Sơn La quan tâm triển khai Luật Quy hoạch đô thị năm 2009 và Luật Xây dựng năm 2014
Trong những năm qua, tỉnh Sơn La luôn quan tâm triển khai Luật Quy hoạch đô thị năm 2009, Luật Xây dựng năm 2014; cụ thể hóa bằng hệ thống các văn bản của tỉnh để lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện; các sở, ban, ngành tham mưu thực hiện theo đúng quy định của pháp luật; cấp ủy, chính quyền, đã nỗ lực triển khai và đạt được những kết quả quan trọng, toàn diện trên nhiều mặt; các chủ trương, chính sách về lĩnh vực xây dựng đã có những chuyển biến tích cực. Công tác lập Quy hoạch xây dựng đã được quan tâm đúng mức và nghiêm túc tổ chức thực hiện, là cơ sở tiền đề để xây dựng kế hoạch và triển khai các dự án đầu tư, chỉnh trang, phát triển đô thị, xây dựng các khu chức năng, quản lý trật tự xây dựng, thu hút các dự án đầu tư.

Sau khi Luật Quy hoạch đô thị năm 2009, Luật Xây dựng năm 2014 được thông qua, có hiệu lực thi hành công tác quán triệt, tuyên truyền phổ biến giáo dục và công tác tổ chức thi hành pháp luật về hoạt động xây dựng và quy hoạch đô thị luôn được Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện; được xác định là nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên; hàng năm Hội đồng phối hợp phổ biến giáo dục pháp luật tỉnh đã ban hành Kế hoạch công tác tuyên truyền, phổ biến các Luật, Nghị quyết được thông qua tại kỳ họp thứ 5 Quốc hội khóa XII, trong đó thông qua Luật số 30/2009/QH12 về quy hoạch đô thị; Kế hoạch tuyên truyền, phổ biến các Luật thông qua tại kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XIII trong đó thông qua Luật số 50/2014/QH13 về Luật Xây dựng. Nội dung tập trung tuyên truyền, phổ biến các chủ trương, đường lối của Đảng về chính sách của Nhà nước quy hoạch đô thị, quy hoạch xây dựng; vân động các cơ quan, đơn vị, địa phương tổ chức cuộc thi tìm hiểu chính sách pháp luật về quy hoạch đô thị, quy hoạch xây dựng. Các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh; UBND các huyện, thành phố; UBND các xã, phường, thị trấn đã tổ chức phổ biến, quán triệt và thi hành pháp luật; qua đó đã từng bước nâng cao trình độ nhận thức cho cán bộ, công chức, viên chức, lãnh đạo các doanh nghiệp, người lao động và cộng đồng dân cư trên địa bàn tỉnh bằng nhiều hình thức khác nhau như: tổ chức hội nghị, hội thảo, tập huấn, thông tin tuyên truyền trên báo chí, phát thanh, truyền hình; cổng thông tin điện tử của tỉnh, của ngành…

Bên cạnh đó, công tác đào tạo tập huấn nâng cao nghiệp vụ cho cán bộ làm công tác quản lý quy hoạch, phát triển đô thị và trật tự xây dựng, quản lý hoạt động xây dựng luôn được quan tâm, triển khai thực hiện theo nội dung, chương trình đề án 1961 của Chính phủ. Hàng năm tổ chức từ 07 đến 09 lớp tập huấn cho khoảng 500 đến 800 cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, thành phần gồm: lãnh đạo các Sở, ngành liên quan; lãnh đạo UBND các huyện, thành phố; Lãnh đạo các phòng, ban thuộc Sở, ngành, UBND các huyện thành phố và cán bộ chuyên môn về quản lý quy hoạch trên địa bàn tỉnh và lãnh đạo các doanh nghiệp tham gia hoạt động xây dựng.

