Chú trọng cải cách thủ tục hành chính, tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp
(sonla.gov.vn) Thời gian qua, nhờ sự quan tâm, chỉ đạo sát sao, quyết liệt của UBND tỉnh, cùng sự cố gắng, nỗ lực và quyết tâm cao của các cấp, ngành, địa phương, của các thành viên Ban Chỉ đạo cải cách hành chính tỉnh, công tác cải cách hành chính đã có những chuyển biến tích cực.

UBND tỉnh đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo đẩy mạnh cải cách hành chính (CCHC), các cơ quan thành viên Ban Chỉ đạo đã ban hành các văn bản triển khai thực hiện các Nghị quyết, Đề án và Kế hoạch cải cách hành chính giai đoạn 2021 - 2025; ban hành Kế hoạch hoạt động năm 2024 của Ban Chỉ đạo cải cách hành chính tỉnh (Quyết định số 02/QĐ-BCĐ ngày 18/01/2024) với 41 nhiệm vụ đồng thời giao cho các ngành thành viên triển khai thực hiện. 35/35 ngành thành viên Ban Chỉ đạo đã xây dựng và triển khai kế hoạch tại đơn vị mình. Ngay từ đầu năm 2024, với tinh thần quyết liệt đổi mới, sáng tạo UBND tỉnh đã ban hành những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu chỉ đạo, điều hành thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và Dự toán ngân sách nhà nước năm 2024. Chỉ đạo các sở, ban, ngành, địa phương tập trung vào phát triển kinh tế - xã hội phải gắn với đẩy mạnh CCHC; giải quyết các nút thắt, điểm nghẽn, tạo điều kiện cho người dân, doanh nghiệp phát triển kinh tế - xã hội. UBND tỉnh đã tổ chức Hội nghị công bố Quy hoạch tỉnh Sơn La thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050; chủ động chỉ đạo các cấp, các ngành nghiên cứu, sửa đổi các cơ chế, chính sách đã ban hành, đề xuất ban hành mới các cơ chế, chính sách phát triển kinh tế - xã hội cho từng thời kỳ, tạo động lực mới cho sự phát triển của tỉnh.

anh tin bai
Chú trọng cải cách thủ tục hành chính, tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp

Việc tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính (TTHC)  theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp tỉnh, Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả cấp huyện, cấp xã góp phần nâng cao tính công khai, minh bạch trong giải quyết thủ tục hành chính, từng bước nâng cao sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp, tỷ lệ hồ sơ TTHC giải quyết đúng hạn đạt trên 99%, đảm bảo đúng quy định tại Nghị định số 61/2018/NĐ-CP, Thông tư số 01/2018/TT-VPCP. Hệ thống thông tin giải quyết TTHC tỉnh Sơn La đã được tạo lập trên cơ sở tích hợp Cổng dịch vụ công với Hệ thống một cửa điện tử của tỉnh và đã triển khai đồng bộ trên toàn tỉnh, trong đó: Hệ thống thông tin giải quyết TTHC tỉnh Sơn La được truy cập tại địa chỉ https://dichvucong.sonla.gov.vn (thành phần Cổng dịch vụ công); https://motcua.sonla.gov.vn (thành phần Hệ thống một cửa điện tử).

Hồ sơ TTHC sau khi tiếp nhận, được giải quyết nhanh chóng, kịp thời, đúng pháp luật. Tính từ ngày 01/12/2023 đến hết ngày 31/5/2024: Tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh tiếp nhận: 22.079 hồ sơ. Số hồ sơ đã giải quyết, trả kết quả: 21.251 hồ sơ, chiếm 96.25%. Trong đó, trả sớm hạn: 21.237 hồ sơ, chiếm 99.93%; trả đúng hạn: 0 hồ sơ, chiếm 0%; trả quá hạn: 14 hồ sơ (Sở Tài nguyên và Môi trường: 05 hồ sơ; Sở Tư pháp: 08 hồ sơ; Sở Thông tin và Truyền thông: 01 hồ sơ), chiếm 0.07%. Hồ sơ đang giải quyết: 828 hồ sơ (số hồ sơ trong hạn: 826 hồ sơ; hồ sơ quá hạn: 02 hồ sơ), chiếm 3.75%. Số hồ sơ tạm dừng và bổ sung hồ sơ: 76 hồ sơ, chiếm 0.34%; số hồ sơ từ chối và công dân rút: 138 hồ sơ, chiếm 0.63%.Tổng số hồ sơ tiếp nhận trực tuyến là: 18.495 hồ sơ, chiếm 83.77%; số hồ sơ nhận trực tiếp và qua dịch vụ bưu chính công ích: 3.584 hồ sơ, chiếm: 16.23%.

Tại Trung tâm Phục vụ hành chính công thực hiện nghiêm túc sự lãnh đạo, chỉ đạo của UBND tỉnh. Hồ sơ thủ tục hành chính sau khi tiếp nhận, được giải quyết nhanh chóng, kịp thời, đúng pháp luật. Tất cả vì sự hài lòng của tổ chức, cá nhân và doanh nghiệp. Quy trình giải quyết hồ sơ TTHC được công khai, minh bạch, giám sát, kiểm soát chặt chẽ từ khi tiếp nhận, giải quyết đến trả kết quả. Đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức đều có tinh thần, trách nhiệm, năng động, kỷ cương và có kinh nghiệm công tác, thái độ đúng mực khi giao tiếp, không gây khó khăn, phiền hà; hướng dẫn, giải thích đầy đủ, rõ ràng cho tổ chức, cá nhân khi đến giải quyết TTHC. Thực hiện có hiệu quả hoạt động của Trung tâm Phục vụ hành chính công, đảm bảo tạo điều kiện thuận lợi nhất cho cá nhân, tổ chức khi đến giao dịch với cơ quan hành chính nhà nước; triển khai và thực hiện tốt Quyết định số 197/QĐ-UBND ngày 01/02/2024 của UBND tỉnh về việc ban hành Kế hoạch kiểm soát thủ tục hành chính trên địa bàn tỉnh năm 2024.

Như Thủy

Họ tên no image
no image
Tiêu đề no image
Nội dung no image
Mã kiểm tra no image
Video tuyên truyền
THÔNG TIN TRA CỨU

image advertisement

Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1