Mùa hoa Sơn tra khoe sắc
Cây sơn tra không chỉ là một cây thuốc quý mà hiện nay đã trở thành cây trồng chủ lực trong trồng rừng ở vùng cao huyện Mường La. Vào tháng 3, những cây Sơn tra bước vào vụ đơm hoa kết trái, sắc hoa trắng bao phủ những quả đồi này trải dài sang sườn núi khác. Du khách từ khắp mọi miền tìm về để được chiêm ngưỡng và ngắm nhìn những khoảnh khắc tuyệt đẹp ấy.

 

anh tin bai

Hoa Sơn tra còn được biết đến với tên gọi khác là hoa của cây Táo mèo.

Hoa Sơn tra còn được biết đến với tên gọi khác là hoa của cây Táo mèo. Hoa Sơn tra nhìn kỹ có 5 cánh nhuỵ vàng, màu không trắng muốt như mận, mơ và lê mà hơi trắng ngà. Loài cây này không chỉ là đặc sản của vùng cao Tây Bắc mà còn là một nét đẹp mùa xuân níu chân du khách phương xa bởi vẻ đẹp hồn hậu, kiên cường như những người dân nơi đây. Sinh trưởng trên nền đất cằn cỗi, cây sơn tra không chỉ mang đến vẻ đẹp cuốn hút mà quả và các sản phẩm chế biến từ quả còn giúp cho người dân vùng cao phát triển kinh tế thoát nghèo.

Cứ mỗi độ tháng 3 về, khi mùa xuân vừa thức giấc sau một mùa giá lạnh, thời tiết cũng ấm dần lên cùng với vũ điệu của hoa mơ, hoa mận, hoa ban, thì hoa sơn tra lại nở trắng rừng và trên các cung đường khiến các bản mường bình yên trở nên thơ mộng, xao xuyến lòng người, cũng là mùa hẹn du khách đến với Mường La, miền quê của hoa Sơn tra để chiêm ngưỡng vẻ đẹp tinh khôi, thuần khiết của hoa Sơn tra, loài hoa mang trong mình sức sống mãnh liệt của thiên nhiên và con người nơi đây, hội tụ nét đẹp tinh túy của đất trời của tâm hồn con người kiên cường, dũng cảm, đây là vẻ đẹp riêng của núi rừng Tây Bắc.

anh tin bai

Bản Nậm Nghẹp là địa điểm du lịch hấp dẫn đối với du khách

Bản Nậm Nghẹp, xã Ngọc Chiến, huyện Mường La, được biết đến là một trong những vùng trồng cây Sơn tra lớn nhất tỉnh Sơn La, với khoảng 1.600 ha, trong đó có hơn 800 ha cây Sơn tra cổ thụ với tuổi đời hàng trăm năm. Nằm trên dãy núi với độ cao trên 2.000 mét so với mực nước biển, nơi đây có kiểu khí hậu đặc trưng, mùa Đông lạnh giá còn mùa Hè mát mẻ. Thời điểm này những cây Sơn tra bước vào vụ đơm hoa kết trái. Cả bản lại được phủ một màu trắng đặc trưng. Đây cũng là thời điểm thích hợp để những du khách tìm đến những đồi Sơn tra để trải nghiệm và lưu giữ khoảng khắc đáng nhớ.

Những năm gần đây, bà con trong bản đã biến lợi thế từ những đồi Sơn tra của mình để thu hút du khách phương xa. Kết thúc mùa hoa, cây Sơn tra sẽ kết quả và cho thu hoạch vào tháng 9, tháng 10. Quả Sơn tra được bà con bán ra để làm thuốc, các loại đồ uống.

