Hội nghị tổng kết công tác phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn năm 2023, triển khai nhiệm vụ năm 2024
(sonla.gov.vn) Ngày 20/3/2024, đồng chí Nguyễn Thành Công, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh đã chủ trì Hội nghị tổng kết công tác phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn năm 2023, triển khai nhiệm vụ năm 2024. Dự Hội nghị có lãnh đạo các sở, ban ngành, UBND các huyện, thành phố và các thành viên Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh.
anh tin bai

Hội nghị tổng kết công tác phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn năm 2023,

triển khai nhiệm vụ năm 2024.

Năm 2023, trên địa bàn tỉnh Sơn La không có nhiều thiên tai gây ảnh hưởng nghiêm trọng nhưng vẫn xảy ra. Tuy nhiên đã xảy ra 16 đợt mưa lớn trên diện rộng, mực nước đỉnh lũ cao nhất đo được trên các sông suối ở mức cao hơn cấp báo động 2, báo động 3… 21 đợt không khí lạnh xảy ra rét đậm, rét hại trên diện rộng ở nhiều nơi. Đặc biệt năm 2023, tỉnh Sơn La đã xảy ra 05 đợt nắng nóng và nắng nóng gay gắt, xảy ra hạn hán kéo dài trên diện rộng hầu khắp các địa bàn trong tỉnh; Nhiệt độ không khí cao nhất tuyệt đối: 36,3 - 43,8oC. Nhiều nơi trong tỉnh đã xuất hiện nhiệt độ cao nhất ngày vượt giá trị lịch sử.

Thiên tai đã gây thiệt hại 07 người chết, 09 người bị thương, 1.638 ngôi nhà bị thiệt hại, trên 7.000 diện tích lúa, rau màu, cây trồng (Trong đó thiệt hại do nắng nóng, hạn hán hơn 1.000 ha lúa; hơn 3.400 ha hoa màu;  hơn 2.000 ha cây trồng hàng năm và lâu năm; 234,20 ha cây ăn quả tập trung); 2.500 con gia súc, gia cầm bị thiệt hại. Thiệt hại lớn các công trình giao thông, thủy lợi, trường học, cơ sở bị ảnh hưởng, hư hỏng. Ước tổng giá trị thiệt hại do thiên tai năm 2023 là 367,7 tỷ đồng.

anh tin bai

Đại diện lãnh đạo Đài khí tượng thuỷ văn khu vực Tây Bắc phát biểu tại Hội nghị.

Trong năm, Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) tỉnh và các ngành, các cấp địa phương đã phát huy năng lực, nâng cao trách nhiệm hoạt động có hiệu quả, triển khai kịp thời những nội dung chỉ đạo của Ban Chỉ đạo Quốc gia về phòng, chống thiên tai và của tỉnh; nắm bắt tình hình cụ thể diễn biến thiên tai tác động tại địa phương, chủ động tham mưu, đề xuất các giải pháp và kinh nhiệm tổ chức, phối hợp kiểm tra, chỉ đạo kịp thời và hiệu quả trong phòng ngừa, ứng phó và khắc phục hậu quả thiên tai.  

Ban Chỉ huy PCTT&TKCN các cấp đã làm tốt công tác công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức và kỹ năng ứng phó; đồng thời chủ động triển khai phương châm “4 tại chỗ” gắn xây dựng cộng đồng an toàn với thực hiện tiêu chí an toàn về phòng, chống thiên tai trong xây dựng nông thôn mới; củng cố, nâng cao năng lực và hoạt động của đội xung kích phòng, chống thiên tai cấp xã; Quản lý, đầu tư, xây dựng và duy tu, bảo dưỡng, nâng cấp đê điều, hồ đập và công trình phòng, chống thiên tai khác; Tổ chức đào tạo, tập huấn, diễn tập phương án ứng phó với thiên tai ở các cấp trong tỉnh.

Hội nghị đã tập trung thảo luận, thẳng thắn chỉ ra những tồn tại, hạn chế và đề xuất một số nhiệm vụ giải pháp để thực hiện tốt công tác PCTT&TKCN trong năm 2024 như: Tập trung ổn định đời sống sinh hoạt những điểm đã tái định cư và những điểm cần di chuyển dân vùng thiên tai, khắc phục diện tích sản xuất; đầu tư trang thiết bị, cơ sở vật chất, xây dựng cơ sở dữ liệu, công cụ hỗ trợ trong quá trình thực hiện nhiệm vụ tại các cấp; tăng cường hoạt động thông tin truyền thông, hướng dẫn kỹ năng phòng ngừa, ứng phó với các loại hình thiên tai phổ biến tại địa phương…

anh tin bai

Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại Hội nghị.

Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị thành viên Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh và các huyện, thành phố tập trung quán triệt, triển khai chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh về công tác phòng chống thiên tai; rà soát, kiện toàn Ban Chỉ huy PCTT&TKCN các cấp; tập trung nguồn lực đầu tư trang thiết bị phòng chống thiên tai. Thường xuyên kiểm tra, chỉ đạo, đôn đốc việc thực hiện phương án phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn theo phương châm "4 tại chỗ" của các cấp, các ngành cụ thể, chi tiết, phù hợp với đặc điểm của từng vùng, từng địa phương. Giao Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; Văn phòng Thường trực Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh xây dựng kế hoạch tổ chức kiểm tra, rà soát việc thực hiện kế hoạch, phương án PCTT&TKCN của các cấp, ngành, các công trình hồ chứa; hoạt động Thường trực trực ban của cấp huyện, cấp xã; tình hình lực lượng, phương tiện, vật tư cần thiết chủ động phục vụ cho công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn năm 2024.

Lê Hồng

 

 

Video tuyên truyền nông thôn mới
THÔNG TIN TRA CỨU

image advertisement

Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1