Thanh long Sơn La” giúp tạo dựng cơ sở nhận biết, phân biệt cho sản phẩm thanh long của tỉnh. Bên cạnh đó, các hoạt động kiểm soát chất lượng sản phẩm, thúc đẩy liên kết tiêu thụ giúp ổn định đầu ra và giá cả sản phẩm. Từ đó, ổn định thu nhập, cải thiện đời sống cho người dân. Ngoài ra, việc xây dựng nhãn hiệu cho các sản phẩm thanh long tạo cơ sở để quảng bá, giới thiệu sản phẩm trên thị trường trong nước; tạo dựng niềm tin cho người tiêu dùng, thúc đẩy tiêu dùng bởi khi sản phẩm thanh long được gắn nhãn mác, có tem nhãn truy xuất nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng, có chất lượng tốt đã được kiểm nghiệm và được cơ quan nhà nước bảo hộ thì người tiêu dùng sẽ an tâm hơn khi lựa chọn, đặc biệt là trong thời buổi có rất nhiều hàng hóa không rõ nguồn gốc, xuất xứ, không đảm bảo an toàn thực phẩm và khi mà mức sống của người dân ngày một nâng cao, đề cao chất lượng sản phẩm hơn cả.

Lê Hồng

Họ tên no image
no image
Tiêu đề no image
Nội dung no image
Mã kiểm tra no image
Video tuyên truyền
THÔNG TIN TRA CỨU

image advertisement

Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1