Xã Phù Yên: Đảm bảo thông suốt, hiệu quả công tác giải quyết thủ tục hành chính sau sáp nhập
(sonla.gov.vn) Sau khi sáp nhập từ thị trấn Quang Huy và các xã Huy Tân, Huy Thượng, Huy Hạ, Huy Tường, xã Phù Yên đã nhanh chóng ổn định tổ chức và vận hành Trung tâm Phục vụ hành chính công. Việc này nhằm khắc phục những khó khăn ban đầu và đảm bảo thông suốt, hiệu quả các thủ tục hành chính (TTHC) cho người dân và doanh nghiệp.
Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Phù Yên, Sơn La.
Để đảm bảo việc tiếp nhận TTHC diễn ra thuận lợi, chính quyền xã đã chuẩn bị chu đáo về cơ sở vật chất, trang thiết bị và bố trí cán bộ, công chức từ trước. Nhờ sự chủ động, linh hoạt này, các hoạt động tại Trung tâm diễn ra khá suôn sẻ, khẳng định tính đúng đắn của chủ trương sắp xếp đơn vị hành chính và tổ chức lại chính quyền cơ sở.
Người dân đến làm TTHC tại Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Phù Yên.
Đồng chí Đinh Đức Thắng, Chủ tịch UBND xã Phù Yên, tỉnh Sơn La cho biết: “Từ ngày 01/7, UBND xã Phù Yên đã trình xin ý kiến Thường trực, Ban Thường vụ, Ban Chấp hành Đảng bộ xã thuộc thẩm quyền, trình HĐND xã ban hành Nghị quyết thành lập các cơ quan chuyên môn trực thuộc UBND xã và Quyết định thành lập Trung tâm Phục vụ hành chính công của xã, thực hiện điều động, bổ nhiệm công chức theo thẩm quyền, ban hành các quy chế, chương trình công tác, phân công nhiệm vụ, đảm bảo vận hành thông suốt các TTHC phục vụ cho người dân và doanh nghiệp”.
Chỉ sau hơn 2 tuần đi vào hoạt động, từ ngày 01 đến 11/7/2025, Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Phù Yên đã tiếp nhận gần 436 hồ sơ thuộc 14 thủ tục hành chính. Theo thống kê, 100% hồ sơ được giải quyết, trong đó có 423 thủ tục giải quyết đúng hạn, chỉ có 02 thủ tục quá hạn, số còn lại đang trong quá trình giải quyết.
Trong quá trình giải quyết thủ tục, Đoàn Thanh niên xã đã bố trí lực lượng thanh niên tình nguyện túc trực, hướng dẫn và hỗ trợ người dân, doanh nghiệp, giúp việc thực hiện TTHC nhanh chóng, thuận lợi. Sự hỗ trợ này cũng giúp đội ngũ cán bộ, công chức của Trung tâm thuận lợi hơn trong công việc, tiết kiệm thời gian giải quyết.
Lực lượng đoàn viên hỗ trợ người dân.
Đồng chí Đào Mạnh Hà, Phó Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Phù Yên, tỉnh Sơn La cho biết: “Với số lượng dân vào khoảng 47.000 người, chiếm 40% của huyện Phù Yên cũ, do đó số lượng hồ sơ TTHC rất là lớn, khi mà người dân đến thì có các đồng chí Đoàn viên thanh niên hỗ trợ cho Trung tâm ở khâu hướng dẫn và chỉ đến các bộ phận tiếp nhận hồ sơ, xử lý hồ sơ cho người dân”.
Tại Trung tâm Phục vụ hành chính công, Đoàn Thanh niên xã Phù Yên đã thành lập Tổ tình nguyện gồm 15 đoàn viên, học sinh có kỹ năng và trình độ hiểu biết. Tổ này chuyên tham gia các hoạt động tình nguyện, hỗ trợ người dân và doanh nghiệp trong quá trình giải quyết TTHC.
Ngoài việc hướng dẫn người dân đến đúng bộ phận tiếp nhận và giải quyết thủ tục, các đoàn viên còn hỗ trợ người già yếu, người kém hiểu biết về công nghệ thông tin trong việc tra cứu thủ tục, viết hồ sơ, giúp quá trình giải quyết thủ tục nhanh chóng và gọn gàng hơn.
Có thể thấy, hoạt động tại Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Phù Yên đã nhanh chóng đi vào quỹ đạo, phục vụ Nhân dân kịp thời, không bị gián đoạn và đặc biệt là không để xảy ra khoảng trống trong điều hành, phục vụ Nhân dân, phát huy tốt vai trò gần dân, sát dân.
Si Hồng - Minh Công (CTV)