Tỉnh Sơn La triển khai các giải pháp cải thiện, nâng cao Hiệu quả Quản trị và Hành chính công (PAPI)
Thời gian qua, UBND tỉnh Sơn La đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt thực hiện các giải pháp nâng cao chỉ số PAPI; tập trung giải quyết, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho người dân, doanh nghiệp, tạo sự đồng thuận, hài lòng, thúc đẩy thành phần kinh tế tư nhân phát triển; tiếp tục thực hiện công khai, minh bạch các thông tin, quy trình, thủ tục hành chính cho người dân biết cùng chung tay thực hiện; làm tốt công tác dân vận chính quyền, giải quyết tốt mối quan hệ “dân biết, dân bàn, dân kiểm tra", tôn trọng người dân, tạo điều kiện cho Nhân dân tham gia xây dựng chính quyền.

Nhằm tập trung triển khai thực hiện tốt các giải pháp nâng cao Chỉ số PAPI năm 2023, cấp uỷ, chính quyền toàn tỉnh đã ban hành các văn bản chỉ đạo, điều hành thực hiện nhiệm vụ nâng cao: Chỉ số cải cách hành chính (PAR- INDEX), Chỉ số năng lực cạnh (PCI) và Chỉ số PAPI gắn với thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh năm 2023. Căn cứ Quyết định số 108/QĐ-UBND ngày 21/01/2021 của UBND tỉnh về việc ban hành Kế hoạch cải thiện, nâng cao Chỉ số Hiệu quả Quản trị và Hành chính công (PAPI) tỉnh Sơn La, giai đoạn 2021-2025, Chủ tịch UBND tỉnh đã ban hành Kế hoạch số 04/KH-UBND ngày 04/01/2023 về nâng cao Chỉ số Hiệu quả Quản trị và Hành chính công (PAPI) năm 2023 với 8 nhiệm vụ trọng tâm và 56 nhiệm vụ cụ thể; trong 6 tháng đầu năm, các cơ quan, đơn vị đã tham mưu với UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh hoàn thành 23/56 nhiệm vụ = 41,07% kế hoạch và 07 nhiệm vụ thường xuyên.

Trong 6 tháng đầu năm, công tác thông tin, tuyên truyền cải cách hành chính (CCHC), Chỉ số PAPI tiếp tục được quan tâm, đẩy mạnh với nhiều hình thức, nội dung phong phú và phù hợp với điều kiện thực tiễn và từng nhóm đối tượng, ban hành kế hoạch tuyên truyền công tác CCHC năm 2023. Các cơ quan, đơn vị, địa phương đã ban hành kế hoạch tuyên truyền, kịp thời phổ biến, cập nhật các thông tin về chủ trương, chính sách và kết quả nổi bật trong công tác CCHC được thực hiện qua nhiều kênh tuyên tuyền đa dạng với nội dung ngày càng phong phú, sát với thực tiễn. Việc đóng góp tự nguyện xây dựng cơ sở hạ tầng, các công trình công cộng trong phạm vi địa bàn cấp xã, ở tổ dân phố do Nhân dân đóng góp được thực hiện đảm bảo đúng quy định, ghi chép rõ ràng. Công tác cải cách hành chính được chú trọng triển khai. Hồ sơ thủ tục hành chính (TTHC) sau khi tiếp nhận, được giải quyết nhanh chóng, kịp thời, đúng pháp luật. Tất cả vì sự hài lòng của tổ chức, cá nhân và doanh nghiệp. Quy trình giải quyết hồ sơ TTHC được công khai, minh bạch, giám sát, kiểm soát chặt chẽ từ khi tiếp nhận, giải quyết đến trả kết quả. Đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức đều có tinh thần, trách nhiệm, năng động, kỷ cương và cókinh nghiệm công tác, thái độ đúng mực khi giao tiếp, không gây khó khăn, phiền hà; hướng dẫn, giải thích đầy đủ, rõ ràng cho tổ chức, cá nhân khi đến giải quyết TTHC. 100% TTHC của tỉnh được niêm yết công khai, đầy đủ, kịp thời trên Cổng thông tin điện tử của tỉnh và công khai tại Cổng dịch vụ Hành chính công cấp tỉnh, tại Trang thông tin điện tử của các cơ quan, đơn vị, tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của UBND các huyện, thành phố, UBND các xã, phường, thị trấn.

Tăng cường hướng dẫn, đôn đốc, kiểm tra các sở, ban, ngành việc triển khai thực hiện các quy định của Luật Tiếp cận thông tin. Tiếp tục thực hiện Đề án “Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác PBGDPL”. Triển khai kế hoạch kiểm tra việc thực hiện công tác PBGDPL trong đó có nội dung kiểm tra việc thực hiện các quy định của Luật Tiếp cận thông tin; kiểm tra việc thực hiện công tác PBGDPL. Thực hiện công khai các thông tin theo quy định tại Điều 17 Luật Tiếp cận thông tin; tăng cường các hoạt động tuyên truyền, cung cấp thông tin, tài liệu về quyền tiếp cận thông tin của công dân bằng các hình thức phù hợp.

