Đẩy mạnh các giải pháp để nâng cao Chỉ số PAPI
(sonla.gov.vn) Xác định tầm quan trọng của việc nâng cao hiệu quả quản trị và hành chính công trong phát triển kinh tế - xã hội, thời gian qua, tỉnh Sơn La đã đề ra nhiều giải pháp nhằm cải thiện chỉ số PAPI. Theo đó, tỉnh đã đẩy mạnh cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, sắp xếp tổ chức bộ máy, tinh giản biên chế, cải cách thủ tục hành chính tỉnh; triển khai các giải pháp nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh và tăng cường thu hút đầu tư trên địa bàn tỉnh.

Nhằm tập trung triển khai thực hiện tốt các giải pháp để nâng cao Chỉ số PAPI năm 2024, cấp ủy, chính quyền toàn tỉnh đã ban hành các văn bản chỉ đạo, điều hành thực hiện nhiệm vụ nâng cao Chỉ số cải cách hành chính (PAR-INDEX), Chỉ số năng lực cạnh (PCI) và Chỉ số PAPI nói riêng gắn với thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh năm 2024. Căn cứ Quyết định số 108/QĐ-UBND ngày 21/01/2021 của UBND tỉnh về việc ban hành Kế hoạch cải thiện, nâng cao Chỉ số Hiệu quả Quản trị và Hành chính công (PAPI) tỉnh Sơn La, giai đoạn 2021 - 2025, Chủ tịch UBND tỉnh đã ban hành Kế hoạch nâng cao Chỉ số Hiệu quả Quản trị và Hành chính công (PAPI) năm 2024 với 8 nhiệm vụ trọng tâm và 58 nhiệm vụ cụ thể, trong 06 tháng đầu năm các cơ quan, đơn vị đã tham mưu cho UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh hoàn thành 18/58 nhiệm vụ, đạt 31,03% kế hoạch; 06 nhiệm vụ thường xuyên.

UBND tỉnh đã chỉ đạo các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố căn cứ theo chức năng, nhiệm vụ của từng cơ quan, đơn vị xây dựng Kế hoạch đẩy mạnh nâng cao các Chỉ số thành phần và Chỉ số nội dung thuộc nhóm điểm trung bình cao và cao nhất; khắc phục những Chỉ số thành phần và Chỉ số nội dung thuộc nhóm điểm thấp và trung bình thấp. Các cơ quan, đơn vị đã thực hiện xây dựng kế hoạch năm theo sự chỉ đạo và chấp hành chế độ báo cáo kết quả đầy đủ.

Trên cơ sở tổng hợp, nhận định, đánh giá kết quả điều tra xã hội học, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 93/QĐ-UBND ngày 17/01/2024 về việc  công bố Chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước năm 2023 trên địa bàn tỉnh (Chỉ số SIPAS). SIPAS 2023 đánh giá các lĩnh vực dịch vụ công được thực hiện tại 20 sở, ban, ngành, 12 UBND huyện, thành phố, với 2.617 người dân, tổ chức trong tỉnh; tiếp tục đánh giá chi tiết về chất lượng cung ứng dịch vụ công, sự phục vụ của các cơ quan hành chính nhà nước thông qua ý kiến phản hồi về cảm nhận, mức độ hài lòng và sự mong đợi của người dân, tổ chức, từ việc tiếp cận dịch vụ, việc công khai và tuân thủ các quy định về thủ tục hành chính (TTHC), việc giao tiếp và xử lý công việc của đội ngũ công chức, kết quả dịch vụ mà người dân, tổ chức nhận được cho đến việc tiếp nhận, xử lý của các cơ quan hành chính nhà nước đối với các ý kiến góp ý, phản ánh, kiến nghị của người dân, tổ chức.

Trong 06 tháng đầu năm 2024, các cơ quan, đơn vị đã tập trung đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền trong đội ngũ cán bộ, công chức và Nhân dân về Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở, trách nhiệm của cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân trong việc bảo đảm thực hiện dân chủ ở cơ sở. Công tác thông tin, tuyên truyền cải cách hành chính (CCHC), chỉ số PAPI tiếp tục được quan tâm, đẩy mạnh với nhiều hình thức, nội dung phong phú và phù hợp với điều kiện thực tiễn và từng nhóm đối tượng, ban hành kế hoạch tuyên truyền công tác CCHC năm 2024. Tiếp tục thực hiện Đề án “Tăng cường Ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác phổ biến giáo dục pháp luật (PBGDPL)”. Triển khai Kế hoạch kiểm tra việc thực hiện công tác PBGDPL, trong đó có nội dung kiểm tra việc thực hiện các quy định của Luật Tiếp cận thông tin; thực hiện kiểm tra việc thực hiện công tác PBGDPL; ban hành các Kế hoạch, báo cáo kết quả thực hiện công tác theo dõi thi hành pháp luật năm 2024 và văn bản về việc tiếp tục thực hiện các giải pháp cải thiện điểm số, thứ hạng Chỉ số cải thiện các quy định pháp luật năm 2024. Thực hiện công khai các thông tin theo quy định tại Điều 17 Luật Tiếp cận thông tin; tăng cường các hoạt động tuyên truyền, cung cấp thông tin, tài liệu về quyền tiếp cận thông tin của công dân bằng các hình thức phù hợp.

Việc thực hiện đối thoại trực tiếp giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp; người đứng đầu sở, ban, ngành cấp tỉnh với Nhân dân đảm bảo Quy định số 429-QĐi/TU ngày 01/7/2022 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị xây dựng kế hoạch và tổ chức đối thoại với Nhân dân. Ban Tiếp công dân tỉnh; Ban Tiếp công dân các huyện, thành phố; các sở, ban, ngành thực hiện tiếp công dân theo đúng quy định của Luật Tiếp công dân. Niêm yết nội quy, lịch tiếp công dân, bố trí cán bộ chuyên trách, làm nhiệm vụ tiếp công dân thường xuyên tại Trụ sở Tiếp công dân.

Đồng thời, UBND tỉnh đẩy mạnh công tác quán triệt, triển khai các Chỉ thị, Nghị quyết, Quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước, các Chương trình, Kế hoạch của Tỉnh ủy về công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực của Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực (PCTN, TC); Chính phủ, Thanh tra Chính phủ, Tỉnh ủy, HĐND tỉnh, cấp có thẩm quyền về công tác PCTN,TC. UBND tỉnh đã ban hành kế hoạch về công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực năm 2024 nhằm tăng cường hiệu quả công tác lãnh đạo, chỉ đạo của các đơn vị trong công tác PCTN, TC gắn với tăng cường hoạt động quản lý nhà nước về PCTN, TC; phát hiện, ngăn chặn và kịp thời xử lý nghiêm minh các hành vi, vụ việc, vụ án tham nhũng, thu hồi tài sản tham nhũng theo quy định pháp luật; từng bước ngăn chặn, đẩy lùi tham nhũng, góp phần giữ vững ổn định chính trị - xã hội, nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh.

Như Thủy

Video tuyên truyền
THÔNG TIN TRA CỨU

image advertisement

Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1