Bắc Yên đẩy mạnh quảng bá thu hút khách du lịch
(sonla.gov.vn) Bắc Yên được thiên nhiên ưu ái với nhiều dãy núi cao, hùng vĩ, khí hậu mát mẻ, tạo nên sự khác biệt cuốn hút du khách thập phương. Các tour du lịch đến với Bắc Yên luôn tạo cho du khách những trải nghiệm thú vị về phong cảnh thiên nhiên, thưởng thức những đặc sản của địa phương và những phong tục tập quán, nét văn hóa đậm đà bản sắc dân tộc. Cùng với việc đầu tư hạ tầng, nâng cao chất lượng phục vụ du lịch, huyện Bắc Yên luôn quan tâm xây dựng và quảng bá hình ảnh du lịch Bắc Yên, điểm đến hấp dẫn du khách gần xa.
anh tin bai

Tuyến trekking U Bò - Samu, xã Xím Vàng và Háng Đồng là một loại hình du lịch mới đang được huyện khảo sát phát triển.

Huyện Bắc Yên có các khu du lịch sinh thái, cộng đồng được nhiều du khách biết đến như: Tà Xùa, sống lưng khủng long, hồ sen, đồi Pu Nhi, hang vợ chồng A Phủ... Đến với Tà Xùa, du khách sẽ được đến các điểm check in nổi tiếng trong khu du lịch Tà Xùa, gồm: Thiên đường mây Tà Xùa, sống lưng khủng long, đỉnh gió, cây cô đơn, mỏm lạc đà, mỏm cá heo, hồ thủy điện Xuân Thiện... Tại các điểm đến này, du khách sẽ đắm mình trong cảnh sắc thiên nhiên trập trùng đồi núi; được thăm rừng chè cổ thụ hàng trăm năm tuổi, cùng trải nghiệm hái chè, sao chè bằng tay và thưởng thức loại trà đặc biệt từ những cây chè quanh năm mây mù bao phủ.

Đến Tà Xùa, du khách được thăm những vườn chè cổ thụ hàng trăm năm tuổi được công nhận cây di sản Việt Nam, cùng trải nghiệm hái chè, sao chè bằng tay và thưởng thức loại trà đặc biệt từ những cây chè hầu như quanh năm mây mù bao phủ… Chè Tà Xùa nổi tiếng với búp trắng cánh vàng và hương vị đặc trưng không nơi nào có được. Du khách còn được hòa mình vào cuộc sống giản dị, dân dã, độc đáo của đồng bào Mông, đắm say với điều khèn, tiếng sáo... 

Điểm đặc biệt không thể bỏ qua khi khám phá vùng cao Bắc Yên là vẻ đẹp của những thửa ruộng bậc thang. Ruộng bậc thang có mặt khắp nơi ở 5 xã vùng cao Tà Xùa, Làng Chếu, Xím Vàng, Hang Chú và Háng Đồng với diện tích hơn 1.000 ha. Ruộng bậc thang đẹp nhất là vào tháng 9 hàng năm khi mùa lúa chín. Vào vụ thu hoạch, những thửa ruộng bậc thang như tấm thảm vàng trải khắp sườn đồi, hòa nhịp với tinh thần hăng say lao động của đồng bào Mông làm cho mảnh đất nơi đây thật đẹp và thơ mộng. Ruộng bậc thang vùng cao Bắc Yên là một tác phẩm tuyệt đẹp về thành quả lao động giữa con người gắn với thiên nhiên, giúp dân từng bước xóa được tình trạng đói giáp hạt.

Huyện Bắc Yên có 7 dân tộc anh em cùng sinh sống, gồm: Mông, Thái, Mường, Kinh, Dao, Khơ Mú, Tày (Trong đó, dân tộc Mông chiếm gần 43%). Từ đó làm nên đời sống văn hóa tinh thần phong phú, mang đậm bản sắc văn hóa của cộng đồng. Người Mông có truyền thống văn hóa, phong tục, tập quán đặc sắc, bền vững gắn với tín ngưỡng cổ truyền, với ý thức đồng tộc mạnh mẽ, thể hiện rất độc đáo trong quan hệ gia đình, quan hệ dòng họ và quan hệ dân tộc với những giá trị nhân văn cao đẹp, quý trọng con người, cần cù, sáng tạo trong tạo lập cuộc sống, giữ gìn bản sắc văn hóa của dân tộc mình. Người Thái có các hoạt động văn hóa, tín ngưỡng truyền thống, ca hát, khắp, múa xòe. Người Mường có nhiều lễ hội trong năm và có kho tàng văn hóa dân gian phong phú, nhiều thể loại như truyện kể, thơ, bài mo, dân ca, hát đối (đang Mường); có nhiều loại nhạc cụ như: sáo, nhị, khèn lù, khèn bè; Cồng, Chiêng là nhạc cụ đặc sắc của đồng bào Mường được dùng trong các lễ hội. Sinh hoạt văn hoá của người Mường cũng đa dạng với những điệu múa, ca khúc và trò chơi dân gian độc đáo, đời sống tinh thần phong phú, nhiều ca dao, tục ngữ, văn hóa dân gian, có ý thức bảo lưu các giá trị văn hóa truyền thống…

Thời gian qua, huyện đã tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền, quảng bá hình ảnh du lịch qua các kênh truyền hình, báo, đài Trung ương, địa phương và mạng xã hội. Tham gia các hội nghị, hội thảo, hội chợ du lịch trong và ngoài tỉnh. Thực hiện tốt công tác liên kết, huy động các tổ chức, cá nhân kinh doanh dịch vụ du lịch tham gia xã hội hóa; Đồng thời, đẩy mạnh xúc tiến, quảng bá hình ảnh du lịch; tổ chức các lễ hội để thu hút khách du lịch... với mục tiêu ngày càng thu hút du khách đến tham quan, trải nghiệm trên địa bàn. Kết quả, trong quý I/2024, huyện Bắc Yên đã đón khoảng 41.319 lượt khách du lịch, tổng doanh thu từ du lịch đạt trên 22,2 tỷ đồng.

Hiện nay, huyện đang khảo sát, phát triển các sản phẩm du lịch mới, như: Tuyến trekking U Bò - Samu, xã Xím Vàng và Háng Đồng; du lịch leo núi, trải nghiệm xã Hang Chú... Đồng thời, phối hợp với Sở Xây dựng triển khai lập Quy hoạch chung khu du lịch cấp tỉnh đối với xã Tà Xùa và các vùng lân cận, góp phần xây dựng định hướng phát triển du lịch hiệu quả, bền vững.

Lê Hồng

 

Video tuyên truyền nông thôn mới
THÔNG TIN TRA CỨU

image advertisement

Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1