Những bông hoa Sơn tra mang trắng tinh khôi thuần khiết, những cánh rừng sơn tra trắng trải dài, đem lại cho mỗi người những cung bậc cảm xúc thật khác nhau từ bất ngờ đến thích thú và vô cùng ấn tượng khi một lần đến nơi đây. Điều đó tạo nên sự độc đáo, khác biệt, tô điểm thêm cho vẻ đẹp hùng vĩ, nên thơ của núi rừng được kiến tạo bởi bàn tay khéo léo, đa tài với tấm lòng hào phóng, rộng lượng của bà mẹ Thiên nhiên.

anh tin bai

Du khách tới với Nậm Nghẹp vào dịp tổ chức Ngày hội Hoa Sơn tra

Đối với nhiều du khách, Nậm Nghẹp vẫn còn là một cái tên khá mới mẻ. Đây cũng là một cung đường mới để chinh phục đỉnh Tà Chì Nhù, ngọn núi cao thứ 7 tại Việt Nam. Cung đường tới Nậm Nghiẹp vẫn còn khá hoang sơ, từ Ngọc Chiến lên đến bản chủ yếu là đường đất đá, dốc ngoằn nghèo, thẳng đứng. Tại đây người dân có dịch vụ đưa đón khách tham quan bằng xe máy giúp cho chuyến tham quan của du khách thuận tiện, an toàn hơn.

Du khách Lê Hạnh đến từ Hà Nội chia sẻ: “Lần đầu tiên được nhóm bạn rủ đi ngắm hoa sơn tra tại Nậm Nghẹp tôi rất háo hức, mặc dù đường đi khó nhưng đến đây được hoà mình vào cảnh thiên nhiên hùng vĩ, sắc trắng của hoa sơn tra tạo nên khung cảnh nên thơ, tôi cảm thấy rất thích thú, tôi sẽ giới thiệu cho bạn bè mình đến và trải nghiệm cảnh đẹp nơi đây”.

Năm nay cũng là năm đầu tiên huyện Mường La tổ chức Ngày hội hoa sơn tra, nhằm tôn vinh nét đẹp của hoa sơn tra, tôn vinh cảnh sắc hoa Sơn tra thuộc bản Nậm Nghẹp xã Ngọc Chiến và các xã Chiềng Công, Chiềng Ân, Chiềng Muôn, Hua trai huyện Mường La và 4.900 ha thuộc các xã Nậm Khắt, Nậm Có, Lao Chải, La Pán Tẩn của huyện Mù Cang Chải, gắn với nhu cầu hưởng thụ văn hóa tinh thần của nhân dân và du khách. Sự kiện đã thu hút đông đảo du khách trong và ngoài nước tham gia.

anh tin bai

Người dân bản Nậm Nghẹp tham gia Ngày hội hoa Sơn tra

Ông Lò Văn Sây, Chủ tịch UBND xã Ngọc Chiến nói: “Ngày hội hoa Sơn tra được tổ chức lần đầu tiên tại xã Ngọc Chiến trong đó có chuỗi hoạt động diễn ra tại bản Nậm Nghẹp là cơ hội thuận lợi để quảng bá vẻ đẹp thiên nhiên cũng như con người Ngọc Chiến nói chung và bản Nậm Nghẹp nói riêng, đồng thời bảo tồn phát huy các giá trị văn hóa các dân tộc; tạo ra cơ hội và điều kiện tốt nhất giúp kết nối mọi người, kết nối cộng đồng, kết nối các công ty, du khách cùng trải nghiệm và tìm kiếm cơ hội đầu tư khai thác các tài nguyên du lịch tại địa phương”.

Hoa Sơn tra trên bản vùng cao Nậm Nghẹp đã và đang thu hút khách du lịch bởi nét đẹp riêng. Hình ảnh những người dân thân thiện, mến khách cùng với những đồi hoa Sơn tra trắng ngút ngàn đã góp phần đưa bản Nậm Nghẹp, xã Ngọc Chiến nói riêng, huyện Mường La nói chung  trở thành điểm đến hấp dẫn du khách gần xa.

Như Thuỷ

Họ tên no image
no image
Tiêu đề no image
Nội dung no image
Mã kiểm tra no image
Video tuyên truyền nông thôn mới
THÔNG TIN TRA CỨU

image advertisement

Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1