Nâng cao hiệu quả thực thi thủ tục hành chính phục vụ người dân, doanh nghiệp
(sonla.gov.vn) Thời gian qua, UBND tỉnh đã lãnh đạo các cơ quan, đơn vị, địa phương trên địa bàn tỉnh đã quyết liệt trong lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành để triển khai thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ liên quan đến công tác kiểm soát thủ tục hành chính (TTHC), cải cách TTHC và giải quyết TTHC theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông. Các TTHC được công bố, công khai đầy đủ, đúng hạn. Chất lượng giải quyết TTHC tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh và Bộ phận một cửa các cấp ngày càng được nâng cao, đem lại sự hài lòng cho tổ chức và công dân khi giải quyết thủ tục hành chính.
Thủ tục hành chính được công khai đầy đủ giúp tổ chức và công dân thuận tiện trong việc tra cứu.
UBND tỉnh đã lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nghiêm việc tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính, dịch vụ công; tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính, đổi mới phương thức, lề lối làm việc kiên quyết xử lý theo đúng quy định cán bộ, công chức, viên chức, người lao động có hành vi nhũng nhiễu, tiêu cực, tự ý đặt ra thủ tục hành chính không đúng quy định hoặc để chậm, muộn nhiều lần. Việc tiếp nhận, giải quyết TTHC trên địa bàn tỉnh cơ bản đúng quy định, qua đó tạo điều kiện thuận lợi cho cá nhân, tổ chức giải quyết thủ tục hành chính. UBND tỉnh đã nghiêm túc thực hiện đúng quy định về công bố, công khai TTHC, Danh mục TTHC tại Nghị định số 92/2017/NĐ-CP ngày 07/8/2017; Thông tư số 02/2017/TT-VPCP ngày 31/10/2017 của Văn phòng Chính phủ. 100% thủ tục hành chính được công bố, công khai đầy đủ, đúng hạn và 100% các hồ sơ thủ tục hành chính tiếp nhận, giải quyết được theo dõi trạng thái xử lý trên Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của tỉnh và đồng bộ với Cổng Dịch vụ công quốc gia. Ban hành Quyết định số 563/QĐ-UBND ngày 14/3/2025 về ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Đề án 06/CP trên địa bàn tỉnh Sơn La năm 2025.
Thường xuyên rà soát, nâng cấp, hoàn thiện hạ tầng công nghệ thông tin, triển khai kết nối hệ thống IOC tỉnh với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư để tích hợp, chia sẻ thông tin phân tích tình hình dân cư phục vụ công tác chỉ đạo, điều hành của Lãnh đạo tỉnh. Các sở, ngành, địa phương nằm trong định hướng cơ cấu, sắp xếp, hợp nhất tổ chức bộ máy chủ động nghiên cứu, phối hợp với Văn phòng UBND tỉnh, các cơ quan liên quan thực hiện nâng cấp, điều chỉnh các nội dung của Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của tỉnh liên quan đến chức năng, nhiệm vụ của cơ quan, đơn vị, địa phương mình, bảo đảm an ninh, an toàn thông tin và kết nối với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, Cổng Dịch vụ công quốc gia, các cơ sở dữ liệu quốc gia, cơ sở dữ liệu chuyên ngành, bảo đảm kế thừa các kết quả đã triển khai, không làm gián đoạn việc quản lý, theo dõi, tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính cho người dân, doanh nghiệp.
Tiếp tục triển khai nhiệm vụ đảm bảo an toàn thông tin theo cấp độ cho các hệ thống thông tin, tập trung các nhóm nhiệm vụ: Xây dựng và phê duyệt hồ sơ đề xuất cấp độ; triển khai phương án bảo vệ theo hồ sơ đã được phê duyệt; thực hiện kiểm tra, đánh giá định kỳ. Tiến hành rà soát các thủ tục hành chính, tái cấu trúc quy trình để cắt giảm, không yêu cầu người dân phải đính kèm giấy tờ khi dữ liệu đã được số hóa. Căn cứ danh mục 154 thủ tục hành chính có yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp theo Chỉ thị số 23/CT-TTg ngày 09/7/2023 của Thủ tướng Chính phủ, các sở, ngành, địa phương tiến hành rà soát, sửa đổi quy trình nghiệp vụ, không yêu cầu người dân xuất trình Phiếu lý lịch tư pháp giấy khi đã cấp trên VNeID. Tiếp tục triển khai nhân rộng mô hình hướng dẫn người dân thực hiện dịch vụ công trực tuyến tại các điểm phục vụ của Bưu điện trên địa bàn tỉnh.
Duy trì đón tiếp và triển khai các giải pháp tuyên truyền, hướng dẫn người dân tham gia khám, chữa bệnh bằng thẻ CCCD gắn chip hoặc ứng dụng VNeID thay thế thẻ bảo hiểm y tế giấy tại 100% cơ sở khám, chữa bệnh trên địa bàn tỉnh, đảm bảo tỷ lệ người dân sử dụng thẻ Căn cước/CCCD/VNeID thay thế thẻ BHYT trong khám chữa bệnh đạt trên 95%. Tuyên truyền, hướng dẫn các sơ sở lưu trú (bao gồm cơ sở lưu trú du lịch, cơ sở khám chữa bệnh) thực hiện thông báo lưu trú qua phần mềm thông báo lưu trú ASM; tuyên truyền, hướng dẫn các cơ quan, đơn vị, hộ gia đình, người dân, doanh nghiệp... thực hiện thông báo lưu trú trên ứng dụng VNeID. Đẩy mạnh thực hiện chuyển đổi số trong quản lý thuế, thu thuế, nhất là trong lĩnh vực du lịch và kinh doanh ăn uống, áp dụng hóa đơn điện tử, hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền. Đẩy mạnh hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt trên các lĩnh vực của đời sống xã hội, trong đó tập trung vào lĩnh vực thiết yếu như chi trả an sinh xã hội; chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH, trợ cấp thất nghiệp; thu nộp học phí; thanh toán viện phí; thanh toán tiền điện,...
Trong thời gian tới để tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp trong giải quyết TTHC, UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ngành, địa phương tiếp tục thực hiện nghiêm việc tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính, dịch vụ công; tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính, đổi mới phương thức, lề lối làm việc, kiên quyết xử lý theo đúng quy định cán bộ, công chức, viên chức, người lao động có hành vi nhũng nhiễu, tiêu cực, tự ý đặt ra thủ tục hành chính không đúng quy định, hoặc để chậm, muộn nhiều lần. Hướng dẫn, tổ chức triển khai số hóa đến tất cả các cán bộ, công chức, viên chức tham gia việc tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính trên địa bàn tỉnh. Thực hiện tốt công tác tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị về quy định hành chính của cá nhân, tổ chức thuộc thẩm quyền của Ủy ban nhân dân tỉnh, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh.
Lê Hồng