Thủ tướng Chính phủ đối thoại với Phụ nữ Việt Nam về thúc đẩy bình đẳng giới và phát huy vai trò của phụ nữ trong phát triển kinh tế - xã hội
Ngày 15/10/2022, đồng chí Phạm Minh Chính, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ đã chủ trì Hội nghị đối thoại với Phụ nữ Việt Nam năm 2022 về “Thúc đẩy bình đẳng giới và phát huy vai trò của phụ nữ trong phát triển kinh tế - xã hội”. Hội nghị được trực tuyến đến các tỉnh, thành phố trên cả nước. Tại điểm cầu tỉnh Sơn La, dự hội nghị có đồng chí Tráng Thị Xuân, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh. 

Các đại biểu dự Hội nghị đối thoại tại điểm cầu tỉnh Sơn La.

Với sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, cùng với sự nỗ lực cố gắng không ngừng của phụ nữ, công tác phụ nữ và bình đẳng giới thời gian qua đã đạt được những thành tựu quan trọng. Tỉ lệ nữ đại biểu khoá XV đạt cao, xếp thứ 62/190 quốc gia trên thế giới và thứ 2 trong khu vực ASEAN về tỉ lệ nữ tham gia cơ quan nghị viện/quốc hội (theo đánh giá của Liên đoàn nghị viện quốc tế). 50% bộ, cơ quan ngang bộ có nữ lãnh đạo chủ chốt. Nữ trí thức ngày càng thể hiện được tài năng, trí tuệ và sức sáng tạo, có nhiều cống hiến cho xã hội, được Đảng, Nhà nước, nhân dân và cộng đồng quốc tế ghi nhận. Đặc biệt, trong 2 năm dịch bệnh COVID-19 hoành hành, cùng với sự nỗ lực của toàn hệ thống chính trị và người dân, các nữ cán bộ, y, bác sĩ và nhân viên y tế đã nêu cao tinh thần trách nhiệm, không quản khó khăn - thậm chí cả hy sinh, mất mát - tích cực tham gia phòng, chống dịch bệnh, giữ gìn sức khỏe, tính mạng cho người dân. Tỉ lệ doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ ngày càng tăng, có đóng góp quan trọng trong phát triển kinh tế-xã hội của đất nước. Tổ chức Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam, đồng hành cùng các cấp chính quyền, các cấp Hội trong cả nước đã tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, linh hoạt, phù hợp với tình hình thực tiễn, đóng góp thiết thực vào việc thực hiện chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, góp phần thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững của đất nước.

Trong chương trình đối thoại, Thủ tướng Chính phủ và lãnh đạo các bộ, ngành, thành viên Chính phủ đã đối thoại với đại diện phụ nữ cả nước 3 chủ đề chính: Phụ nữ với phát triển kinh tế; phụ nữ và các vấn đề an sinh xã hội, bình đẳng giới; phụ nữ và thế hệ tương lai. Các đại biểu đã tập trung thảo luận về những vấn đề thiết thân đối với phụ nữ trong giai đoạn hiện nay như: Việc phát triển các hợp tác xã do phụ nữ làm chủ còn thấp và những giải pháp gì để phụ nữ chủ động tham gia các hợp tác xã, tham gia các chuỗi giá trị sản xuất kinh tế tuần hoàn; những giải pháp cụ thể để phát huy vai trò của phụ nữ trong quá trình xây dựng nông thôn mới; Chính phủ có những giải pháp gì để thúc đẩy bình đẳng giới trong lĩnh vực khoa học công nghệ, phát huy vai trò của phụ nữ tham gia lĩnh vực khoa học công nghệ; công nhận, ghi danh các giá trị liên quan đến áo dài Việt Nam; các chính sách liên quan đến y tế đối với phụ nữ; Chính phủ có những giải pháp gì để giải quyết vấn đề phụ nữ di cư trở về, nhất là việc nhập quốc tịch và đăng ký khai sinh cho trẻ em khi theo mẹ trở về và các chính sách hỗ trợ phụ nữ tái hòa nhập, ổn định vươn lên trong cuộc sống…

Trước câu hỏi của cán bộ, hội viên, phụ nữ tại điểm cầu Trụ sở Chính phủ và các điểm cầu trong cả nước, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và lãnh đạo các bộ, ngành đã trực tiếp trả lời.

Phát biểu tại hội nghị đối thoại, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính khẳng định vai trò quan trọng của phụ nữ Việt Nam trên mọi lĩnh vực, xứng đáng tỏa sáng với 8 chữ vàng mà Bác Hồ đã dành tặng: “Anh hùng - Bất khuất - Trung hậu - Đảm đang”. Thủ tướng nhấn mạnh, những năm qua, Đảng và Nhà nước luôn quan tâm đến công tác bình đẳng giới và vì sự tiến bộ của phụ nữ với nhiều chủ trương, chính sách về đào tạo, bồi dưỡng cán bộ nữ, chăm sóc sức khỏe, hỗ trợ phụ nữ trong tạo việc làm, khởi nghiệp… Với những chính sách đó, Việt Nam đã tạo được môi trường, điều kiện thuận lợi để phụ nữ ngày càng khẳng định vị thế, vai trò và có nhiều cơ hội đóng góp cho gia đình, cộng đồng và xã hội, những lúc thuận lợi cũng như khó khăn. Thủ tướng Chính phủ khẳng định, trong hơn 2 năm chống dịch Covid-19, phụ nữ đã có nhiều vất vả, hy sinh, nhọc nhằn, góp phần cùng cả nước vừa chống dịch an toàn, vừa phát triển kinh tế - xã hội, vừa bảo vệ độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ, giữ vững ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội, thúc đẩy đối ngoại và hội nhập.

Thủ tướng đề nghị, thời gian tới, các cấp, ngành cần tiếp tục nâng cao nhận thức, quán triệt các quan điểm, chủ trương về phụ nữ, công tác cán bộ nữ; phát huy vai trò của phụ nữ trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước; nâng cao địa vị của phụ nữ trong thực hiện bình đẳng giới trên mọi lĩnh vực. Công tác phụ nữ phải là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị, mỗi gia đình và cá nhân. Bên cạnh đó, các bộ, ngành, địa phương cần tiếp tục chăm lo cho phụ nữ tiến bộ về mọi mặt; quan tâm đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp chính đáng của phụ nữ. Xây dựng đội ngũ cán bộ nữ, chiến lược công tác cán bộ nữ tương xứng với vai trò của phụ nữ; tạo môi trường để phụ nữ cống hiến, đóng góp vì sự phát triển của xã hội.

Lê Hồng

Video tuyên truyền nông thôn mới
THÔNG TIN TRA CỨU

image advertisement

Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1