Thực hiện đúng, đủ quy định về công khai, minh bạch thu chi ngân sách cấp xã. Bảo đảm việc niêm yết công khai danh mục thu, chi cụ thể, chi tiết thuận tiện để người dân có thể tiếp cận và giám sát. Tổ chức công khai khung giá đất, bảng giá đất đã được phê duyệt trên Trang thông tin điện tử của Sở Tài nguyên và Môi trường, Cổng thông tin điện tử của tỉnh, UBND các huyện, thành phố. Công khai kết quả quy hoạch trong lĩnh vực tài nguyên nước; đảm bảo thuận lợi, đầy đủ thông tin cho các đối tượng tiếp cận, tham khảo, sử dụng số liệu quy hoạch. Công khai thủ tục hành chính và các khoản thu phí, lệ phí trên Trang thông tin điện tử của Sở Tài nguyên và Môi trường, niêm yết công khai quy trình tiếp nhận, hồ sơ thủ tục và lệ phí tại trụ sở cơ quan đầy đủ, rõ ràng để tổ chức và công dân biết và thực hiện.

UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ban, ngành, các địa phương thực hiện mục tiêu: tỷ lệ hộ nghèo năm 2023 tiếp tục giảm 3% so với năm trước, đạt 14,83%. Hướng dẫn, theo dõi, đôn đốc UBND các huyện, thành phố trong quá trình rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo thực hiện đảm bảo đúng quy trình, thủ tục. Công khai kịp thời những thông tin về chính sách xã hội cho người nghèo để dân biết, dân bàn, giám sát thực hiện. Niêm yết công khai danh sách hộ nghèo, hộ cận nghèo tại Trụ sở UBND cấp xã, nhà văn hoá xã và thông báo qua hệ thống loa truyền thanh cơ sở trong thời gian 03 ngày làm việc. Xây dựng kế hoạch kiểm tra, giám sát quá trình rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo tại các huyện, thành phố. Tổ chức tập huấn, hướng dẫn nghiệp vụ điều tra rà soát cho đội ngũ rà soát viên, đảm bảo việc thực hiện xác minh đầy đủ, chính xác các hộ nghèo, hộ cận nghèo, không để xảy ra tình trạng không đúng đối tượng, bỏ sót đối tượng.

Đồng thời, UBND tỉnh đã chỉ đạo cơ quan thanh tra các cấp tập trung tham mưu giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo mới phát sinh và tổ chức thực hiện các quyết định giải quyết khiếu nại, kết luận tố cáo đã có hiệu lực pháp luật đạt tỷ lệ cao. Tiếp tục kiểm tra, rà soát, tham mưu thực hiện có hiệu quả Quy định số 11-QĐi/TW ngày 18/2/2019 của Bộ Chính trị về trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy trong việc tiếp dân, đối thoại trực tiếp với dân và xử lý những phản ánh, kiến nghị của dân. Giải quyết vụ việc khiếu nại, tố cáo tồn đọng, phức tạp, kéo dài theo Kế hoạch số 363/KH-TTCP ngày 20/3/2019 của Thanh tra Chính phủ về kiểm tra, rà soát, giải quyết vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp, kéo dài, coi đây là nhiệm vụ thường xuyên của các cơ quan Thanh tra. Cơ quan thanh tra các cấp chủ động tham mưu cho cấp uỷ, chính quyền cùng cấp nắm, dự báo điểm nóng; thực hiện nghiêm chủ trương hướng về cơ sở trong giải quyết đơn thư; kịp thời tiếp nhận, tăng cường đối thoại và giải quyết các vụ việc mới phát sinh ngay từ cơ sở. Triển khai có hiệu quả Nghị định số 55/2022/NĐ-CP ngày 23/8/2022 của Chính phủ quy định Cơ sở dữ liệu quốc gia về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh

Tiếp tục đẩy mạnh công tác quán triệt, triển khai các Chỉ thị, Nghị quyết, quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước, các Chương trình, Kế hoạch của Tỉnh uỷ về công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực. Tiếp tục triển khai, thực hiện Chỉ thị số 10/CT-TTg ngày 12/6/2013 của Thủ tướng Chính phủ về việc đưa nội dung phòng, chống tham nhũng vào giảng dạy tại các cơ sở giáo dục, đào tạo từ năm học 2013 - 2014 tại các đơn vị trực thuộc Sở Giáo dục và Đào tạo, các trường: Chính trị tỉnh, Cao đẳng Sơn La, Đại học Tây Bắc...đã nghiêm túc triển khai đưa nội dung PCTN vào giảng dạy thường xuyên tại nhà trường. Qua công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về phòng, chống tham nhũng đã góp phần nâng cao nhận thức, ý thức, trách nhiệm của các cấp, các ngành, của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và Nhân dân về công tác phòng, chống tham nhũng.

Như Thuỷ

Họ tên no image
no image
Tiêu đề no image
Nội dung no image
Mã kiểm tra no image
Video tuyên truyền nông thôn mới
THÔNG TIN TRA CỨU

image advertisement

Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1