Sông Mã chú trọng thực hiện Nghị quyết số 131/NQ-CP ngày 06/10/2022 của Chính phủ
18/09/2023
(Sông Mã) Trong quý III, huyện Sông Mã đã triển khai thực hiện nghiêm túc các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng phục vụ, mức độ hài lòng của người dân, doanh nghiệp; công khai kết quả đánh giá chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp trong giải quyết thủ tục hành chính (TTHC), cung cấp dịch vụ công tại các bộ, ngành, địa phương cá thể hóa trách nhiệm cá nhân, tổ chức, không để tình trạng giải quyết chậm, muộn.
Quý III, UBND huyện đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị; UBND các xã thị trấn tăng cường công tác truyền thông về thủ tục hành chính, lợi ích của việc sử dụng dịch vụ công trực tuyến, dịch vụ bưu chính công ích trong giải quyết TTHC đến tổ chức, công dân trên địa bàn huyện thông qua các tin, bài, ảnh, phóng sự và các sản phẩm truyền thông khác. Thường xuyên kiểm tra, đôn đốc việc triển khai thực hiện việc tiếp nhận hồ sơ TTHC trên phần mềm một cửa điện tử trong giải quyết thủ tục hành chính; kết quả 100% hồ sơ TTHC cấp xã đã được tiếp nhận trên phần mềm một cửa điển tử theo quy định.
Các thủ tục hành chính của các sở, ngành được thực hiện niêm yết công khai tại phòng chuyên môn, Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả cấp huyện, cấp xã, đồng thời công khai trên Cổng thông tin điện tử của UBND huyện. Việc kịp thời niêm yết, công khai đầy đủ các TTHC đã tạo điều kiện thuận lợi cho các cá nhân, tổ chức, cơ quan, đơn vị trong việc tra cứu, tìm hiểu khi có nhu cầu thực hiện TTHC. Huyện đã chỉ đạo cơ quan chuyên môn tham mưu triển khai mô hình Bộ phận một cửa hiện đại liên thông tại 19/19 xã thị trấn với tổng kinh phí là 1.554.320.000. Trụ sở Bộ phận một cửa cấp huyện được bố trí riêng trụ sở, cấp xã được bố trí trụ sở tại UBND các xã, thị trấn; số lượng cán bộ, công chức, viên chức bố trí làm việc tại Bộ phận một cửa: cấp huyện: 15 người; cấp xã: 58 người.
Trong quý III tổng số hồ sơ TTHC UBND cấp huyện, cấp xã đã tiếp nhận 12.065 hồ sơ (kỳ trước chuyển qua 52 hồ sơ, trong kỳ 12.013 hồ sơ). Số lượng hồ sơ đã giải quyết: 12.063 trong đó, giải quyết đúng hạn và sớm hạn 12.063 hồ sơ, đạt tỷ lệ 100%. Số lượng hồ sơ đang giải quyết: 02 hồ sơ, trong hạn giải quyết 02 hồ sơ. Đã thực hiện số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC được 12.063/12.063 hồ sơ, đạt tỷ lệ 100%.
UBND huyện triển khai cung cấp 200 dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 thuộc thẩm quyền giải quyết cấp huyện; đã có 328/228 hồ sơ TTHC cấp huyện được xử lý trực tuyến mức độ 3,4, đạt tỷ lệ 100%; triển khai cung cấp 13 dịch vụ công trực tuyến mức độ 3,4 thuộc thẩm quyền UBND các xã, thị trấn; kết quả có 12.037/12.065 hồ sơ TTHC cấp xã được xử lý trực tuyến mức độ 3,4, đạt tỷ lệ 99,76%. Trong quý có 7/10 TTHC có phát sinh hồ sơ được tiếp nhận và trả kết quả qua dịch vụ bưu chính công ích (BCCI) đạt tỷ lệ 70%; số TTHC được tiếp nhận qua dịch vụ BCCI là 18/156 hồ sơ, đạt tỷ lệ 11,53%; số hồ sơ TTHC được trả kết quả qua dịch vụ BCCI, là 38/156 hồ sơ, đạt tỷ lệ 24,35%.
Kết quả thực hiện việc đánh giá chất lượng giải quyết TTHC. Chỉ đạo Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả huyện, cấp xã triển khai nghiêm túc việc lấy ý kiến đánh giá việc giải quyết TTHC bằng phiếu; 100% các phiếu đánh giá chất lượng giải quyết TTHC trên địa bàn huyện tốt và rất tốt.
Trog quý IV, huyện tiếp tục chỉ đạo các cơ quan, đơn vị; UBND các xã, thị trấn thực hiện tốt công tác giải quyết TTHC cho cá nhân, tổ chức trên địa bàn huyện không để xảy ra chậm hạn giải quyết trên phần mềm một cửa điện tử; tiếp tục rà soát, cập nhật các TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của các cơ quan hành chính trên địa bàn huyện theo quy định. Thực hiện tốt hoạt động tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị về quy định TTHC nhằm huy động sự tham gia của người dân, góp phần thực hiện tốt công tác kiểm soát TTHC ở địa phương.
Nguyễn Hạnh