Các nhà máy trên địa bàn thu mua, chế biến các sản phẩm nông sản của tỉnh
(sonla.gov.vn) Sản phẩm nông sản của tỉnh Sơn La vào vụ thu hoạch cũng là thời điểm các cơ sở, nhà máy chế biến trên địa bàn tỉnh đẩy mạnh các hoạt động sản xuất kinh doanh. Các nhà máy tập trung thu mua và chế biến các sản phẩm nông sản cho bà con nông dân tại các địa phương trên địa bàn tỉnh.
anh tin bai
Sản phẩm xoài được Trung tâm Chế biến rau, quả Doveco Sơn La thu mua đưa vào chế biến.

Những ngày này, các dây chuyền sản xuất của Trung tâm Chế biến rau, quả Doveco Sơn La đang tất bật cho vụ sản xuất, chế biến sản phẩm quả xoài niên vụ năm 2024. Xoài sau khi thu mua về nhà máy sẽ được đưa vào các nhà kho để bảo quản, chờ xoài chín rồi đưa vào dây chuyền chế biến. Trung bình mỗi ngày Doveco Sơn La thu mua vào khoảng 200 tấn nguyên liệu; nhà máy hoạt động với công suất hoạt động từ 100 đến 140 tấn/ngày. Trên 100 công nhân là lao động địa phương đang có việc làm ổn định tại nhà máy với thu nhập bình quân từ  8 đến 10 triệu đồng/tháng.

Từ ngày 16/5 đến nay, 2 Nhà máy Doveco Sơn La và Doveco Ninh Bình đã thu mua trên 2.000 tấn xoài để đưa vào chế biến. Công ty đã ban hành Thông báo công khai thu mua xoài cho nông dân, với giá 7.000 đồng/kg tại Trung tâm Chế biến rau, quả Doveco Sơn La; 8.000 đồng/kg tại Doveco Ninh Bình. Tiêu chuẩn quả xoài từ 350g trở lên, không bị sâu, dập nát. Niên vụ xoài năm 2024, Công ty cổ phần Thực phẩm Xuất khẩu Đồng Giao dự kiến sẽ thu mua khoảng 23.000 tấn phục vụ chế biến. Để có nguồn cung ứng ổn định, các nhà máy của công ty đã ký kết hợp đồng liên kết thu mua trực tiếp với các hợp tác xã có năng lực trên địa bàn các huyện, thành phố.

Theo số liệu thống kê, hiện nay toàn tỉnh có trên 19.600 ha xoài, sản lượng gần 80.000 tấn, tập trung tại các huyện Mai Sơn, Yên Châu, Mường La, Thuận Châu, Sông Mã. Việc Trung tâm Chế biến rau quả Doveco Sơn La đưa vào vụ sản xuất, chế biến quả xoài sẽ góp phần giải quyết đầu ra cho các sản phẩm nông nghiệp của tỉnh Sơn La.

Ngoài sản phẩm xoài đang được nhà máy Doveco Sơn La thu mua, chế biến thì các sản phẩm nông sản khác của tỉnh cũng đang  được Nhà máy ICFood Vân Hồ thu mua, chế biến như: sản phẩm bắp cải, cải ngọt, cải thảo, cải bẹ, cà rốt. Trong 4 tháng đầu năm, số lượng nguyên liệu đưa vào chế biến đạt gần 917 tấn rau các. Công ty Nafoods Tây Bắc bắt đầu hoạt động chế biến chanh leo niên vụ năm 2024, số lượng nguyên liệu thu mua từ đầu năm đạt trên 300 tấn.

Hiện nay, cùng với đẩy mạnh tiêu thụ trong các nhà máy chế biến, tỉnh Sơn La đang tiếp tục chỉ đạo các Sở, ngành, UBND các huyện, thành phố và các đơn vị có liên quan đẩy mạnh công tác quảng bá, hỗ trợ các doanh nghiệp, hợp tác xã tham gia các sự kiện kết nối tiêu thụ, xuất khẩu nông sản; các hội chợ nông sản do các bộ, ngành Trung ương và các tỉnh, thành phố trong cả nước tổ chức… Với mục tiêu sớm tiêu thụ hết sản phẩm xoài nói riêng và nông sản Sơn La nói chung cho bà con nông dân tại địa phương.

Lê Hồng

Video tuyên truyền
THÔNG TIN TRA CỨU

image advertisement

Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1