Chuyển biến tích cực trong phát triển người tham gia Bảo hiểm y tế
(sonla.gov.vn) Những năm qua tỷ lệ bao phủ Bảo hiểm y tế trên địa bàn tỉnh ngày càng cao, góp phần không nhỏ trong thực hiện mục tiêu chăm sóc sức khỏe và bảo đảm an sinh xã hội trên địa bàn.
anh tin bai

Chuyển biến tích cực trong phát triển người tham gia bảo hiểm y tế.

Bảo hiểm y tế (BHYT) là một chính sách xã hội quan trọng, mang ý nghĩa nhân đạo và có tính chia sẻ cộng đồng sâu sắc; thể hiện sự hỗ trợ tương thân tương ái trong chăm sóc sức khỏe giữa người giàu với người nghèo, giữa người thuận lợi về sức khỏe với người ốm đau và rủi ro về sức khỏe. Đây là chính sách huy động sự đóng góp tài chính của cộng đồng để tạo quỹ BHYT không vì mục đích lợi nhuận, giúp người tham gia BHYT có nguồn tài chính để chăm sóc sức khỏe, bảo vệ quyền lợi của mình.

Để thực hiện mục tiêu BHYT toàn dân, đạt mục tiêu bao phủ BHYT trên toàn tỉnh, HĐND, UBND tỉnh đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo, triển khai thực hiện chính sách BHYT tại địa phương; quy định ngân sách địa phương hỗ trợ thêm 03 nhóm đối tượng tham gia BHYT (ngoài mức hỗ trợ của ngân sách Trung ương): Đối tượng cận nghèo hỗ trợ 30%; học sinh, sinh viên hỗ trợ 20%; hộ gia đình làm nông, lâm, ngư nghiệp có mức sống trung bình hỗ trợ 20% mức đóng BHYT. Các đối tượng được ngân sách nhà nước đóng, hỗ trợ đóng BHYT đều được cấp thẻ BHYT kịp thời và đạt tỷ lệ 100%. Việc ban hành các chính sách này đã thể hiện sự quan tâm của tỉnh đối với người dân, nhằm tăng cường công tác bảo vệ, chăm sóc sức khỏe người dân, nâng cao tỷ lệ người dân tham gia BHYT, tạo đà hoàn thành lộ trình BHYT toàn dân, góp phần thực hiện chính sách an sinh xã hội, bảo đảm tiến bộ và công bằng xã hội.

Tỷ lệ các đối tượng tham gia BHYT ngày càng cao, cụ thể: Năm 2009 có 1.033.785 người tham gia BHYT, đạt tỷ lệ bao phủ 95,39% dân số; năm 2015 có 1.099.864 người, tỷ lệ bao phủ 93,18% dân số; năm 2018 có 1.189.108 người, tỷ lệ bao phủ BHYT đạt 96,42% dân số, vượt 1,7% chỉ tiêu Thủ tướng Chính phủ giao tại Quyết định số 1167/QĐ-TTg ngày 28/6/2016. Đến 31/12/2023, tỷ lệ bao phủ BHYT đạt 98,3% dân số toàn tỉnh; các đối tượng được ngân sách nhà nước đóng, hỗ trợ đóng đều được cấp thẻ BHYT kịp thời và đạt tỷ lệ 100%, cụ thể: năm 2015 đạt 94,7% học sinh, sinh viên tham gia BHYT; năm 2023 đạt 92,16% học sinh, sinh viên tham gia BHYT.

Để triển khai hiệu quả việc phát triển BHYT trên địa bàn, cả hệ thống chính trị đã vào cuộc để thông tin tuyên truyền các chính sách BHYT dưới nhiều hình thức như: Qua các hội nghị tuyên truyền, đối thoại; hệ thống thông tin báo, đài, truyền thanh cơ sở; pa nô, tờ rơi, tờ gấp; mạng xã hội... Trong đó, các đơn vị, địa phương đã thay đổi hình thức từ tuyên truyền mang tính một chiều tại các hội nghị sang hình thức đối thoại trực tiếp đến từng bản, khu dân cư để kịp thời giải đáp những vướng mắc để người dân thay đổi nhận thức, yên tâm tham gia BHYT.

Diệp Hương

 

Video tuyên truyền
THÔNG TIN TRA CỨU

image advertisement

Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1