Phụ nữ Chiềng Khương trồng 134 ha cây lâm nghiệp, 803 ha cây ăn quả phát triển kinh tế góp phần bảo vệ môi trường
5 năm qua Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) xã Chiềng Khương, huyện Sông Mã đã vận động được 350 hộ gia đình hội viên trồng 134 ha cây lâm nghiệp, 803 ha cây ăn quả các loại, đồng thời xây dựng được 5 mô hình trồng vườn cây tập thể tại 5 chi hội giúp các hộ gia đình phát triển kinh tế góp phần bảo vệ môi trường.

 

Trồng cây lâm nghiệp, cây ăn quả phát triển kinh tế góp phần bảo vệ môi trường.

Chiềng Khương là xã biên giới của huyện Sông Mã, có tổng diện tích đất tự  nhiên 8.584 ha, xã có 21 bản, có 2.767 hộ và 12.307 nhân khẩu. Gồm có 4 dân  tộc cùng sinh sống Thái, Kinh, Sinh Mun và Khơ Mú. Hội LHPN xã có 21 chi  hội trên 22 bản, với 2.287 hội viên tham gia sinh hoạt, chiếm 97% so với tổng số phụ nữ  từ 18 tuổi trở lên, có 345 hội viên nòng cốt và có 131 hội viên phụ nữ trong diện hộ  nghèo.

Nhận thức được tầm quan trọng của việc bảo vệ môi trường đối với sự biến  đổi của khí hậu đối với đời sống. Trong những năm qua, Ban Chấp hành Hội Liên hiệp phụ nữ  xã Chiềng Khương đã tích cực tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên, phụ nữ  thực hiện có hiệu quả cuộc vận động xây dựng gia đình “5 không, 3 sạch” gắn với  thực hiện các chỉ tiêu xây dựng nông thôn mới, góp phần bảo vệ môi trường, ứng  phó với biến đổi khí hậu. Hội đã triển  khai mô hình “Hạn chế sử dụng túi nilon” gắn với tiêu chí số 17 của Chương trình  mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới. Tổ chức triển khai, hướng dẫn hội  viên thực hiện bằng những việc làm thiết thực như mỗi gia đình hội viên có 1 hố rác, 1 vườn rau sạch, không nuôi gia súc dưới gầm sàn, cách bố trí, sắp xếp nhà cửa gọn  gàng, sạch sẽ. Bên cạnh đó xử lí rác thải chăn nuôi và rác thải hàng ngày phát quang bụi rậm ngăn  ngừa các dịch bệnh. Các hoạt động  được đông đảo hội viên, phụ nữ đồng tình hưởng ứng.

Cùng với đó, Ban Chấp hành Hội LHPN xã Chiềng Khương, thường xuyên chủ động phối hợp với các cơ quan, đoàn thể xã các tổ  chức mít tinh hưởng ứng Ngày môi trường thế giới, phát động trồng cây xanh  dọc Quốc lộ 4G, trên các tuyến đường nội bản, xung quanh nhà văn hóa. Trong 5  năm đã phối hợp chức 23 buổi tuyên truyền cho hội viên phụ nữ và nhân dân thực  hiện tốt công tác vệ sinh môi trường, tác hại của biến đổi khí hậu, sử dụng các  nguồn nước sạch hợp vệ sinh trong sinh hoạt tại 21chi hội, với 2.278 lượt hội viên,  phụ nữ và nhân dân tham dự. Tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên, phụ nữ  chuyển đổi cơ cấu cây trồng, lựa chọn cây có năng xuất cao, phù hợp với khí hậu,  thổ nhưỡng; vận động nhân dân trồng cây lâm nghiệp, trồng cây ăn quả trên đất  dốc, như: cây nhãn, cây xoài, cây dứa...

Song song với việc trồng trọt vận động hội viên kết hợp với các biện pháp cải tạo đất, chuyển đổi những giống cây trồng kém hiệu quả, cho năng suất thấp bằng cây lâm nghiệp có khả năng giữ đất, chống xói  mòn, cải tạo đất đai, vừa ngăn ngừa sói mòn đất, là để phát triển kinh tế, tăng thêm  thu nhập gia đình. Trong 5 năm triển khai, thực hiện đã vận động được 350 hộ gia  đình hội viên trồng 134 ha cây lâm nghiệp như cây lát, cây phặng, cây bạch đàn,  cây keo, trồng cây ăn quả các loại như Nhãn, xoài, bưởi... với tổng diện tích là 803  ha. Xây dựng được 5 mô hình trồng vườn cây tập thể tại 5 chi hội.

5 năm qua, Hội LHPN xã đã tham mưu cho cấp ủy, UBND xã, thành  lập được 94 tổ phụ nữ vệ sinh môi trường và thu gom bao bì, vỏ lọ thuốc bảo vệ thực  vật. Hội thường xuyên tổ chức cho hội viên phụ nữ dọn dẹp vệ sinh vệ sinh đường làng, ngõ xóm tại các tuyến đường nội bản vào ngày mùng 10 hàng tháng, thu gom bao bì, vỏ lọ thuốc bảo vệ thực vật đúng nơi quy định. Hội đã vận động đào mới và tu sửa được 1.173 hố rác tại gia đình, thành lập được 10 mô  hình xây dựng gia đình“5 không 3 sạch”, với 689 thành viên. Chỉ đạo 21/21 chi hội  nhận trồng hoa và gắn biển tại 21 tuyến đường phụ nữ tự quản. Hội còn phối hợp với cán bộ  khuyến nông xã vận động được 17 hộ gia đình hội viên đắp đặt bể Biogas trong xử lý rác thải chăn nuôi. Góp phần bảo vệ cảnh quan môi trường xanh - sạch - đẹp.  Hội chỉ đạo, hướng dẫn các chi hội tổ chức chấm điểm, bình xét các hộ gia đình  hội viên đạt 8 tiêu chí “Gia đình 5 không 3 sạch”, gắn với bình xét gia đình văn hóa  hàng năm, kết quả trong 5 năm có hơn 72% hộ gia đình có hội viên đạt 8 tiêu chí  “5 không 3 sạch”, 87% hộ gia đình hội viên đạt danh hiệu gia đình văn hoá. 

Với nỗ lực, cố gắng của toàn thể cán bộ,  hội viên phụ nữ xã Chiềng Khương, trong 5 năm qua đã góp phần cùng Đảng bộ,  chính quyền và nhân dân các dân tộc trong toàn xã, đưa xã Chiềng Khương đạt chuẩn Nông thôn mới năm 2017, phấn đấu xây dựng xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao vào năm 2024 và góp phần xây dựng huyện Sông Mã trở thành huyện phát triển khá của tỉnh.

Diệp Hương

Họ tên no image
no image
Tiêu đề no image
Nội dung no image
Mã kiểm tra no image
Video tuyên truyền nông thôn mới
THÔNG TIN TRA CỨU

image advertisement

Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1