Cải thiện cơ sở hạ tầng đô thị ứng phó với biến đổi khí hậu tại thành phố Sơn La
Ngày 29/7/2022, đồng chí Hoàng Quốc Khánh, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh đã chủ trì cuộc họp trực tuyến với Giám đốc Cơ quan phát triển Pháp (AFD) về dự án “Cải thiện cơ sở hạ tầng đô thị ứng phó với biến đổi khí hậu tại thành phố Sơn La”. Dự họp có đại diện lãnh đạo một số sở, ngành của tỉnh; Ban Quản lý các dự án ODA tỉnh và UBND thành phố.

Đồng chí Hoàng Quốc Khánh, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh đã chủ trì cuộc họp trực tuyến với Giám đốc Cơ quan phát triển Pháp (AFD).

Được sự quan tâm, giúp đỡ, phối hợp của AFD, đề xuất dự án "Cải thiện cơ sở hạ tầng đô thị ứng phó với biến đổi khí hậu tại thành phố Sơn La" đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Công văn số 221 ngày 08/3/2022, sử dụng vốn vay ODA của Cơ quan phát triển Pháp (AFD). Hiện nay, Ban Quản lý các dự án ODA tỉnh đang phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức lập báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư theo chỉ đạo của UBND tỉnh theo đúng quy định. Trong đó, phương án đầu tư đã sử dụng các kết quả hỗ trợ do AFD tài trợ, bao gồm: Nghiên cứu của đơn vị tư vấn SCE đối với hợp phần 1; Hạ tầng thoát lũ suối Nậm La và các đề xuất về kiến trúc cảnh quan của trường Đại học Kiến trúc Hà Nội đối với các hợp phần còn lại.

Theo Đề xuất dự án được duyệt có khái toán tổng mức đầu tư là 970,5 tỷ đồng, trong đó vốn vay ODA là 26,144 triệu EUR, tương đương với khoảng 720 tỷ đồng; vốn ODA viện trợ không hoàn lại là 1,5 triệu EUR, tương đương với khoảng 41,3 tỷ đồng; vốn đối ứng là 209,2 tỷ đồng.

Tại cuộc họp, tỉnh Sơn La và Cơ quan phát triển Pháp (AFD) đã chia sẻ thông tin và cập nhật tình hình triển khai dự án về các nội dung: Công tác lập, thẩm định, phê duyệt báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư; lộ trình các bước tiếp theo sau khi chủ trương đầu tư được duyệt; công tác lập báo cáo nghiên cứu khả thi và báo cáo đánh giá tác động môi trường; những khó khăn, vướng mắc, đề xuất, kiến nghị các nội dung về trình tự, thủ tục thẩm định, phê duyệt đề xuất chủ trương đầu tư... Về phía tỉnh Sơn La thông tin một số khó khăn trong triển khai thực hiện đó là: Theo quy định tại Điều 1, Luật số 03/2022/QH15, dự án là dự án nhóm B, sử dụng vốn ODA của nhà tài trợ nước ngoài, thuộc thẩm quyền quyết định chủ trương đầu tư của HĐND tỉnh. Tuy nhiên, các nội dung về trình tự, thủ tục thẩm định, phê duyệt đối với các dự án thuộc thẩm quyền của HĐND tỉnh chưa được quy định cụ thể tại Nghị định số 114/2021/Đ-CP của Chính phủ. Hiện nay,  Nghị định mới về các nội dung này vẫn đang được Chính phủ tiếp tục nghiên cứu, chưa ban hành để làm cơ sở triển khai thực hiện các bước tiếp theo.

Ngay sau cuộc họp, đồng chí Hoàng Quốc Khánh giao Sở Kế hoạch và Đầu tư phối hợp với Ban quản lý các dự án ODA tỉnh, UBND thành phố và huyện Mường La và các sở, ngành của tỉnh nghiên cứu tham mưu văn bản của UBND tỉnh gửi Chính phủ, Bộ Kế hoạch và Đầu tư xem xét sớm ban hành Nghị định hướng dẫn quy trình, thủ tục thẩm định, phê duyệt chủ trương đầu tư của dự án nhóm B, C sử dụng vốn ODA thuộc thẩm quyền phê duyệt của HĐND tỉnh; khẩn trương hoàn thiện báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư dự án trong tháng 8/2022, trên cơ sở ý kiến tham gia của các sở, ban, ngành, UBND huyện Mường La và thành phố; quan tâm, hỗ trợ đơn vị tư vấn thu thập các thông tin, tài liệu và thực hiện nghiên cứu giai đoạn 2 đối với hợp phần hạ tầng thoát lũ suối Nậm La.

Lê Hồng

 

Họ tên no image
no image
Tiêu đề no image
Nội dung no image
Mã kiểm tra no image
Video tuyên truyền nông thôn mới
THÔNG TIN TRA CỨU

image advertisement

Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1