Tỉnh Sơn La triển khai thực hiện công tác dân chủ, dân vận trong hoạt động của các cơ quan
Quý I/2023, UBND tỉnh đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị tổ chức triển khai thực hiện tốt dân chủ ở cơ sở, công tác dân vận. Các cơ quan, đơn vị đã xây dựng kế hoạch thực hiện dân chủ năm 2023, rà soát, thực hiện việc phân công lãnh đạo phụ trách công tác dân vận, dân chủ trong cơ quan, đơn vị; tổ chức Hội nghị cán bộ, công chức, viên chức đánh giá hoạt động năm 2022 và đưa ra phương hướng hoạt động của cơ quan, đơn vị năm 2023; xây dựng các quy chế, quy định của cơ quan, đơn vị.

Để triển khai thực hiện kịp thời công tác dân vận, dân chủ tại các cơ quan, đơn vị, UBND cấp huyện. Ngày 16/01/2023, UBND tỉnh đã ban hành Kế hoạch số 10/KH-UBND về thực hiện công tác dân vận, dân chủ năm 2023, giao nhiệm vụ các cơ quan, đơn vị, UBND cấp huyện chỉ đạo và tổ chức triển khai thực hiện, hiện nay 20/20 sở, ngành, 12/12 huyện, thành phố và đơn vị sự nghiệp công lập thuộc UBND tỉnh đã xây dựng và ban hành kế hoạch triển khai, thực hiện dân chủ, dân vận năm 2023 phù hợp với cơ quan, đơn vị.

Năm 2023, UBND tỉnh ban hành Quyết định giao biên chế công chức cho các đơn vị cấp tỉnh, cấp huyện và giao số lượng người làm việc trong đơn vị sự nghiệp công lập. Đồng thời giao Sở Nội vụ thực hiện công tác kiểm tra, thanh tra việc chấp hành các quy định về quản lý biên chế, vị trí việc làm và cơ cấu ngạch công chức trong cơ quan hành chính nhà nước; thẩm định vị trí việc làm trong các đơn vị sự nghiệp công lập thuộc các sở, ban, ngành, UBND các huyện thành phố; trình cấp có thẩm quyền phê duyệt để triển khai thực hiện.

anh tin bai

Ngay từ đầu năm các cơ quan, đơn vị đã Hội nghị công chức, viên chức và người lao động

nhằm triển khai thực hiện công tác dân chủ, dân vận.

Nhằm phát huy quyền làm chủ của cán bộ, công chức, viên chức và nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu, đến nay, 100% Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị đã phối hợp với Ban Chấp hành Công đoàn tổ chức Hội nghị công chức, viên chức và người lao động. Qua hội nghị công chức, viên chức, người lao động được nghe báo cáo kết quả triển khai thực hiện nhiệm vụ năm 2022, việc thực hiện các chế độ chính sách đối với công chức, viên chức và người lao động và được tham gia ý kiến vào Kế hoạch thực hiện nhiệm vụ chính trị của cơ quan, đơn vị năm 2023; Quy chế chi tiêu nội bộ; Quy chế quản lý, sử dụng tài sản; Quy chế văn hóa ứng xử nơi công sở …

Tại các cơ quan, đơn vị đã chấp hành nghiêm việc tổ chức họp giao ban định kỳ hàng tháng, quý để đánh giá kết quả đã đạt được trong tháng, trong quý đề ra phương hướng, nhiệm vụ cho tháng, quý tiếp theo. Cán bộ công chức, viên chức được tham gia góp ý vào kế hoạch tháng, quý tiếp theo một cách dân chủ và công khai.

Thực hiện Quyết định số 146/QĐ-UBND ngày 30/01/2023 của UBND tỉnh về việc ban hành chương trình thực hiện tiết kiệm, chống lãng phí tỉnh Sơn La năm 2023, các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh đã ban hành kế hoạch triển khai thực hiện, tổ chức tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về phòng, chống tham nhũng đến công chức, viên chức, người lao động, thực hiện tốt việc công khai, minh bạch trong hoạt động của lãnh đạo cơ quan, đơn vị theo lịch công tác tuần, tháng, thông qua việc công khai, minh bạch đã tạo điều kiện thuận lợi cho công chức, viên chức, người lao động trong cơ quan, đơn vị và người dân biết về hoạt động của các cơ quan Nhà nước để giám sát việc thực hiện.

Trong quý I/2023, UBND tỉnh đã tổ chức đánh giá, xếp loại và công nhận Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ 08/43 cơ quan, đơn vị và hoàn thành tốt nhiệm vụ 35/43 cơ quan, đơn vị.

Về thực hiện công tác dân vận chính quyền các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố đã thực hiện cải cách hành chính, 100% TTHC của tỉnh được niêm yết công khai, đầy đủ, kịp thời trên Cổng thông tin điện tử của tỉnh, Cổng dịch vụ Hành chính công cấp tỉnh, Trang thông tin điện tử của các cơ quan, đơn vị và Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của UBND các huyện, thành phố, UBND các xã, phường, thị trấn. Toàn tỉnh có 19/20 cơ quan chuyên môn cấp tỉnh, 12/12 huyện, thành phố; 204/204 xã, phường, thị trấn thực hiện cơ chế một cửa; 4 cơ quan Trung ương đóng trên địa bàn tỉnh. Trong đó, 19/20 cơ quan chuyên môn cấp tỉnh; 12/12 huyện, thành phố thực hiện mô hình một cửa hiện đại.

Thực hiện đối thoại; tiếp dân; xử lý đơn thư, khiếu nại, tố cáo, trong quý, các cơ quan, đơn vị đã tổ chức 09 cuộc đối thoại, tiếp 147 lượt tiếp công dân; tiếp nhận 316 đơn, thư.

Trong quý II/2023, các sở, ban, ngành, UBND các huyện tiếp tục triển khai có hiệu quả các Nghị quyết, Chỉ thị của Đảng, Nhà nước về công tác dân vận, dân chủ; Đẩy mạnh triển khai thực hiện công tác cải cách hành chính, đặc biệt là công tác cải cách thủ tục hành chính; Đề cao trách nhiệm người đứng đầu trong công tác tiếp công dân; đối thoại và giải quyết kịp thời khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh ngay tại địa phương, nhất là khiếu nại tố cáo đông người liên quan đến đất đai; đẩy mạnh thực hiện có hiệu quả việc giải quyết thủ tục hành chính theo lĩnh vực phụ trách. Tổ chức thực hiện việc kiểm tra, giám sát nhằm đánh giá tồn tại, hạn chế việc thực hiện dân chủ ở cơ sở; triển khai các nhiệm vụ theo kế hoạch đã đề ra.

Lê Hồng

Họ tên no image
no image
Tiêu đề no image
Nội dung no image
Mã kiểm tra no image
Video tuyên truyền nông thôn mới
THÔNG TIN TRA CỨU

image advertisement

Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1