Nhằm thực thi các quy định của pháp luật về quy hoạch đô thị, quy hoạch xây dựng, tạo ra sự đồng bộ, thống nhất trong quản lý quy hoạch đô thị, quản lý hoạt động xây dựng; trong quá trình thi hành Luật tỉnh Sơn La đã ban hành hệ thống văn bản để lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thi hành Luật Quy hoạch, Luật Xây dựng, như: Các Nghị quyết Đại hội Đảng bộ, Nghị quyết HĐND, Kế hoạch thực hiện; các Chỉ thị về tăng cường công tác quản lý quy hoạch, quản lý đất đai và trật tự xây dựng; các quyết định về phân công, phân cấp, ủy quyền; cùng nhiều văn bản chỉ đạo điều hành liên quan đến công tác quản lý quy hoạch đô thị, quản lý hoạt động xây dựng. Các sở, ngành và UBND các huyện, thành phố trong tỉnh đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo, điều hành, hướng dẫn, phân công, phân cấp, kiện toàn cơ cấu tổ chức, quy định chức năng nhiệm vụ từng cấp, từng ngành có liên quan đến quản lý quy hoạch đô thị; quy hoạch xây dựng trong hoạt động xây dựng từng bước nâng cao hiệu quả thi hành Luật quy hoạch đô thị năm 2009, Luật xây dựng năm 2014.

Triển khai công các quy hoạch theo quy định của Luật Xây dựng 2014, đến thời điểm tháng 6 năm 2021, trên địa bàn tỉnh Sơn La đã thực hiện lập, thẩm định, phê duyệt, quản lý và tổ chức triển khai thực hiện 02 đồ án quy hoạch khu chức năng thuộc thẩm quyền phê duyệt của Thủ tướng Chính phủ (Quy hoạch khu du lịch quốc gia Mộc Châu; Quy hoạch bảo quản, tu bổ, phục hồi và phát huy giá trị Di tích quốc gia đặc biệt Nhà tù Sơn La, thành phố Sơn La). Công tác quy hoạch nông thôn: Đến hết năm 2013 tỉnh Sơn La có 188/188 xã hoàn thành tiêu chí số 1 (Quy hoạch và thực hiện quy hoạch). Hiện nay đang triển khai rà soát, điều chỉnh nhằm đáp ứng yêu cầu chuẩn nông thôn mới nâng cao giai đoạn mới.

Tỉnh Sơn La hiện có 12 đơn vị hành chính, trong đó có 01 thành phố và 11 huyện. Tất cả các trung tâm huyện lỵ, tỉnh lỵ (12/12 đô thị) đã có quy hoạch chung xây dựng đô thị được phê duyệt, đạt tỷ lệ 100%. Đến nay UBND tỉnh đã phê duyệt 04 đô án quy hoạch chung đô thị mới để đến năm 2025 công nhân đô thị loại V gồm các đô thị (Tông Lệnh, Thuận Châu; Mường Bú, Mường La; Phiêng Khoài, Yên Châu; Chiềng Khương, Sông Mã); dự kiến đến quý IV năm 2021 sẽ hoàn thành công tác lập quy hoạch chung đô thị mới Gia Phù, huyện Phù Yên. Tỷ lệ phủ kín diện tích quy hoạch chi tiết trên diện tích quy hoạch chung đô thị được duyệt đạt khoảng 34,93%. Trong thời gian tới UBND tỉnh tiếp tục chỉ đạo UBND các huyện, thành phố tăng cường công tác lập quy hoạch phân khu, quy hoạch chi tiết đô thị nâng cao tỷ lệ phủ kín các quy hoạch chung, quy hoạch phân khu xây dựng đô thị trên địa bàn tỉnh.

Trong quá trình triển khai thực hiện quy hoạch được duyệt, nhằm thu hút đầu tư, khai thác các nguồn lực từ đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lần đầu cho các hộ gia đình, lập tổng mặt bằng công trình xây dựng, một số khu vực trong đô thị tại các huyện, thành phố đã được điều chỉnh cục bộ quy hoạch. Việc điều chỉnh cục bộ quy hoạch chung xây dựng, quy hoạch chi tiết xây dựng đô thị được thực hiện đúng thẩm quyền, phù hợp với quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế  -xã hội, Kế hoạch sử dụng đất hàng năm của địa phương, được tổ chức lấy ý kiến cộng đồng dân cư trước khi trình thẩm định, phê duyệt.

Như Thủy

 

 

 

Video tuyên truyền nông thôn mới
THÔNG TIN TRA CỨU

image advertisement

Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1